ททท.ปั้มจีนเที่ยวไทย ปีหน้า 11 ล้านคน ลุยอีเว้นท์ Nihao Month

24 ส.ค. 2567 | 23:06 น.

ททท.ตั้งเป้าดึงจีนเที่ยวไทยปีหน้าทะลุ 11 ล้านคน เดินหน้าคิ๊กออฟกิจกรรม “Nihao Month” แรงส่งฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 50 ปี ผนึกพันธมิตรทั้งในประเทศและตลาดจีนจัดเต็มโปรโมชันผ่าน 5 แพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน ทั้งกิจกรรมเพียบ ดึงหลัวอวิ๋นซีร่วมกิจกรรม

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าปีหน้าจะเป็นปีสำคัญในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 50 ปี ที่จะมาถึงในเดือนกรกฏาคม ปี 2568 นี้ ททท.จะร่วมมือเชิงกลยุทธ์กับพันธมิตรทางการท่องเที่ยวต่างๆของไทยและจีน เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างกัน  ภายใต้โครงการ “Nihao Month” หรือ หนีห่าว โดยททท.ตั้งเป้าหมายดึงนักท่องเที่ยวจีน 11 ล้านคนเที่ยวไทย สร้างรายได้ราว 5 แสนกว่าล้านบาท

ททท.ปั้มจีนเที่ยวไทย ปีหน้า 11 ล้านคน ลุยอีเว้นท์ Nihao Month

ปีหน้าททท.จะเน้นเพิ่มการใช้จ่ายต่อทริปให้มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของอาลีเพย์ ที่พบว่านักท่องเที่ยวจีนมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-17 ส.ค.นี้ มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยแล้ว 4.53 ล้านคน ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุน ได้แก่ มาตรการยกเว้นวีซ่าไทย-จีน

การเติบโตของนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ที่มีคุณภาพและศักยภาพในการใช้จ่ายสูง และนิยมเดินทางต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวมถึงการเปิดเที่ยวบินตรงเส้นทางใหม่จากพื้นที่ศักยภาพของจีน ได้แก่ เมืองซีอาน เมืองฉางชา และเมืองเจิ้งโจว

รวมถึงการกิจกรรมต่างๆ อาทิกิจกรรมสุขทันทีกับอาโปและน้องเนย กิจกรรม Boss Live Streaming กิจกรรม Amazing Thailand Experience Explorer LABUBU Mascot  รวมถึงการจัดโครงการ “Nihao Month”ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะช่วยผลักดันให้นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยเป็นไปตามเป้าหมาย 7.3 ล้านคนที่ตั้งไว้ในปี 2567

สำหรับโครงการ “Nihao Month” ททท.ได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งในประเทศและตลาดจีนจัดเต็มโปรโมชันผ่าน 5 แพลตฟอร์มออนไลน์ของจีน ได้แก่ Ctrip Meituan Tongcheng Fliggy และ Unionpay เสนอขายแพ็คเกจและโปรโมชัน กระตุ้นการเดินทางและการใช้จ่ายตั้งแต่เดือนก.ย.จนถึงสิ้นปี 2567 พร้อมมอบสิทธิพิเศษให้กับนักท่องเที่ยว  ได้แก่

  • กิจกรรม Chinese Passport Special Deals

ร่วมกับพันธมิตรกลุ่ม ชอปปิงมอลล์ ดิวตี้ฟรี สปา ร้านอาหารและบริการทางด้านการเดินทาง มอบสิทธิพิเศษและโปรโมชันให้กับนักท่องเที่ยวจีน เพียงโชว์พาสปอร์ตแก่ร้านค้าพันธมิตรที่มีโลโก้ Nihao Month สามารถรับส่วนลดและของที่ระลึกมากมาย ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.-31 ต.ค.นี้

  • กิจกรรม KOLs Mega FAM Trip

เชิญ Key Opinion Leaders จากจีนมากกว่า 100 ราย ทำเนื้อหาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการท่องเที่ยวไทย ภายใต้แนวคิด 5 Must Do in Thailand และเสน่ห์ไทย (Soft Power) เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์จีน ได้แก่ Little Red Book, Weibo, Douyin, BiliBili ในช่วงเดือนก.ย.นี้

  • กิจกรรมงานไหว้พระจันทร์ “Amazing Thailand, Mid-Autumn Night”

โดยจะมีศิลปินดังอย่าง Luo Yunxi  (หลัวอวิ๋นซี) ในฐานะ China-Thailand Cultural Friendship Ambassador มาร่วมทำกิจกรรมขนมไหว้พระจันทร์และเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ ในวันที่ 17 ก.ย.2567 นี้ ณ Parc Paragon สยามพารากอน พร้อมด้วยศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงอย่างมากในตลาดจีน อย่างต้าห์อู๋ พิทยาและใหม่ ดาวิกา ที่จะมาร่วมแสดงในโชว์สุดตระการตาสาธิตทำขนมไหว้พระจันทร์และจับรางวัลสุดพิเศษให้กับผู้โชคดีจากหลัวอวิ๋นซี

หลังอวิ๋นซี

  • กิจกรรม สวัสดี 你 好 (หนีห่าว) Sound of Friendship Mini Concert

คอนเสิร์ตที่ใช้เครื่องดนตรีและวัฒนธรรมเป็นสื่อในการเชื่อมความสัมพันธ์บ้านพี่ เมืองน้อง ไทยและจีน โดยมีศิลปินไทยที่มีชื่อเสียงในตลาดจีนร่วมส่งความสุข

พร้อมกิจกรรมไฮไลท์ Meet & Greet สำหรับแฟนคลับที่มียอดซื้อสินค้า ณ สยามพารากอนสูงสุด จัดกิจกรรมวันที่ 5 และ 12 ตุลาคมนี้ ณ สยามพารากอน อีกด้วย

ทั้งนี้กิจกรรมทั้งหมดจะเริ่มจัดขึ้นในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมนี้ เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงวันชาติจีนและเทศกาลไหว้พระจันทร์ซึ่งเป็นวันหยุดยาว คาดว่าจะสร้างการรับรู้กว่า 500 ล้านคน-ครั้ง และนักท่องเที่ยวมากกว่า 250,000 คน

โดยจะขยายผลต่อเนื่อง เพื่อเป็นแรงส่งในการเข้าสู่ปี 2568 ที่จะเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน 50 ปีที่กิจกรรมส่งเสริมตลาดจะมีความเข้มข้นยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน