บริษัททัวร์ค้านกฏใหม่บังคับให้สั่งงานไกด์ผ่านแพลตฟอร์ม TST ซ้ำเติมธุรกิจ

05 ก.ย. 2567 | 22:00 น.

แอตต้า ค้านกฏใหม่กรมการท่องเที่ยว บังคับให้บริษัทนำเที่ยว ต้องจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ ผ่านแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) ยันซ้ำเติมผู้ประกอบการ ยากในทางปฏิบัติ ทั้งยังมีเรื่อง Data Security ต้องได้รับความยินยอมจากลูกค้า ด้านไกด์ ขอให้เลื่อนบังคับใช้ออกไปก่อน

จากกรณีที่คณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ กำหนดให้ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว ต้องจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ ( Job order)  ผ่านแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) ของกรมการท่องเที่ยวทุกครั้งก่อนการนำเที่ยว ล่าสุดทางผู้ประกอบการนำเที่ยว และไกด์ต่างออกมาคัดค้านในเรื่องดังกล่าว

กฏใหม่บังคับให้บริษัททัวร์สั่งงานไกด์ผ่านแพลตฟอร์ม TST

นายอดิษฐ์ ชัยรัตนานนท์ เลขาธิการสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) กล่าวว่าการจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ ( Job order) ผ่านทางออนไลน์สมาชิกแอตต้าต่างมีความเห็นว่ายอมรับเงื่อนไขได้ยาก และพยายามให้กรมการท่องเที่ยว ทำความเข้าใจในบริบทที่ทำได้ยากในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะใน 2 ประเด็น ได้แก่

  1. ประเด็นที่มีกฎให้ผู้ประกอบการต้องทำการแก้ไข รายการบนระบบล่วงหน้า เมื่อลูกค้าเปลี่ยนแปลง
  2. ต้องกรอกประวัติลูกค้าทุกท่าน รวมทั้ง ชื่อ นามสกุล และ บัตรประชาชน หรือ หมายเลข พาสปอร์ต

ทั้ง 2 ประเด็นนี้ ที่เป็นเรื่องที่ทุกคนต่างไม่เข้าใจคนออกแบบ หรือ ออกกฎ ว่า กำหนดมาได้อย่างไร ซึ่งปกติ ลูกค้า เปลี่ยนแปลงการเดินทางตลอดเวลา โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม MICE ที่มีกิจกรรมหลากหลาย กลุ่มใหญ่ ๆ หลักร้อย หลักพัน หรือ หลักหมื่นคน บริษัทนำเที่ยวต้องกรอกประวัติลูกค้าทุกคน คอยมีคนคอยแจ้งเปลี่ยนแปลงตลอด เมื่อลูกค้าเปลี่ยนแปลง

ในเวลานี้ บริษัททัวร์ส่วนใหญ่ เหลือขนาดเล็กมาก การออกกฎเช่นนี้ คือ การเพิ่มต้นทุน จำนวนแรงงาน และ รอดตายจากโควิดก็ดีมาก เหตุใด กรมออกกฎมาซ้ำเติมผู้ประกอบการ อีกทั้งจากเรื่อง เทรนด์ของ Data Security ที่ลูกค้าไม่ยินยอมให้เราเก็บข้อมูลส่วนตัว หากไม่มีเหตุผลมากพอ ยังต้องรายงาน การเดินทางของลูกค้าตลอดเวลา

ด้วยเหตุผล ความปลอดภัย และ เก็บข้อมูลเชิงสถิติ รวมถึง ต้องใช้ หมายเลขพาสปอร์ต หรือ บัตรประชาชน เพื่อบริษัทประกัน ซึ่งผมเชื่อว่าคนคิดคิดดี แต่ไม่เข้าใจคนปฏิบิติว่า เหมาะสมหรือไม่ ซึ่งประเด็น หรือประกันภัย โดยปกติ ลูกค้ามากับทัวร์ โดยเฉพาะตลาดอินบาวด์ พวกเราทำให้ลูกค้าครบถ้วนเสมอ เพราะเรามี สัญญาผูกพันกับ บริษัทในต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมา จากประสบการณ์ส่วนตัวตลอด 40 ปีของผม ไม่เคยเจอบริษัทอินบาวด์ ไม่ทำประกันให้ลูกค้า

ส่วนการกำหนดการแจ้งการเปลี่ยนการเดินทางลูกค้าล่วงหน้าตลอดเวลา เพื่อป้องกัน มัคคุเทศก์ขาย optional tour เกินราคาที่เหมาะสม หรือ ออกนอกเส้นทางจากที่ลูกค้ากำหนด ซึ่งคนท่องเที่ยว เปลี่ยนแปลงได้เสมอ โดยเฉพาะ ลูกค้าแต่ละชาติมีพฤติกรรมแตกต่างกัน เขาจ่ายเงิน เขาอยากไปไหน ก็เป็นเรื่องเขาอยากไป จะบอกให้ไกด์มาคอย แจ้งก่อนเปลี่ยนแปลง

หรือ บริษัทต้องมาคอยสแตนบายด์ ตลอดเวลา มัคคุเทศก์ต้องดูแลลูกค้าหลานคนในเวลาเดียวกัน ก็ยากอยู่แล้ว หรือ พนักงานบริษัท ดึกดื่นเที่ยงคืน ตามที่ ทางฝ่ายเทคนิคของกรมกล่าวมา กฎหมายแรงงานปัจจุบันไม่อนุญาตให้นายแจ้ง สั่งงานนอกเวลางาน หรือ การกำหนดเช่นนี้ เกินความจำเป็นไปหรือไม่

สุดท้าย จากที่เราคัดค้าน คือ การออกกฎเช่นนี้คือ การผลัก บริษัทนำเที่ยวเล็ก ๆ แบบพวกเราให้ตายลงไปเรื่อย ๆ ลูกค้าหนีไปใช้ OTA ดีกว่า ถูกจริตกว่า เที่ยวเอง ไม่ต้องยุ่งยาก ไม่มีใครมาคอย ตรวจหน้าตรวจหลัง ดีไม่ดี ข้อมูลหลุดออกไปในมือคนไม่ดี หาคนรับผิดชอบคงยาก หรือ ก่อนจะแก้ไข ก็เสียหายไปแล้ว

ดังที่เราเห็นระบบข้อมูลถูกเจาะบ่อย ๆ ซ้ำแล้ว หากเจอเจ้าหน้าที่ที่คิดไม่ดี คอยจ้องจับผิด คนตามระบบนี้ กลับกลายเป็นระบบมาคล้องคอตนเองให้ถูกพันธนาการ เพราะต้องการทำถูกกฎหมาย ซึ่ง พวกเราต้องการกฎหมายมาคุ้มครอง แต่ไม่ใช่มาสร้างภาระ หรือกดทับ

อย่างไรก็ตามหากวันนี้ต้องการแก้ไข หรือ คอยดูแล สอดส่อง ความปลอดภัย หรือ การเอาเปรียบ นักท่องเที่ยวทำระบบ Voice out ให้นักท่องเที่ยว เข้าถึงเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา ดีกว่า เจอ ไกด์ผี แท็กซี่ป้ายดำ หรือ บริษัทนำเที่ยว เอาเปรียบ ใช้มือถือ call out สายด่วน ที่มีคนสื่อสารภาษาได้ทันที ง่ายกว่า

สำหรับประเด็น พฤติกรรม หรือ ข้อมูล นักท่องเที่ยว ทำระบบกรอกข้อมูล แทนใบ ตม 6 online ทำ QR code ให้ นักท่องเที่ยว กรอก ออนไลน์ ก่อนเข้าประเทศทุกคนง่ายกว่า และ ได้ข้อมูล ครบถ้วน 100% ของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาประเทศไทยแน่นอน ซึ่งปัจจุบันญี่ปุ่น ไต้หวัน ก็ใช้วิธีนี้

ด้านนายวัสน์พล อรรถพรธนเสฐ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ เพื่อขอให้เร่งปราบปรามไกด์เถื่อน ทัวร์ผี ทุกภาษา หลังจากพบว่ามีชาวต่างชาติลักลอบเข้ามาแย่งอาชีพสงวนของคนไทย รวมถึงยังขอให้พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ระบบใบสั่งงานมัคคุเทศก์ออนไลน์ (Thailand  Smart Tour) ที่จะเริ่มบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 ตุลาคม 2567

โดยบริษัทนำเที่ยวต้องจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ ผ่านแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) และยกเลิกการออกใบสั่งงานมัคคุเทศก์แบบกระดาษโดยสิ้นเชิง หากมัคคุเทศก์ถูกตรวจสอบ จะต้องแสดงใบสั่งงานมัคคุเทศก์ผ่าน Application TST นี้เท่านั้น และจากการเข้าทดสอบระบบโดยเจ้าหน้าที่ของบริษัทนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ พบว่า ในหลายส่วนของระบบไม่เหมาะสม และยากในการใช้งาน จึงขอให้คณะกรรมการฯ พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้ออกไปก่อน

หน้า 10 ฉบับที่ 4,024 วันที่ 5 - 7 กันยายน พ.ศ. 2567