รมว.ท่องเที่ยวดันเมืองรอง ยกเซ็นโตซ่า เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ในไทย

15 ก.ย. 2567 | 04:00 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ก.ย. 2567 | 04:04 น.

รมว.ท่องเที่ยวคนใหม่ "สรวงศ์ เทียนทอง" ดันใช้มาตรการภาษี จูงใจเอกชนลงทุนเมืองรอง บูมท่องเที่ยวเมืองรอง ปัดฝุ่นเราเที่ยวด้วยกันเวอร์ชั่นใหม่ ดึงไทยเที่ยวไทย ทั้งชูโมเดลเซ็นโตซ่า หนุนลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ในไทย สร้างลีกมวย ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศ เห็นได้ชัดเจนว่าในช่วงเกิดโควิด จีดีพี ของประเทศตกลง เพราะการท่องเที่ยวไม่เดิน

วันนี้เราจะกลับเข้ามาฟื้นฟูการท่องเที่ยว โดยผลักดันนโยบายต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ การผลักดันซอฟต์ พาวเวอร์ ขับเคลื่อนการท่องเที่ยวและกีฬาควบคู่กัน สร้างให้เป็นทัวริสต์ เดสติเนชั่น เป็นจุดเด่นของประเทศไทย

สรวงศ์ เทียนทอง

หนุนเอกชนลงเมืองรอง

การขับเคลื่อนท่องเที่ยวตามนโยบายของรัฐบาล ผมจะเน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง (เมืองน่าเที่ยว) โดยจะสนับสนุนภาคเอกชน ในการจัดอีเว้นท์ การลงทุนโรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้น (Man-made) อาทิ สวนสนุก และบริการต่างๆ ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง โดยภาครัฐจะเข้าไปส่งเสริมให้เกิดการลงทุน โดยช่วยเหลือในเรื่องของงบประมาณ หรือ แม้กระทั่งในเรื่องของข้อกฎหมายบางประการ และสิทธิประโยชน์ในเรื่องของภาษี

“ภาคเอกชนลงทุนอยู่แล้ว หรือเราไปหาคนเข้ามาลงทุน แต่รัฐก็ต้องเข้าไปเสริม ให้เขามองเห็นศักยภาพในการลงทุนมากขึ้น อาทิ การผูกสัญญาระยะยาว เพื่อสนับหนุนสร้างความเชื่อมั่นให้เอกชน จัดกิจกรรม หรือลงทุน อาทิ ในการทำโรงแรม ทำร้านอาหารต่างๆ เราอาจจะดูว่าคุณลงทุนไปเท่าไหร่ แล้ว จุดคุ้มทุนของคุณอยู่กี่ปี แล้วเราอาจจะยกเว้นในเรื่องของภาษีต่าง ๆ ให้เขาในช่วงเวลานั้น กระตุ้นให้คนเข้าไปลงทุนในเมืองรอง โดยใช้มาตรการภาษีในการเข้าไปช่วยสนับสนุนให้เกิดการลงทุน”

บูมไทยเที่ยวไทยเข้มข้น

อีกเรื่องที่จะต้องผลักดันให้เข้มข้นมากขึ้น คือ การกระตุ้นไทยเที่ยวไทย ซึ่งไทยเที่ยวไทยมีหลายระดับ การโปรโมทให้คนเที่ยวไทยมากๆ ก็จะได้ทั้งระบบตั้งแต่รายใหญ่และรายเล็กๆในพื้นที่ ถ้าเรามีโปรโมชั่น หรือแคมเปญที่กระตุ้นความต้องการให้คนเที่ยวในประเทศได้จริง

เงินสดในระบบมันจะหมุนได้มากขึ้น โดยททท.ต้องเข้าไปสนับสนุน ผมมองว่าถ้าเป็นโครงการคล้ายๆกับเราเที่ยวด้วยกัน ก็เป็นสิ่งที่ดี แต่ควรทำทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว หรือโรงแรม 2 ดาว ก็มีสิทธิที่จะได้ใช้โปรโมชั่นนี้

การส่งเสริมไทยเที่ยวไทยจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการมีรายได้ในช่วงโลว์ซีซัน เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ เพราะในช่วงไฮซีซันเราอาจจะหวังนักท่องเที่ยวต่างประเทศได้ ซึ่งการจะสนับสนุนในเรื่องของการเดินทาง ที่พัก จะเป็นในรูปแบบใด ที่คล้ายๆกับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ผมคงต้องหารือกับทางผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ก่อน ผมมองว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกันก็ดี แต่อาจมีข้อจำกัดสิทธิของแต่ละคนไม่เท่ากัน

ดังนั้นการทำโครงการที่คล้ายกันอาจจะมีอะไรที่เพิ่ม หรือเสริมเข้าไป เพื่อให้เกิดการกระจายจริงๆ อาทิ การโปรโมตในสถานที่โฮมสเตย์ เพราะอย่างเวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศ อย่าง ญี่ปุ่น ก็ไปนอนเรียวกัง ถ้าไทยเน้นเรื่องโฮมสเตย์เสริมเข้าไปในโครงการ ก็ต้องทำให้นักท่องเที่ยวมั่นใจเรื่องความสะอาด เรื่องของความปลอดภัยทำความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวให้ดีมากขึ้น

หนุนสร้างแหล่งท่องเที่ยว Man-made ดึงต่างชาติพักนาน

สำหรับการกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศ วันนี้เราพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ ใช้เวลาอยู่ในไทยสั้นลงอย่างหนึ่ง ผมมองว่าไทยไม่มีสถานที่ท่องเที่ยว Man-made ใหม่ๆ ขึ้นมาเลย การมาเที่ยวเมืองไทย บางทีอาจจะมาแล้ว 2-3 ครั้ง ก็คงจะแบบ เหมือนเดิมไปหมด

บางคนถ้ามีศักยภาพ ครั้งนี้มาเที่ยวกรุงเทพฯ อาจจะลงใต้ไปภูเก็ต มาคราวหน้าอาจจะขึ้นเหนือไปเชียงใหม่ แต่ว่ายังไม่มีโอกาสไปเที่ยวจังหวัดอื่นๆ จึงเกิดการท่องเที่ยวที่กระจุกตัวอยู่ในเมืองหลัก ผมเลยมองว่าการทำโปรโมชันหรือแคมเปญต่างๆ ก็อาจจะให้พริวิเลจ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ไทยได้นานขึ้นด้วย

รวมถึงการแก้ปัญหาการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ แท็กซ์ รีฟัน สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องได้รับความสะดวกและคล่องตัวมากขึ้น เพราะปัจจุบันสินค้าช้อปปิ้งในไทย มีแบรนด์เนมต่างๆมากมาย ทันยุค ทันสมัย ราคาไม่แพงถ้าเทียบกับหลายประเทศ อย่างฮ่องกง แต่มีเรื่องแท็กซ์ รีฟัน เพียงเรื่องเดียวที่ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวถึงความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น เราก็จะไปทำให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น

ยกโมเดล เซ็นโตซา สิงคโปร์ หนุนลงทุนเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ คอมเพล็กซ์ในไทย

นายสรวงศ์ ยังกล่าวต่อว่า สำหรับการผลักดันเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ ของรัฐบาล ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของท่องเที่ยว Man-made ซึ่งพื้นที่กาสิโน ที่เป็นส่วนหนึ่งในเอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์ คิดเป็นเพียงไม่เกิน 10% เท่านั้น เอ็นเตอร์เทนเมนท์ คอมเพล็กซ์

ที่เราต้องการ คือ เป็นโมเดลเดียวกับ เซ็นโตซ่า ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีพื้นที่กาสิโนส่วนหนึ่ง มีสวนสัตว์ มี ยูนิเวอร์ซัล สตูดิโอ มีอควาเรียม มี ศูนย์การค้า มีโรงแรม มี สนามกีฬาสนามกอล์ฟ คนไม่เล่นการพนันก็พาครอบครัวไปเที่ยวได้ ต่างชาติที่จะเข้าไปเล่นก็มีพื้นที่เล็กๆให้เล่น เราอยากได้แบบนี้มากกว่าโมเดลแบบ มาเก๊า หรือลาสเวกัส ที่มีลักษณะเป็นตึกกาสิโนและโรงแรม แล้วมีเครื่องเล่นอยู่รอบๆ

ในส่วนของเป้าหมายด้านการท่องเที่ยว ผมขอหารือกับททท.และดูสรุปข้อมูลล่าสุดก่อนจึงจะบอกได้ว่าการสร้างรายได้ท่องเที่ยวปีนี้ ควรจะอยู่ที่ 3.5 ล้านล้านบาท ตามที่รัฐบาลเดิมตั้งเป้าไว้หรือไม่ ซึ่งถ้าเรามีแคมเปญสนับสนุนช่วยเหลือ ผมว่าเราสามารถดึงได้ เพราะใกล้ไฮซีซันแล้ว หรือถ้าไปดูแล้วตัวเลขแล้วไม่ถึงจริง ก็ต้องบอกให้ชัดเจนว่าควรจะเป็นตัวเลขเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมและทำได้จริง

นอกจากนี้ในเรื่องของการส่งเสริมกีฬา ผมจะต่อยอดกีฬามากระตุ้นท่องเที่ยว ซึ่งกีฬาเอ็กซ์ตรีม วอเตอร์สปอร์ต นักท่องเที่ยวสนใจมาก และปีหน้าไทยจะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันวอลเล่ย์บอล รวมถึงเจ้าภาพซีเกมส์ ซึ่งจะต้องไปพิจารณาเรื่องการจัดสรรงบประมาณ และการให้ความสำคัญในการผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ในเรื่องของมวยไทย ที่จะผลักดันให้มี ลีกมวย เพื่อส่งเสริมมวยไทยอย่างจริงจัง

ชู 3 นโยบายเร่งด่วนท่องเที่ยว-กีฬา 

ทั้งหมดล้วนเป็นนโยบายที่ผมจะเข้าไปดำเนินการ แต่หากเป็นภารกิจเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการทันที ใน 3 เรื่องหลัก 

เรื่องแรกจะต้องเรียกความเชื่อมั่นให้ กลับมาก่อน เพราะไทยถูกยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬา เอเชียนอินดอร์และมาร์เชียลอาตส์ เกมส์ เป็นสิ่งที่ทำให้ทำความเสียหายให้กับประเทศพอสมควร ก็อันนี้ต้องเรียกความเชื่อมั่น จากชมรมจากสมาคมต่างๆ ให้กลับมา

เรื่องที่สอง คือ การผลักดันวางแผน ให้มีการ ทำแคมเปญต่างๆ เพื่อจะรองรับนักท่องเที่ยวทั้งต่างประเทศและในประเทศในช่วงของฤดูกาล ไฮซีซันนี้

เรื่องที่สาม คือให้ความสำคัญกับเรื่องของการท่องเที่ยวเมืองรอง ในการที่จะไปผลักดันนโยบายต่างๆให้ไปให้เอื้อต่อการ ต่อผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว