“เอลนีโญ” น่าห่วงเอกชนหวั่นกระทบผลผลิต สินค้าเกษตรไทย

13 ส.ค. 2566 | 07:09 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2566 | 07:10 น.

“เอลนีโญ” เริ่มน่าห่วง รองประธานกรรมการหอการค้าไทยหวั่นกระทบปริมาณผลผลิต อาจจะมีไม่มากพอต่อความต้องการจากปัญหาภัยแล้ง แนะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ชี้อาจส่งผลต่อการบริโภคได้

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป ระบุว่าผลกระทบจากปรากฏการณ์ "เอลนีโญ" เริ่มจะมีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาภัยแล้ง และปริมาณผลผลิตอาจจะมีไม่มาก

ประกอบกับความต้องการเพิ่มขึ้นจากภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว จึงต้องมีการติดตามสถานการณ์ความต้องการอย่างใกล้ชิดหากผลผลิตภายในประเทศได้รับความเสียหาย อาจส่งผลกระทบต่อการบริโภคได้

ขณะที่แนวโน้มราคาสินค้าอาหารมีโอกาสสูงขึ้น ทั้งสินค้าผัก และผลไม้ รวมทั้งไข่ไก่ ที่เป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวนกว่าในปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ อาหารสำเร็จรูปราคาสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิต ทั้งในส่วนของราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น ค่าไฟฟ้า และอัตราดอกเบี้ย 

ทำให้อุตสาหกรรมอาหารของไทยอยู่ภายใต้แรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ ส่งผลให้ผู้บริโภคมีกำลังซื้อลดลงทำให้ภาคครัวเรือนต้องใช้เงินมากขึ้น เพื่อรักษาระดับการบริโภค

ทั้งนี้สอดคล้องกับทาง รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญงานวิจัยด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการเกษตร

ที่ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Witsanu Attavanich" ระบุว่า มีการยกระดับเตือนภัย "เอลนีโญ" เพิ่มเป็น "El Niño Advisory" ความน่าจะเป็นที่จะเกิด เอลนีโญ่ทะลุ 90% ลากยาวถึงอย่างน้อย มี.ค. 67

จากกรณีที่ทาง International Research Institute for Climate Society (IRI) มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และ Climate Prediction Center องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติ (NOAA) สหรัฐอเมริกา 

ได้พยากรณ์ว่าความน่าจะเป็นที่จะเกิดเอลนีโญเพิ่มขึ้นอีกเมื่อเทียบกับผลพยากรณ์ช่วง พ.ค. 66 ทะลุระดับ 90% และลากยาวถึงอย่างน้อย มี.ค. 67