ระนองสั่งล็อคแนวชายแดน สกัดสินค้าเกษตร ทะลักเข้าไทย

07 ธ.ค. 2566 | 12:06 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ธ.ค. 2566 | 12:30 น.

รองผู้ว่าฯระนอง สั่งกำชับทุกหน่วยงานเกี่ยวข้องระดมแก้ไขปัญหาสินค้าทางการเกษตร ปาล์มน้ำมัน และยางพาราเถื่อนทะลักชายแดน หลังนายกรัฐมนตรีสั่งการให้เร่งแก้ปัญหา


 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร  และคณะ เข้าพบนายราชัน มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เพื่อปรึกษาหารือข้อราชการและแนวทางแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตรด้านพืชผิดกฎหมาย เพื่อลดผลกระทบด้านราคายางพาราที่เกษตรกรได้รับ

ทั้งนี้ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงานในพื้นที่  และเยี่ยมชมการตรวจการส่งออกยางพารา ในพื้นที่อำเภอกระบุรี จังหวัดระนอง 
 

ด้านจนท.ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 จับกุมยางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านปีละกว่า 100 ตัน 

หลังจากที่นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมีมาตรการแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้ายางพาราตามแนวชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน หากดำเนินการสำเร็จจะทำให้ราคายางพาราในประเทศปรับขึ้นกิโลกรัมละ 5 บาทนั้น

ระนองสั่งล็อคแนวชายแดน สกัดสินค้าเกษตร ทะลักเข้าไทย

ในส่วนของจังหวัดระนอง มีชายแดนติดกับประเทศเมียนมาทั้งทางบกและทางทะเล รวมระยะทางประมาณ 165 กิโลเมตร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 หรือ ฉก. ร.25 กองกำลังเทพสตรีซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดระนองและจังหวัดชุมพร

จับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการลักลอบนำยางพาราเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง โดยใช้เรือหางยาวบรรทุกข้ามแม่น้ำกระบุรี และใช้รถยนต์กระบะและรถจักรยานยนต์บรรทุกต่อจากเรือขึ้นฝั่งเข้ามาขายให้กับนายทุนในพื้นที่อำเภอกระบุรี จ.ระนอง

โดยปี 2566 ตั้งแต่เดือนมกราคม ถึง วันที่ 27 กันยายน 2566 จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 52 คดี  ผู้ต้องหา 77 คน ยางพาราแผ่น 108,400 กิโลกรัม ยางพาราก้อนถ้วย 1,000 กิโลกรัม รถยนต์กระบะ 29 คัน รถจักรยานยนต์ 28 คัน เรือหางยาว 15 ลำ นอกจากนี้ยังมีสินค้าเกษตรอื่น ๆ อีกจำนวนหนึ่ง เช่น ผลปาล์มน้ำมัน 12,480 กิโลกรัม เมล็ดกาแฟ 2,300 กิโลกรัม หวาย 9,510 เส้น เป็นต้น

หลังจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีโยบายในการปราบปรามการลักลอบนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย โดยให้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของจังหวัดระนอง นายราชัน  มีน้อย  รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ได้แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาการนำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายตามแนวชายแดนจังหวัดระนอง  

โดยมีเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กอ.รมน.จังหวัดระนอง หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 ศุลกากรระนอง พาณิชย์จังหวัดระนอง ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง  เป็นต้น

ลงพื้นที่ตรวจติดตาม จับกุม และสร้างความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการร้านรับซื้อยางพารา และตรวจสอบการซื้อขายยางพารา พร้อมทั้งสร้างความเข้าใจให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจการด้านการค้าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้การขับเคลื่อนการแก้ใขปัญหากรสักลอบนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรในพื้นที่จังหวัดระนองเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ระนองสั่งล็อคแนวชายแดน สกัดสินค้าเกษตร ทะลักเข้าไทย

ขณะที่พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานการป้องกันการลักลอบการกระทำผิดกฎหมายตามแนวลำน้ำกระบุรี โดยเฉพาะการลักลอบขนยางเถื่อน  เน้นย้ำให้ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวดตามภารกิจ 3 ประการ ของศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก

ทั้งการเข้าตรวจและการป้องกันชายแดน เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมายต่างๆที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดน การหลบหนีเข้าประเทศของแรงงานต่างด้าว การลักลอบขนยาเสพติด สินค้าทางการเกษตร สินค้านี้หนีภาษี  โดยเฉพาะยางพาราแผ่นดิบ ซึ่งปัจจุบันยังคงมีการลักลอบเข้ามาจากประเทศเมียนมาร์ ส่งผลกระทบ ต่อเศรษฐกิจยางพาราในตลาดเป็นอย่างมาก