ผู้ค้าร้องพาณิชย์ ขอขึ้นราคานม UHT อ้างต้นทุนพุ่ง

15 ม.ค. 2567 | 06:16 น.
อัพเดตล่าสุด :15 ม.ค. 2567 | 06:17 น.

"อาทิตย์" นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย ร้องพาณิชย์ ขอปรับขึ้นราคานม UHT อีก 80 สตางค์ถึง 1 บาทต่อกล่อง อ้างต้นทุนน้ำนมดิบพุ่ง

จากที่คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (Milk Board) ได้ประกาศปรับราคารับซื้อน้ำนมโค ณ หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม จากเดิมกิโลกรัมละ 20.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.75 บาท หรือปรับขึ้นกิโลกรัมละ 2.25 บาท ส่งผลให้ต้องมีการปรับขึ้นราคานมสดและผลิตภัณฑ์นมตามมานั้น

นายอาทิตย์  นุกูลกิจ นายกสมาคมอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์อาหารนมไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 16 มกราคม 2567 ทางกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ได้เชิญผู้ประกอบการร่วมประชุมเพื่อหารือในการปรับราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมพาณิชย์ตามประกาศของมิลค์บอร์ด เนื่องจากผู้ประกอบการได้รับซื้อน้ำนมโคเฉลี่ยที่ 23 -24 บาทต่อกิโลกรัม และมีการบวกราคาเพิ่มให้ตามคุณภาพน้ำนมด้วยมาซักระยะเวลาหนึ่งแล้ว เนื่องจากผลผลิตน้ำนมโคในท้องตลาดมีปริมาณลดลงจากปัญหาการเลี้ยงโคนมที่มีจำนวนลดลง

"แม้ตอนนี้สถานการณ์ด้านปริมาณจะคลี่คลายบ้างแล้วก็ตาม แต่ผู้ประกอบการยังต้องแบกรับภาระต้นทุนในส่วนอื่นที่สูงขึ้นมาก เช่น ค่าบรรจุภัณฑ์ ค่าไฟฟ้า และค่าจ้างแรงงาน เป็นต้น โดยการปรับราคาจำหน่ายนมสดและผลิตภัณฑ์นมเมื่อปีที่แล้วก็ได้ปรับเฉพาะส่วนราคาน้ำนมโคที่สูงขึ้นเท่านั้น ดังนั้นการขออนุญาตปรับราคาผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ จึงหวังว่ากรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะพิจารณาถึงต้นทุนในส่วนอื่น ๆ ด้วย โดยราคาที่เหมาะในการปรับขึ้นควรอยู่ที่ 80 สตางค์ถึง 1 บาทต่อกล่อง"