กรมฮาลาลส่อแท้ง สำนักเลขาธิการครม. ส่งหนังสือเวียน รัดเข็มขัดงบปี 67

11 ก.พ. 2567 | 04:14 น.

กรมอุตสาหกรรมฮาลาล ส่อแท้ง สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งหนังสือเวียน กำหนดหลักเกณฑ์ขอเพิ่ม-เปลี่ยนแปลง งบปี 67 จ่อ ตั้ง "บอร์ดฮาลาล" แก้เขิน สส.รวมไทยสร้างชาติ ชง สภา ตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาตั้ง “กรมใหม่”

วันนี้ (11 กุมภาพันธ์ 2567) แหล่งข่าวระดับสูงทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยถึงความคืบหน้าการตั้ง “กรมอุตสาหกรรมฮาลาล” ว่า ยังไม่มีการตั้ง “กรมใหม่”  แต่อยู่ระหว่างรับข้อเสนอจากกระทรวงอุตสาหกรรมส่งเรื่องตั้งคณะกรรมการนโยบายขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลแทน ส่วนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังจะนั่งเป็นประธานหรือไม่ ยังไม่ได้ข้อสรุป 

รายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรมเคยให้สัมภาษณ์ว่า อาจตั้งเป็น “องค์การมหาชน” สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมไปก่อน และในอนาคตจะผลักดันให้เป็นกรมอุตสาหกรรมฮาลาลต่อไป 

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งหนังสือเวียน “ด่วนที่สุด ที่ นร 0505/ว 48” ถึงรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี กระทรวง กรม เรื่อง การเสนอขอเพิ่มและเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่ายในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ แนวทางและหนักเกณฑ์การเสนอขอเพิ่มงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 เฉพาะรายการที่จำเป็นเร่งด่วนอย่างแท้จริง โดยมีเงื่อนไข ดังต่อไปนี้ 

  • ไม่ควรทำให้เกิดภาระรายจ่ายประจำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  • ไม่ควรผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปีในปีต่อ ๆ ไป 
  • หน่วยรับงบประมาณมีศักยภาพและมีความพร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที 
  • หน่วยรับงบประมาณต้องเสนอโครงการ/รายการ ภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของหน่วยงานนั้น ๆ 
  • ดำเนินการตามพ.ร.บ.วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 และ พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณ พ.ศ.2561 

ขณะที่แนวทางและหลักเกณฑ์การเสนอขอเปลี่ยนแปลงงบประมาณรายจ่าย เฉพาะรายการที่เสนอไว้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2567 และกรณีที่มีการโอนภารกิจของหน่วยรับประมาณ ดังนี้ 

  • มีกฎหมายกำหนดให้โอนภารกิจ ทั้งกรณีที่มีการจัดตั้งหน่วยรับงบประมาณขึ้นใหม่และไม่มีการจัดตั้งหน่วยรับงบประมาณ และกรณีเปลี่ยนชื่อหน่วยรับงบประมาณ
  • มีพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) รวมหรือโอนส่วนราชการเข้าด้วยกัน 

รายงานข่าวด้วยว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ได้บรรจุระเบียบวาระการประชุม เรื่องที่เสนอใหม่ ญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการจัดตั้งกรมอุตสาหกรรมฮาลาล เสนอโดยนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ