พณ. เตรียมปรับข้อกำหนด เพิ่มมาตรฐานส่งออกข้าว ไปอียู-สหราชอาณาจักร

13 พ.ค. 2567 | 08:38 น.
อัปเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 09:18 น.

กระทรวงพาณิชย์ พร้อมปรับเปลี่ยนข้อกำหนดในการขอหนังสือรับรองการส่งออก หรือ Export Certificate สำหรับข้าวขาวและข้าวหัก ที่ส่งออกไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ให้มีมาตรฐานมากขึ้น

วันที่ 13 พ.ค. 67 นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุม ครม. (7 พฤษภาคม 2567) มีมติอนุมัติหลักการ "ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เรื่อง การส่งออกข้าวภายใต้โควตาภาษีไปสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ...."

และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เตรียมปรับข้อกำหนด เพิ่มมาตรฐานส่งออกข้าว ไปอียู-สหราชอาณาจักร

ภาพประกอบ Generate By Ai

 

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว มีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนข้อกำหนดในการขอหนังสือรับรองการส่งออก (Export Certificate) สำหรับข้าวขาวและข้าวหัก ที่ส่งออกไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ให้สอดคล้องกับกฎระเบียบที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ของสหราชอาณาจักร

โดยสาระสำคัญของร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกข้าวภายใต้โควตาภาษีไปสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....  

อาทิ กำหนดให้ข้าวขาวและข้าวหักที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรปและจะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามความตกลงระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศไทย เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองการส่งออก (Export Certificate) ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ ไปประกอบการขอใบอนุญาตนำเข้า (Import License) จากสหภาพยุโรป

พณ. เตรียมปรับข้อกำหนด เพิ่มมาตรฐานส่งออกข้าว ไปอียู-สหราชอาณาจักร

ภาพประกอบ Generate By Ai

 

และ กำหนดให้ข้าวขาวที่ส่งออกไปยังสหราชอาณาจักรและจะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามความตกลงระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศไทย และกฎระเบียบของสหราชอาณาจักรที่เกี่ยวข้อง เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองการส่งออก (Export Certificate) ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ ไปประกอบการขอใบอนุญาตนำเข้า (Import License) จากสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ ประกาศฉบับนี้จะใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

รองโฆษกฯ รัดเกล้า กล่าว “การเปลี่ยนข้อกำหนดเพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ ทั้งนี้เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันส่งออกข้าวไทยในตลาดโลก และช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยในตลาดโลกด้วย”

 

ประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับเดิม

ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกข้าวภายใต้โควตาภาษีไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร พ.ศ. 2564 ลงนามโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ณ ขณะนั้น และประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 138 ตอนพิเศษ 142 ง วันที่ 28 มิถุนายน 2564

โดยที่เป็นการสมควรกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงือนไขการส่งออกข้าวไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร เพื่อให้เป็นไปตามความตกลงระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศไทย ตามมาตรา 28 ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (แกตต์) 1994 ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อผูกพันสำหรับสินค้าที่มีโควตาภาษีในตารางข้อผูกพันของสหภาพยุโรป

อันเป็นผลเนื่องมาจากการออก จากสมาชิกภาพสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร และความตกลงระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศไทย ตามมาตรา 28 ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (แกตต์) 1994 ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขข้อผูกพันในตารางภาษีที่ 19 ของสหราชอาณาจักร รวมทั้งกฎระเบียบของสหราชอาณาจักรที่ 2020/1432 เรื่อง Exiting The European UnionCustoms : The Customs (Tariff Quotas) (EU Exit) Regulations 2020 หรือกฎระเบียบของสหราชอาณาจักรอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการยกเว้นภาษีหรือลดหย่อนภาษี สำหรับการนำเข้าข้าบางประเภท บางชนิดจากประเทศไทย

โดยจะต้องมีหนังสือรับรองการส่งออก (Export Certificate) จากกรมการค้าต่างประเทศไปประกอบการขอใบอนุญาตนำเข้า (Import License) เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ในการยกเว้นภาษีหรือลดหย่อนภาษีและกำหนดค่าธรรมเนียมพิศษในการส่งออกไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง (4) และ (5) แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยอนุมัติของคณะรัฐมนตรี ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งออกข้าวภายใต้โควตาภาษีไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร พ.ศ. 2564"

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 3 ให้ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการส่งสินค้าออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 36) พ.ศ. 2539 ลงวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2539

ข้อ 4 ในประกาศนี้

"ข้าวขาว" หมายความว่า ข้าวขาว ข้าวขาวหอม และข้าวนึ่ง ชนิด 100% ตามพิกัดอัตราศุลกากรที่ 1006.30

"ข้าวหัก" หมายความว่า ข้าวหัก ตามพิกัดอัตราศุลกากรที่ 1006.40

ข้อ 5 ให้ข้าวขาว และข้าวหัก ที่ส่งออกไปสหภาพยุโรปและจะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามความตกลงระหว่างสหภาพยุโรปกับประเทศไทย หรือส่งออกไปสหราชอาณาจักรและจะใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีตามความตกลงระหว่างสหราชอาณาจักรกับประเทศไทยและกฎระเบียบของสหราชอาณาจักรที่เกี่ยวข้องเป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองการส่งออก (Export Certificate ที่ออ กโดยกรมการค้าต่างประเทศไปประกอบการขอใบอนุญาตนำเข้า (Import License) จากสหภาพยุโรปหรือสหราชอาณาจักร

ข้อ 6 ให้ข้าวขาว ตามข้อ 5 เป็นสินค้าที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมพิเศษในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร

ข้อ 7 การขอและการออกหนังสือรับรอง (Export Certifcate) ตามข้อ 5 และการจัดสรรปริมาณข้าวเพื่อการออกหนังสือรับรองการส่งออกไปสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร ให้เป็นไปตามระเบียบที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กำหนด

ข้อ 8 บรรดาระเบียบ หรือประกาศที่เกี่ยวกับการส่งข้าวอกไปสหภาพยุโรปที่ใช้ยังคับอยู่ก่อนวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับให้คงมีผลใช้ได้ต่อไปเท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศนี้

ประกาศ ณ วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2564


พณ. เตรียมปรับข้อกำหนด เพิ่มมาตรฐานส่งออกข้าว ไปอียู-สหราชอาณาจักร

พณ. เตรียมปรับข้อกำหนด เพิ่มมาตรฐานส่งออกข้าว ไปอียู-สหราชอาณาจักร

 

ภาพประกอบ Generate By Ai