"สมศักดิ์ เทพสุทิน” เปิดเผยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังไม่ได้ตรวจข้าว 10 ปี

13 พ.ค. 2567 | 03:35 น.
อัปเดตล่าสุด :13 พ.ค. 2567 | 03:45 น.

"สมศักดิ์ เทพสุทิน” เปิดเผยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยังไม่ได้ตรวจข้าวจำนำ 10 ปี ต้องรอ กระทรวงพาณิชย์.ร้องขอมา - เชื่อสารรมยาระเหยได้ไม่ติดนาน - ย้ำพ่อค้าต้องคัดแยก-ปรับปรุงข้าวก่อนขาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเรียกร้องให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบคุณภาพ 10 ปี ในโครงการรับจำนำข้าวที่โกดังจังหวัดสุรินทร์ ว่า ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ได้ส่งตัวอย่างข้าวดังกล่าวมา และจะต้องทำหนังสือส่งมาอย่างเป็นทางการ ไม่แอบเก็บตัวอย่างจากที่ต่าง ๆ มาโดยไม่มีหลักฐาน พร้อมยืนยันว่า กระบวนการทางราชการไม่มีใครสามารถโกหกผลแล็ปได้ เพราะจะกระทบต่อชื่อเสียง

นายสมศักดิ์ ยัวกล่าวถึงคุณภาพข้าวว่า ผู้ประกอบการ จะต้องนำข้าวไปปรับปรุงคุณภาพ และคัดแยกเมล็ดที่หัก เสื่อมคุณภาพออก และเก็บไว้เพียงข้าวเมล็ดดี ก็จะทำให้ข้าวมีคุณภาพ ส่วนสารรมยานั้น จากประสบการณ์ในวัยเด็กแม่ตน ก็เป็นแม่ค้ารับซื้อพืชไร่ ก็มีการรมยาเป็นปกติ มิเช่นนั้น ก็จะมีมอด หรือแมลง และส่วนตัวเห็นว่า สารเคมีดังกล่าวก็จะไม่ติดอยู่นาน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ ยังย้ำว่า ยังไม่ทราบว่า ขณะนี้มีการส่งข้าวมาให้แล็บตรวจสอบคุณภาพข้าวแล้วหรือยัง เนื่องจากตนเอง ไม่ได้ทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แต่หากกระทรวงพาณิชย์ ร้องขอมาก็พร้อมตรวจสอบให้.