“พาณิชย์” นำทัพเอกชนไทย 54 ราย บุกงาน Top Thai Brands Kunming 2024 ประเทศจีน

28 ก.ค. 2567 | 06:16 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ค. 2567 | 06:24 น.

"พาณิชย์" นำทัพผู้ประกอบการไทย กว่า 54 ราย เข้าร่วมงาน Top Thai Brands Kunming 2024 ดึง เน็ตไอดอลไลฟ์สินค้าไทย พร้อมจัดแมชชิ่งคาดมูลค่าการค้าไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท

นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นผู้แทนเข้าร่วมในพิธีเปิดงานแสดงสินค้า The 8th China-South Asia Expo and the 28th China Kunming Import and Export Fair ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของมณฑลยูนนาน

พร้อมทั้งเป็นประธานเปิดงานแสดงสินค้า Top Thai Brands Kunming 2024 (TTB Kunming 2024) ที่จัดขึ้นภายใต้งานแสดงสินค้า 8th CSA Expo and 28th Kunming Fair ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการนานาชาติเตียนฉือ นครคุนหมิง มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22 – 24 กรกฎาคม 2567

“พาณิชย์” นำทัพเอกชนไทย 54 ราย บุกงาน Top Thai Brands Kunming 2024 ประเทศจีน

โดยปีนี้ถือเป็นการจัดงานแสดงสินค้า TTB Kunming ครั้งที่ 9 ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีผู้ประกอบการไทยกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม สุขภาพและความงาม แฟชั่น และของใช้ภายในบ้าน 40 บริษัท และผู้นำเข้าสินค้าไทยในจีน 14 บริษัท ทั้งหมด 54 บริษัทเข้าร่วมงานงานแสดงสินค้า TTB Kunming 2024 ครั้งนี้ เป็นการจัดงานแสดงสินค้ารูปแบบออฟไลน์ผสานการประชาสัมพันธ์ ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยการ Live Streaming โดยเน็ตไอดอลที่มีชื่อเสียงของจีน เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานให้เป็นที่รู้จัก

อีกทั้ง ยังมีการจัดกิจกรรมนัดหมายเจรจาการค้าเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้าแก่ผู้ประกอบการไทยที่เดินทางไปเข้าร่วมงาน โดยคาดว่า จะก่อให้เกิดมูลค่าการสั่งซื้อรวมไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท 

ทั้งนี้ Top Thai Brands ถือเป็นงานแสดงสินค้าสำคัญของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่มุ่งเน้นคัดเลือกผู้ประกอบการไทยที่มีตราสินค้าเป็นของตนเองให้มีโอกาสออกไปขยายธุรกิจในต่างประเทศ ซึ่งการจัดงาน TTB Kunming 2024 ผู้ประกอบการไทยได้นำสินค้าหลากหลายเข้าร่วมงาน อาทิ เครื่องแกง ผักผลไม้อบแห้ง ข้าวตังธัญพืช ก๋วยจั๊บญวนสำเร็จรูป ก๋วยเตี๋ยวเรือสำเร็จรูป เป็นต้น

“พาณิชย์” นำทัพเอกชนไทย 54 ราย บุกงาน Top Thai Brands Kunming 2024 ประเทศจีน

นายยรรยง กล่าวเสริมว่า ยังได้มีโอกาสหารือกับผู้แทนกรมพาณิชย์ยูนนาน ทีมประเทศไทย และภาคเอกชนไทย-จีนรายสำคัญในมณฑลยูนนาน อาทิ สมาคมนักธุรกิจไทยในจีนตะวันตกเฉียงใต้ ผู้นำเข้าอาหารและเครื่องดื่ม ผู้นำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้นำเข้าผลไม้ ผู้แทนธนาคารกสิกรไทยประจำนครคุนหมิง สมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งยูนนาน และสมาคมอุตสาหกรรมสุขภาพคุนหมิง

และได้ระดมความคิดในการขยายตลาดผลไม้โดยเฉพาะทุเรียนไทยซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของชาวจีนให้เป็นที่จดจำและเข้าถึงได้อย่างแพร่หลายยิ่งขึ้น ซึ่งในด้านตัวสินค้า ควรเร่งสร้างแบรนด์ทุเรียนไทยให้ติดตลาดในฐานะแบรนด์ประเทศไทย และให้ความสำคัญต่อความต้องการของตลาดรายมณฑลว่าผู้บริโภคต้องการผลไม้ไทยชนิดใด 

สำหรับด้านการขนส่ง ปัจจุบันเส้นทางการขนส่งทางบก R3A เริ่มมีบทบาทต่อการส่งออกสินค้าจากภูมิภาคอาเซียนไปยังภาคใต้ของจีนเพิ่มขึ้น เนื่องจากสามารถร่นระยะเวลาการขนส่งลงได้เมื่อเทียบกับการขนส่งทางทะเล 

ในส่วนของความร่วมมือในด้านการอำนวยความสะดวกทางการค้าผ่านเส้นทางแม่น้ำโขงสู่ด่านท่าเรือกวนเหล่ย บริเวณแนวพรมแดนจีน-ลาว-พม่า จะเปิดใช้อย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคมนี้ 

“พาณิชย์” นำทัพเอกชนไทย 54 ราย บุกงาน Top Thai Brands Kunming 2024 ประเทศจีน

สำหรับสินค้าและบริการเพื่อผู้สูงอายุจัดเป็นอีกหนึ่งสาขาศักยภาพที่ไทย – มณฑลยูนนานสามารถขยายความร่วมมือระหว่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็น การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรด้านแพทย์แผนจีน การร่วมพัฒนาศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพหรือที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงการส่งออก-นำเข้าสินค้าจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น