ซีพีเอฟ อัปเดต 5 โครงการ ร่วมแก้ “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อแล้ว 6 แสน กก.

16 ส.ค. 2567 | 11:57 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ส.ค. 2567 | 12:18 น.

ซีพีเอฟ อัปเดต 5 โครงการจับมือทุกภาคส่วนร่วมแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ช่วยรับซื้อเข้าโรงงานปลาป่นแล้ว 6 แสน กก. ส่งมอบปลากะพงขาวปลานักล่า 5.4 หมื่นตัว ช่วยกำจัดปลาหมอคางดำแล้วกว่า 8 แสนตัว

รายงานข่าวจาก บริษัท  เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เผยว่า บริษัทได้ให้ความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย โดยเฉพาะการเร่งจับปลาออกจากระบบอย่างต่อเนื่อง ในทุกจังหวัดที่พบปลาชนิดนี้

ล่าสุดได้ลงพื้นที่ติดตามผลปฏิบัติการของบริษัท จากการเร่งดำเนินการใน 5 โครงการเชิงรุก โดยบูรณาการความร่วมมือกับทั้งกรมประมง โรงงานปลาป่น และสถาบันการศึกษาชั้นนำ เพื่อเร่งกำจัดปลาหมอคางดำให้ได้มากที่สุด

ซีพีเอฟ อัปเดต 5 โครงการ ร่วมแก้ “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อแล้ว 6 แสน กก.

สำหรับโครงการเชิงรุกที่ CPF ดำเนินการ ประกอบด้วย

1.ความร่วมมือกับกรมประมง สนับสนุนการรับซื้อปลาหมอคางดำจากทุกจังหวัดทั่วประเทศที่พบปลาชนิดนี้ ตั้งเป้ารับซื้อจำนวน 2 ล้านกิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 15 บาท เพื่อนำไปผลิตเป็นปลาป่น ภายใต้ความร่วมมือกับโรงงานปลาป่น บริษัท ศิริแสงอารำพี จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร โดยรับซื้อปลาจากชาวประมงในสมุทรสาครไปแล้วมากกว่า 6 แสนกิโลกรัม (กก.) และบริษัทได้ขยายจุดรับซื้ออีกหลายจังหวัดต่อไป 

2.โครงการสนับสนุนปลานักล่า จำนวน 200,000 ตัว เพื่อปล่อยสู่ลงแหล่งน้ำตามแนวทางของกรมประมง เพื่อกำจัดลูกปลาที่เหลือออกจากระบบนิเวศน์ให้มากที่สุด จนถึงปัจจุบันบริษัทได้ส่งมอบปลากะพงขาวปลานักล่าไปแล้ว 54,000 ตัว ให้กับประมงจังหวัดสมุทรสาคร สมุทรสงคราม และจันทบุรี

จากการดำเนินการเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ปรากฎผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรม ล่าสุด ประมงจังหวัดสมุทรสาคร ยืนยันว่าจังหวัดสามารถกำจัดปลาหมอคางดำไปแล้วกว่า 800,000 ตัว สอดคล้องกับชาวประมงจังหวัดสมุทรสาครที่ให้ข้อมูลว่า จำนวนปลาหมอคางดำในพื้นที่ลดลงถึง 80%

ซีพีเอฟ อัปเดต 5 โครงการ ร่วมแก้ “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อแล้ว 6 แสน กก. 3.โครงการสนับสนุนภาครัฐ ชุมชน และภาคประชาสังคม จัดกิจกรรมจับปลา เช่นกรมประมงเปิดปฏิบัติการ “ลงแขกลงคลอง” โดยบริษัทสนับสนุนอุปกรณ์จับปลาและกำลังคน รวมทั้ง อาหารและน้ำดื่มให้แก่ผู้ร่วมงานในทุกพื้นที่ ซึ่งบริษัทได้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมจับปลาแล้วใน 6 จังหวัด สมุทรสงคราม สมุทรสาคร เพชรบุรี ชลบุรี นครปฐม และฉะเชิงเทรา ยังได้เดินหน้าร่วมกิจกรรมกับประมงจังหวัดที่ประสบปัญหาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังประสานงานความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน เพื่อลดจำนวนปลาหมอคางดำอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมสนับสนุนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินโครงการผลิตน้ำหมักชีวภาพ โดยนำถังพลาสติกใช้แล้วขนาด 1,000 ลิตร จำนวน 200 ใบ จากโรงงานผลิตอาหารสัตว์ มอบแก่สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัด เพื่อนำมาใช้ใหม่เป็นถังบรรจุน้ำหมักชีวภาพปลาหมอคางดำ เพื่อส่งต่อให้การยางแห่งประเทศไทยต่อไป ขณะนี้ได้ทยอยส่งมอบให้สำนักงานพัฒนาที่ดินฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ และจังหวัดอื่น ๆ จนครบต่อไป

ซีพีเอฟ อัปเดต 5 โครงการ ร่วมแก้ “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อแล้ว 6 แสน กก.

4.โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารจากปลาหมอคางดำ โดยมีสถาบันการศึกษาแสดงความสนใจร่วมดำเนินการ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ม.เกษตรฯ) มหาวิทยาลัยขอนแก่น (ม.ขอนแก่น) และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ที่ได้ศึกษาวิจัยและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร อาทิ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ร่วมพัฒนาเมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ ทั้งปลาร้าทรงเครื่อง ผงโรยข้าวญี่ปุ่น และน้ำพริกปลากรอบ

ซีพีเอฟ อัปเดต 5 โครงการ ร่วมแก้ “ปลาหมอคางดำ” รับซื้อแล้ว 6 แสน กก.

5.โครงการร่วมทำวิจัยกับผู้เชี่ยวชาญ ในการหาแนวทางควบคุมประชากรปลาหมอคางดำในระยะยาว โดย สจล. และ ม.เกษตรฯ ได้แสดงเจตจำนงร่วมมือกับบริษัทในการบูรณาการเพื่อพัฒนาแนวทางที่จะบรรเทาปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และบริษัทยินดีที่จะร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญ รวมไปถึงสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศเพิ่มเติม ล่าสุด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยแม่โจ้ แสดงความสนใจเข้าร่วมด้วย