กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

27 ส.ค. 2567 | 21:37 น.

กระทรวงการต่างประเทศ ยกทัพเอกชน-วิชาการ เจาะตลาดอิรัก เล็งฟื้นกมธ.การค้าร่วม พร้อมเตรียมรับรอง “รองนายกฯ อิรัก” เยือนไทยปีนี้ เผยแผนพลิกฟื้นเศรษฐกิจ-การลงทุน ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปีความสัมพันธ์ทางการทูต ปักธง 3 กลุ่มใหญ่ เกษตร-อาหาร เครื่องสำอาง ก่อสร้าง 

KEY

POINTS

  • กต.นำทีมเยือนอิรัก สำรวจลู่ทางการค้า-ลงทุน 3 อุตสาหกรรมหลัก "เกษตรและอาหาร-เครื่องสำอาง-ก่อสร้าง" เพราะเห็นศักยภาพหลังฟื้นตัวจากสงคราม
  • มีแผนฟื้นการประชุมกมธ.การค้าไทยและอิรัก เพื่อเปิดตลาดเต็มรูปแบบ และพร้อมร่วมผลักดันทำ FTA ระหว่างทั้งสองประเทศ
  • รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศของอิรัก มีแผนเยือนไทยเพื่อกระชับความสัมพันธ์ ก่อนการเฉลิมฉลองครบ 70 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต

“ประเทศอิรัก” ในมุมของเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ถือเป็นหนึ่งในตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในภูมิภาคตะวันออกกลาง ด้วยประชากรมากกว่า 40 ล้านคน มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของภูมิภาค

อีกทั้งเศรษฐกิจยังคงพึ่งพาการค้าระหว่างประเทศ หลังจากประเทศได้ผ่านพ้นช่วงสงคราม รัฐบาลอิรักจึงมีนโยบายเศรษฐกิจแบบเสรี มีการกีดกันทางการค้าน้อย

กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

รวมทั้งให้ความสำคัญกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ก่อสร้าง บูรณะสิ่งปลูกสร้างจำนวนมาก นั่นจึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับภาคธุรกิจที่จะเข้าไปหาช่องทางเปิดตลาดการค้าและการลงทุนในประเทศแห่งนี้

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้นำคณะผู้ประกอบการไทยจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องสำอาง และก่อสร้าง รวมทั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางเยือนประเทศอิรักเพื่อสำรวจลู่ทางการค้า การลงทุน และเจรจาธุรกิจ ระหว่างวันที่ 25 - 30 สิงหาคม 2567

กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

พร้อมทั้งนำคณะเข้าพบหารือกับรัฐมนตรี 3 กระทรวงสำคัญของอิรัก ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการค้า และกระทรวงการก่อสร้าง การเคหะ เทศบาล และงานสาธารณะ เพื่อรับทราบแนวนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลอิรักด้วย

นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ในฐานะหัวหน้าคณะการเดินทางเยือนอิรัก เปิดเผยว่า อิรักเป็นหนึ่งในประเทศที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเปิดตลาดการค้าและการลงทุน เพราะถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในการรองรับการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะด้านการเกษตรและอาหาร จึงนับเป็นโอกาสสำคัญของภาคเอกชนไทยกับการเปิดศักราชใหม่ในด้านความร่วมมือดำเนินธุรกิจระหว่างกันให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ในฐานะหัวหน้าคณะการเดินทางเยือนอิรัก

“ชาวอิรักเป็นคนที่มีอัธยาศัยไมตรี ชอบต้อนรับชาวต่างชาติ และกระตือรือร้นในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการแสวงหาความร่วมมือกับนักธุรกิจต่างชาติ ซึ่งเอกชนไทยก็มีโอกาสเข้ามาทำธุรกิจที่นี่ได้ และที่ผ่านมาชาวอิรักยังนิยมเดินทางไปท่องเที่ยว ฮันนีมูน และบริการสุขภาพในประเทศไทย จึงถือว่าไทยมีต้นทุนเดิมที่ดีก่อนที่จะมีสงครามทำให้หยุดไประยะหนึ่งเท่านั้น แต่ตอนนี้ไทยมีแต้มต่อและพร้อมทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมากับไทย” นายสุภาค ระบุ

กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

นายสุภาคกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานต่าง ๆ พร้อมหาทางสนับสนุนเอกชนไทยเข้ามาหาช่องทางดำเนินธุรกิจ โดยจะประสานไปยังสภาหอการค้าไทยและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย แจ้งข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าและการลงทุนในอิรัก เพื่อดึงดูดนักลงทุนไทยในกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากกลุ่มธุรกิจนำร่องที่ได้เดินทางมายังอิรักในครั้งนี้ ขณะเดียวกันในปี 2568 กระทรวงการต่างประเทศยังเตรียมนำคณะนักธุรกิจจากอิรักมาจับคู่ธุรกิจในประเทศไทยด้วย

 

เล็งฟื้นกมธ.การค้าร่วมไทย-อิรัก

ส่วนแนวทางความร่วมมือในระดับนโยบายนั้น จากการพบหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิรัก เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 ไทยและอิรัก ได้หารือถึงความร่วมมือด้านต่าง ๆ ในสาขาที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแลกเปลี่ยนร่างความตกลงความร่วมมือ โดยในขั้นแรกจะพิจารณาการยกเว้นการตรวจลงตราเข้าไทยสำหรับทูตและข้าราชการ และผลักดันกรอบการหารือทางด้านการเมือง

 

นายสุภาค โปร่งธุระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน นำคณะผู้ประกอบการไทย พบหารือกึบรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิรัก

 

เช่นเดียวกับการเตรียมฟื้นการจัดประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยการค้าไทยและอิรัก ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะพยายามหาทางผลักดันให้เกิดการจัดประชุมให้ได้ในปี 2567 นี้ เพื่อเป็นช่องทางของการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่สำคัญด้านการค้าและความร่วมมือระหว่างกัน

กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

ส่วนแนวโน้มการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทยและอิรัก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมให้เปิดการเจรจาการค้าฉบับใหม่ ๆ เพิ่มเติมนั้น ยอมรับว่า ผู้ที่รับผิดชอบจะเป็นกระทรวงพาณิชย์ แต่กระทรวงการต่างประเทศก็พร้อมร่วมมือสนับสนุน เพราะที่ผ่านมาภาคเอกชนได้สะท้อนความต้องการว่า การจัดทำ FTA จะเป็นกลไกสำคัญที่สามารถพิจารณาข้อเรียกร้องต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ระหว่างกันได้

 

รองนายกฯ อิรักเตรียมเยือนไทย

นายสุภาคกล่าวว่า ในเร็ว ๆ นี้ นายฟุอาด มุฮัมมัด ฮุซัยน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิรัก ยังเตรียมเดินทางเยือนประเทศไทยในปี 2567 นี้ ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรก เพื่อกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือที่สำคัญระหว่างสองประเทศ โดยกระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างการประสานงานและจัดเตรียมความพร้อมต้อนรับคณะของรองนายกฯ อิรักในครั้งนี้

“การเตรียมการทั้งหมดเกี่ยวกับอิรัก จะนำไปสู่พลวัตที่ดีเพื่อต้อนรับการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยและอิรัก ครบรอบ 70 ปี ในวันที่ 24 พฤษภาคม ซึ่งหวังว่าเมื่อถึงช่วงเวลานั้นจะเป็นการเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ และตอนนี้ทั้งสองฝ่ายก็วางรากฐานสำคัญที่จะนำสู่การเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย”

กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

ด้าน นาย Hisham Al-Alawi รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของอิรัก กล่าวว่า ปัจจุบันอิรักมีศักยภาพรองรับการค้าและการลงทุนในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม โดยที่ผ่านมามีเอกชนจากจีนและอินเดียเข้ามาในประเทศแล้ว แต่ในอนาคตเห็นว่าจะต้องขยายโอกาสกับนักธุรกิจเพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศไทยเองก็มีความสัมพันธ์ที่ดี

และขณะนี้กำลังรอประสานในระดับนโยบายเพื่อเตรียมตัวเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในปี 2567 นี้ รวมทั้งจะหารือแบบทวิภาคีในประเด็นความร่วมมือในสาขาที่สำคัญ

เช่นเดียวกับการส่งเสริมการเดินทางระหว่างกันให้สะดวกมากขึ้น ซึ่งในอนาคตจะผลักดันให้มีเที่ยวบินตรงระหว่างไทยและอิรัก โดยทั้งสองประเทศจะร่วมมือกันในประเด็นต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดต่อไป

ขณะที่ นาย Hamed Aljeboori อธิบดีกรมเอเชียและออสเตรเลียแห่งอิรัก อดีตเอกอัครราชทูตอิรักประจำมาเลเซีย ไทย และบรูไน กล่าวว่า อิรักและไทยมีโอกาสอย่างยิ่งที่จะกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพราะมีรากฐานที่ลึกซึ้งอยู่แล้วตั้งแต่อดีต และขณะนี้ถือว่ามีโอกาสที่จะต่อยอดความสัมพันธ์ในช่วงที่อิรักต้องการฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็สามารถเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่าง ๆ ได้

กต. ลุยเปิดตลาดอิรักเต็มรูปแบบ ดัน 3 อุตสาหกรรม-หนุนทำ FTA ปักธงการค้า

เศรษฐกิจอิรักโตสูง 7%

สำหรับตลาดอิรัก ถือเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ และเป็นประตูทางการค้าสู่อิหร่าน เนื่องจากสื่อสารภาษาเดียวกันและมีความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ขณะที่ภาคเอกชนของอิรักจำนวนมากยังส่งสินค้าและผลิตภัณฑ์จากต่างประเทศรวมทั้งไทย ไปยังประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลางและยุโรปด้วย ส่วนอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2565 เศรษฐกิจอิรักขยายตัวสูงถึง 7% และมีขนาด GDP อยู่ที่ 264,180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.9 ล้านล้านบาท

ด้านข้อมูลการค้าล่าสุดในปี 2565 อิรักเป็นคู่ค้าลำดับที่ 51 ของไทย โดยมีปริมาณการค้าระหว่างไทยกับอิรักมีมูลค่า 1,018 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยฝ่ายไทยส่งออกประมาณ 1,017 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้าเพียง 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

ศักยภาพทางเศรษฐกิจของอิรักและความสัมพันธ์ทางการค้ากับไทย ข้อมูลเศรษฐกิจอิรัก • ประชากร: มากกว่า 40 ล้านคน • อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (2565): 7% • GDP (2565): 264,180 ล้านดอลลาร์สหรัฐ • นโยบายเศรษฐกิจ: เน้นการค้าเสรี ความสัมพันธ์ทางการค้าไทย-อิรัก • มูลค่าการค้ารวม (2565): 1,018 ล้านดอลลาร์สหรัฐ • การส่งออกของไทย: 1,017 ล้านดอลลาร์สหรัฐ • การนำเข้าของไทย: 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ • อันดับคู่ค้าของไทย: 51 สินค้าสำคัญ • ส่งออกจากไทยไปอิรัก: ข้าว (1,600,163 ตัน) • นำเข้าจากอิรักมาไทย: น้ำมันดิบ (0.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) แนวโน้มในอนาคต • เตรียมฟื้นการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยการค้าไทย-อิรัก • พิจารณาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างไทย-อิรัก • รองนายกรัฐมนตรีอิรักเตรียมเยือนไทยในปี 2567

 

 

 

 

 

 

 

สินค้าสำคัญที่ไทยส่งออกไปอิรัก ได้แก่ ข้าว จำนวน 1,600,163 ตัน และสินค้าสำคัญที่ไทยนำเข้าจากอิรัก ได้แก่ น้ำมันดิบ คิดเป็นมูลค่า 0.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ขณะที่ด้านแรงงานปัจจุบันมีแรงงานไทยในอิรักประมาณ 150 คน โดยส่วนใหญ่พำนักในพื้นที่เขตเคอร์ดิสถาน (Kurdistan Region) ประมาณ 120 คน และอีก 30 คนพำนักในพื้นที่รัฐบาลกลางอิรัก เช่น กรุงแบกแดด เมืองบาสรา และเมืองนาจาฟ

 

 

 

 

 

 

 

แรงงานส่วนใหญ่ทำงานในภารกิจต่าง ๆ ทั้งพนักงานสปาและนวด นักบินพนักงานบริษัทสำรวจและขุดเจาะน้ำมัน พนักงานโรงงานผลิตกระป๋อง และมีครอบครัวกับชาวอิรักอีกประมาณ 3 ครอบครัว