พิลึก รมว.พลังงาน สั่ง สนพ. ยกเลิกประกาศราคา B100 ส่อฝ่าฝืนมติ ครม.-กนป.

08 ก.ย. 2567 | 04:09 น.
อัพเดตล่าสุด :08 ก.ย. 2567 | 04:17 น.

พิลึก รมว.พลังงาน สั่ง สนพ. ยกเลิกประกาศราคา B100 ส่อฝ่าฝืนมติ ครม.-กนป. เรื่องแก้ราคาปาล์มตกต่ำ หวั่นเอื้อประโยชน์ให้ผู้ค้า มาตรา 7 จ่อร้องให้ทบทวนคำสั่ง

การแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรตามดำริของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะราคาน้ำมันปาล์มดิบ หรือ B100  ส่อบานปลาย

มีรายงานว่า การประชุม ครม.นัดพิเศษ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2567 ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายให้กับรัฐมนตรี ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร 

 

ปรากฏว่า ที่ผ่านมา กลับมีคำสั่งของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยแพร่ไปทั่ว ว่า “เนื่องจากมีข้อสั่งการจาก รมว.พลังงาน ไม่ให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เผยแพร่ราคา B100 ต่อสาธารณะ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) จึงของดการแจ้งข้อมูล B100 ทุกช่องทาง"

ทั้งนี้ ตามมติคณะรัฐมนตรี มติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และ มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งแห่งชาติ(กนป.) นั้น ให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 ซื้อ น้ำมันไบโอดีเซล (B 100) จากผู้ผลิต ตามราคาประกาศของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เท่านั้น  โดยไม่มีการขอส่วนลดพิเศษจากผู้ผลิตน้ำมัน B 100 แต่อย่างใด   อันเป็นการแก้ไขโครงสร้างราคาน้ำมันปาล์มและผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบ เท่าเทียม เป็นธรรมและยั่งยืน สุดท้ายแล้วผลประโยชน์จะตกแก่ชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม

เรื่องผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 รับซื้อ น้ำมันไบโอดีเซล (B 100) จากผู้ผลิต ตามราคาประกาศของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน นั้น เป็นเรื่องที่สำคัญ และเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ถึงขนาดทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ประชุมร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน จนออกเป็น มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งแห่งชาติ(กนป.) ครั้งที่ 1/2567 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2567  และมติคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 4/2567 ลงวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 

ครม.มีมติให้ผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 รับซื้อ น้ำมันไบโอดีเซล (B 100) จากผู้ผลิต ตามราคาประกาศของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน แต่กระทรวงพลังงานกลับมีคำสั่งยกเลิก  ไม่ให้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ประกาศ หรือ เผยแพร่ราคา B100 ต่อสาธารณะ ทุกช่องทาง

มีการตั้งข้อสังเกตว่า การยกเลิกประกาศราคา B100 ต่อสาธารณะทุกช่องทางนั้น เป็นเรื่องที่ผิดปกติวิสัยอย่างยิ่ง และมีเจตนา เป็นการยกเลิก หรือ ไม่ให้มีผลบังคับใช้ซึ่ง มติคณะรัฐมนตรี มติคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ และ มติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งแห่งชาติ(กนป.) ที่มีมติให้ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543 รับซื้อน้ำมันไบโอดีเซล (B 100) ตามราคาประกาศจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.) 

และที่เป็นพิรุธน่าสงสัยยิ่งขึ้น เนื่องจากการยกเลิกประกาศราคา B100 ได้เกิดขึ้นก่อน บริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา  7 ประมูล หรือรับซื้อ น้ำมันไบโอดีเซล (B 100) ในไตรมาสที่ 4/2567 จากผู้ผลิต B 100 ที่อยู่ในระหว่างการรับซื้อ B100 

โดยมีการกดราคาต่ำกว่าต้นทุน การผลิตของผู้ผลิต B100 โดยที่ไม่มีการอ้างอิงตามราคาประกาศจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.)  อันเป็นการช่วยเหลือกลุ่มบุคคลผู้ค้ามาตรา 7 ที่อยู่ในกากรกำกับราชการของกระทรวงพลังงานโดยตรง ทั้งนี้เพื่อจะไม่ให้มีราคาอ้างอิงและหลีกเลี่ยงไม่ต้องปฏิบัติตามมติ คณะรัฐมนตรี และมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งแห่งชาติ(กนป.)  การกระทำดังกล่าว เป็นการทำลายห่วงโซ่ธุรกิจปาล์มน้ำมันทั้งระบบ สุดท้ายแล้วเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มได้รับผลกระทบอย่างแสนสาหัส แต่กระทรวงพลังงานกลับดำเนินการที่ตรงกันข้ามอย่างมีพิรุธ 

ทั้งนี้ วันที่ 9 กันยายน 2567 นายสยามราช ผ่องสกุล ในฐานะผู้ถือหุ้นบริษัทในกลุ่ม ปตท. และผู้ที่ได้รับความเสียหาย จะได้ทำหนังสือ ถึง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  ปลัดกระทรวงพลังงาน และผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) 

โดยขอให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน ขอให้ทบทวนคำสั่ง กรณียุติ หรือ งดให้ข้อมูล หรือ ประกาศราคา B100 ต่อสาธารณะทุกช่องทาง เนื่องจากเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบริษัทผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 และขัดขวางการบังคับใช้มติคณะรัฐมนตรีและมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ อันเข้าข่ายปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และช่วยเหลือกลุ่มบุคคลผู้กระทำความผิดไม่ให้ต้องได้รับโทษในทางอาญา