แก้ปาล์มราคาตก ครม.กำชับซื้อไบโอดีเซล B100 ตามราคา สนพ.ห้ามมีส่วนลดเด็ดขาด

28 พ.ค. 2567 | 08:41 น.

“ครม.เศรษฐกิจ”ถกแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ กําชับการซื้อไบโอดีเซล B100 ต้องตามราคาประกาศของ สนพ.อย่างเคร่งครัด ห้ามมีส่วนลดโดยเด็ดขาด ใครฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติ มีโทษทั้งทางแพ่ง-อาญา “ธรรมนัส”ลงใต้ 29 พ.ค.นี้

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2567 ได้มีการรายงานเรื่องปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ พบสาเหตุที่สําคัญหลายประการ เช่น ปริมาณปาล์มน้ำมันที่ออกมาสู่ตลาดมาก แต่อัตราการสกัดน้ำมันปาล์มดิบ ต่ำ จากอัตราปกติควรอยู่ประมาณร้อยละ 18 ซึ่งปัจจุบันอัตราการสกัดน้ำมันปาล์มดิบเฉลี่ย อยู่ประมาณร้อยละ 15 

และอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็นมาตลอดเวลา การต่อรองราคาส่วนลดของผู้ค้าน้ำมัน ตามมาตรา 7 โดยใช้วิธีการตลาดบังคับให้ผู้ผลิตไบโอดีเซล ขายต่ำกว่าราคาที่ประกาศจากสํานักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เป็นผลทําให้กระทบต่อเนื่องเป็นห่วงโซ่ ไปสู่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม ทําให้ปาล์มราคาตกต่ำ หรือ เกษตรกรขายทลายปาล์มได้ต่ำกว่าราคาที่เป็นจริง

ในที่ประชุมโดยมี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม และรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่เกี่ยวข้อง นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.รมว.คลัง) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายก ฯ และรมว.พาณิชย์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ได้หารือและมีมติเห็นพร้อมตรงกันว่า

ต้องยกเลิกการขอส่วนลดจากผู้ค้าน้ำมัน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่ของผู้ผลิตไบโอดีเซล (B100) และมีผลกระทบโดยตรงไปยังเกษตรกร พร้อมทั้งออกแนวทางช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด 

ทั้งนี้หากผู้ค้าน้ำมัน ตามมาตรา 7 ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมติ ครม. เศรษฐกิจ อาจเข้าข่ายมีความผิด ตามมาตรา 311 ตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีโทษทางแพ่งและอาญา 

โดย นายพีระพันธุ์ จะทําหน้าที่ในการประสาน และสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในกระทรวงพลังงานต่อไป เพื่อไม่ให้มีส่วนลดจากราคาประกาศ ราคา B100 โดย สนพ. อย่างเคร่งครัดโดยทันที

นอกเหนือจากนั้น การหามาตรการกระตุ้นการใช้น้ำมันปาล์มภายในประเทศ เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ภาครัฐให้ความสนใจ โดยภาครัฐจะได้หาแนวทางต่าง ๆ ที่จะทําให้ปริมาณการใช้เพิ่มขึ้น เช่น การปรับเพิ่ม สัดส่วนการผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากร้อยละ 7 (B7) เป็นร้อยละ 10 (B10) รวมถึงการส่งเสริมและผลักดันการใช้น้ำมันปาล์มดิบในอุตสาหกรรมอื่น นอกเหนือจากอุตสาหกรรมอาหารและพลังงาน

อีกทั้ง ยังมีแนวทางการส่งเสริมและผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ และน้ำมันไบโอดีเซล (B100) เพิ่มขึ้น โดยใช้มาตราการการอุดหนุนการส่งออก และขยายตลาดเพิ่มขึ้นในฝั่งยุโรป รวมถึงป้องกันการนําเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านโดยผิดกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พร้อมผู้แทนกระทรวงพาณิชย์, ผู้แทนกระทรวงพลังงาน จะเดินทางไปแก้ไขปัญหาโดยตรงกับชาวเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มในภาคใต้ โดยจะเดินทางไปแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในวันที่ 29 พ.ค.นี้ และจะติดตามแผนการดําเนินการแก้ไขให้ราคาปาล์มกลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วต่อไป