“พิชัย” จัดหนัก แบงก์ชาติ บี้ลดดอกเบี้ย อุ้มผู้ส่งออก

16 ก.ย. 2567 | 06:49 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 07:27 น.

“พิชัย” รมว. พาณิชย์ จี้ แบงก์ชาติ ลดดอกเบี้ย – ดูแลค่าเงินบาท ย้ำนโยบายการเงินของแบงก์ชาติ สำคัญมากกว่านโยบายการคลัง เตรียมนัดหารือแบงก์ชาติเพื่อช่วยผู้ประกอบการ

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีค่าเงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นว่า ตอนนี้เงินบาทแข็งค่าเกินไปจึงอยากส่งสัญญาณให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงก์ชาติ ช่วยเร่งแก้ไขสถานการณ์เพราะผู้ส่งออกได้รับผลกระทบหนักมาก ผ่าน 3 ข้อหลักดังนี้

1. พิจารณาลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

2. ให้เข้ามาดูแลค่าเงินบาท เพราะขณะนี้เงินบาทไทยแข็งค่าขึ้นมากกว่า 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 1 เดือนขึ้นมาประมาณ 5-6% ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ส่งออกสินค้า 

3. แบงก์ชาติต้องหาแนวทางช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการกลุ่ม Sme เข้าถึงแหล่งเงินกู้ง่ายขึ้น

“สิ่งที่แบงก์ชาติต้องทำคือต้องมาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้น หรือสามารถช่วยอะไรได้ ไม่ใช่จะมาขวาง คือถ้ามาขวางมันไม่เกิดประโยชน์ ถ้าโต 5-7% แล้ว Overheat แล้วคุณจะออกมาสกัด ผมยินดีเลยถูกต้อง แต่ตอนนี้มันแย่ แล้วคุณจะบอกว่าไม่ให้ทำนู่นไม่ให้ทำนี่ ไม่ใช่ ผมว่ามันเข้าใจผิดนะ” รมว.พาณิชย์ กล่าว

นายพิชัย ย้ำว่า นโยบายการเงินของแบงก์ชาติ สำคัญมากกว่านโยบายการคลัง แล้วการออกมาพูดแบบนี้ ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นการโจมตีแบงก์ชาติ แต่ต้องการให้เศรษฐกิจดี ส่งออกดี และประชาชนมีความสุข

อย่างไรก็ดี หลังจากนี้จะมีการนัดทางแบงก์ชาติ เพื่อหารือทำความเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง และการเพิ่มทุนเพื่อช่วยผู้ประกอบการ