ปศุสัตว์ ผนึกเครือข่ายฯ เปิดฉีดวัคซีน"หมา-แมว"ฟรี ทั่วประเทศ

17 ก.ย. 2567 | 02:41 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 03:30 น.

แจ้งข่าวดี “กรมปศุสัตว์” จับมือสถานเสาวภา สภากาชาด และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรมฉีดวัคซีนสร้างภูมิคุ้มกันพิษสุนัขบ้าในหมา-แมว ฟรี ทั่วประเทศ เฉพาะเดือนกันยายน เท่านั้น

ปศุสัตว์ ผนึกเครือข่ายฯ เปิดฉีดวัคซีน\"หมา-แมว\"ฟรี ทั่วประเทศ

 

นายสมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในปัจจุบัน มีการพบเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ลดลงแต่อย่างไรก็ตาม ยังคงพบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่สุนัขและแมว จะต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อยร้อยละ 70 ของจำนวนสุนัขแมว และต่อเนื่องตามโปรแกรมเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันต่อโรคพิษสุนัขบ้าอย่างมีประสิทธิภาพ กรมปศุสัตว์ได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมความรู้และสร้างความตระหนักที่เกี่ยวข้องกับโรคพิษสุนัขบ้าให้แก่ประชาชนและเจ้าของสัตว์เลี้ยง

โดยได้สั่งการหน่วยงานราชการสังกัด กรมปศุสัตว์ ร่วมมือกับสถานเสาวภา สภากาชาดไทย และภาคีเครอข่าย เช่น กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมควบคุมโรค กรมประชาสัมพันธ์ พร้อมด้วยคลินิกหรือโรงพยาบาลสัตว์ สัตวแพทยสภา สัตวแพทยสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมสัตวแพทย์ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์ เครือข่ายวิชาชีพสัตวแพทย์

ปศุสัตว์ ผนึกเครือข่ายฯ เปิดฉีดวัคซีน\"หมา-แมว\"ฟรี ทั่วประเทศ

รวมทั้งคณะสัตวแพทยศาสตร์ ของทุกสถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมฉีดวัคซีน ผ่าตัดทำหมัน รักษาพยาบาลสัตว์ และให้ความรู้เกี่ยวกับโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งทุกกิจกรรมที่ดำเนินการโดยหน่วยงานราชการต้องบริการประชาชนโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

"นอกจากนี้หากประชาชนพบเห็นสุนัข-แมวสงสัยหรือแสดงอาการโรคพิษสุนัขบ้า สามารถแจ้งต่อปศุสัตว์ในพื้นเพื่อให้เข้าตรวจสอบและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการต่อไป ทั้งนี้กรมปศุสัตว์ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักรู้ของประชาชนและเจ้าของสัตว์ โดยชูนโยบาย “รัก-เลี้ยง-รับผิดชอบ พาสุนัข-แมว ไปฉีดวัคซีนทุกปี”อธิบดีกล่าวในที่สุด