“นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” จากนักวิชาการ นั่งเก้าอี้ รมว.เกษตรฯคนใหม่

04 ก.ย. 2567 | 05:09 น.
อัพเดตล่าสุด :04 ก.ย. 2567 | 05:27 น.

เปิดประวัติ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” จากนักวิชาการ สู่เส้นทางทางการเมือง ผ่านร้อนผ่านหนาว ข้ามห้วยนั่งเก้าอี้รมว.เกษตรและสหกรณ์คนใหม่ในรัฐบาล “แพทองธาร” ความหวังใหม่ของเกษตรกร

โผรายชื่อรัฐบาล “แพทองธาร” พลิกไปมาจนวินาทีสุดท้าย เฉพาะอย่างยิ่งในโควตาของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ที่แตกออกเป็นสองกลุ่ม ท่ามกลางกระแสข่าวก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไม่เอาคนตระกูล “วงษ์สุวรรณ” เข้าร่วมรัฐบาล โดยร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ประกาศอิสรภาพ หักดิบไม่รับใช้พลเอกประวิตร  วงษ์สุวรรณ หรือ “ลุงป้อม” ที่ไม่ยอมเสนอชื่อตัวเองเป็นรัฐมนตรี

ทั้งนี้โผสุดท้าย กลุ่มร้อยเอกธรรมนัสได้เสนอชื่อ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” หรือ “อาจารย์แหม่ม” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องจากหากส่งตัวเองอาจเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองในอนาคตได้เพราะยังถูกจ้องเล่นงานจากหลายฝ่ายเรื่องคุณสมบัติ

ล่าสุดมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรีรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร”แล้ว ปรากฎชื่อ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ตามโผก่อนหน้านี้

สำหรับประวัติของ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  ล่าสุดเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย ในรัฐบาลเศรษฐา  ทวีสิน เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลประยุทธ์  จันทร์โอชา อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ อดีตเหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ และอดีตที่ปรึกษาด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางการเงินของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย “นฤมล  ภิญโญสินวัฒน์” เกิดเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2516 ที่กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีสถิติศาสตรบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนไปศึกษาต่อจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (คณิตศาสตร์ประยุกต์) มหาวิทยาลัยรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (เศรษฐศาสตร์ประยุกต์) และปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (การเงิน) จากวิทยาลัยวอร์ตันแห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้านชีวิตครอบครัว สมรสกับนายจุมพล ภิญโญสินวัฒน์ มีบุตร-ธิดา 2 คน

การทำงาน :

เคยเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า และเป็นที่ปรึกษาด้านการเงินและการบริหารความเสี่ยงทางการเงิน ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์) ภายหลังลาออกเพื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไป

งานการเมือง :

ได้เข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 5 ของพรรคเมื่อปี 2562  และได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาภายหลังลาออกจากตำแหน่งเพื่อดำรงตำแหน่งเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2563 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน ต่อมาเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2566 นฤมลได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากสมาชิกและทุกตำแหน่งในพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 3 ตุลาคม 2566 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 255/2566 เรื่อง แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย

ล่าสุด “นฤมล  ภิญโญสินวัฒน์” ได้รับการแต่งตั้ง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ ถือเป็นการนั่งเก้าอี้ใหญ่แบบเต็มตัว ในโควตาพรรคพลังประชารัฐ(กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส  พรหมเผ่า)  ซึ่งต้องติดตามฝีมือลายมือในการกำกับดูแลช่วยเหลือเกษตรกร และยกระดับภาคการเกษตรของไทยจะทำได้ตามที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้มากน้อยแค่ไหน