"กรมประมง" มอบเกียรติบัตรให้ ร.ง. ปลาป่นศิริแสงอารำพี ช่วยปราบปลาหมอคางดำ

23 ก.ย. 2567 | 10:39 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 10:40 น.

“กรมประมง” มอบเกียรติบัตรเนื่องในวันสถาปนาครบรอบปีที่ 98 และวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2567 ให้โรงงานปลาป่นศิริแสงอารำพี ช่วยปราบปลาหมอคางดำในสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงลดลง

นายบัญชา สุขแก้ว อธิบดีกรมประมง  กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันสถาปนากรมประมง ครบรอบปีที่ 98 และวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2567 ได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ นายปรีชา ศิริแสงอารำพี เจ้าของโรงงานปลาป่น “ศิริแสงอารำพี” และนายสนิท แดงพยนต์ หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรทำประมงพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อยกย่องและขอบคุณที่โรงงานศิริแสงอารำพี และเกษตรกรให้ความร่วมมือในการรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อใช้ผลิตปลาป่น ซึ่งมีส่วนสนับสนุนมาตรการของกรมประมงในการจัดการปัญหาปลาหมอคางดำประสบผล ส่งผลให้พบปลาหมอคางดำในสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงลดลง

\"กรมประมง\"  มอบเกียรติบัตรให้ ร.ง. ปลาป่นศิริแสงอารำพี ช่วยปราบปลาหมอคางดำ

“เกียรติบัตรที่ได้รับจากกรมประมงสะท้อนความทุ่มเทของโรงงานที่ผนึกพลังกับกรมประมงช่วยกันแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำในจังหวัดสมุทรสาครอย่างจริงจัง นอกจากนี้ โรงงานยังได้รับการสนับสนุนที่ดีจากบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ในการช่วยรับซื้อปลาป่นในราคาที่ดี และรับซื้ออย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลให้การกำจัดปลาหมอคางดำเกิดผลเป็นรูปธรรมทำให้จำนวนปลาหมอคางดำลดลงในหลายพื้นที่  โดยเฉพาะในพื้นที่สมุทรสาครทำให้แหล่งน้ำหลายแห่งพบปลาลดลงถึง 70%”

นายปรีชา ศิริแสงอารำพี เจ้าของโรงงานปลาป่น “ศิริแสงอารำพี”  กล่าวว่า โรงงานปลาป่น ศิริแสงอารำพี ได้ร่วมมือกับซีพีเอฟ ในการรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อผลิตปลาป่น  ขณะที่ นายสนิท แดงพยนต์ หัวหน้ากลุ่มเกษตรกรทำประมงพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอบ้านแพ้ว เป็นเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้ร่วมมือกับโรงงานในการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อช่วยเกษตรกรในอำเภอบ้านแพ้วมีแหล่งรับซื้อปลาใกล้พื้นที่จับ  จนถึงวันนี้ โรงงานปลาป่นศิริแสงอารำพีส่วนสนับสนุนประมงจังหวัดสมุทรสาครสามารถกำจัดปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำในจังหวัดได้มากกว่า 1,500 ตัน

\"กรมประมง\"  มอบเกียรติบัตรให้ ร.ง. ปลาป่นศิริแสงอารำพี ช่วยปราบปลาหมอคางดำ

โรงงานศิริแสงอารำพีได้ร่วมมือกับซีพีเอฟขับเคลื่อนรับซื้อปลาหมอคางดำเพื่อผลิตปลาป่นจำนวน 2,000,000 กิโลกรัม ในราคา 15 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งจนถึงวันนี้ โรงงานสามารถช่วยรับซื้อปลาหมอคางดำที่จับได้จากจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้เคียงไปแล้ว 1,600,000 กิโลกรัม และยังเดินหน้ารับซื้ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่ กลุ่มเกษตรกรทำประมงพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียงมีส่วนช่วยกันเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำในพื้นที่บ้านแพ้วเพื่ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกรมีจุดขายใกล้แหล่งจับปลา

 

นายปรีชา กล่าวต่อว่า นอกจากรับซื้อปลาหมอคางดำที่จับได้ในสมุทรสาครแล้ว โรงงานยังเปิดรับซื้อจากจังหวัดใกล้เคียง ทั้งสมุทรสงคราม สมุทรปราการ เพชรบุรี กรุงเทพ และยังเปิดรับปลาจากทุกจังหวัด อย่างไรก็ตามพบว่าหลายจังหวัดส่งปลามาให้ที่โรงงานจำนวนไม่ได้มาก และมีแนวโน้มลดลง

\"กรมประมง\"  มอบเกียรติบัตรให้ ร.ง. ปลาป่นศิริแสงอารำพี ช่วยปราบปลาหมอคางดำ

ข้อมูลล่าสุด ประมงจังหวัดสมุทรสาคร และภาคีเครือข่ายได้ร่วมกันกำจัดปลาหมอคางดำในจังหวัดจนถึง 19 กันยายน 2567 ได้จำนวน 1,558,019 กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันประมงจังหวัดและภาคีเครือข่าย ยังคงเดินหน้ากำจัดปลากหมอคางดำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ฟื้นฟูระบบนิเวศให้จังหวัดสมุทรสาคร