"พาณิชย์" ตรวจเข้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สกัดกดราคาเกษตรกร

26 ก.ย. 2567 | 07:07 น.
อัพเดตล่าสุด :26 ก.ย. 2567 | 07:15 น.

กรมการค้าภายใน สั่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ สระบุรี ลพบุรี นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ พื้นที่การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญในเขตภาคกลาง พบราคาซื้อยังปกติ ย้ำผู้ประกอบการ ติดป้ายแสดงราคารับซื้อชัดเจน หากทำผิดพร้อมดำเนินตามกฎหมาย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบรักษาสมดุลทั้งด้านราคา และผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ อย่างต่อเนื่องในช่วงงที่ผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในภาพรวม เพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ การกักตุนสินค้า ทำให้เกิดความปั่นป่วนในระบบราคาสินค้า ซึ่งเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

\"พาณิชย์\"  ตรวจเข้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สกัดกดราคาเกษตรกร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สายตรวจพิเศษได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลานรับซื้อ ในพื้นที่จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดนครสวรรค์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่สำคัญในเขตพื้นที่ภาคกลาง พบว่า ผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มีการแสดงราคารับซื้อ ความชื้น ไม่เกินร้อยละ 14.50 ราคา 9.10 - 9.70 บาท/กิโลกรัม และความชื้นร้อยละ 30 ราคา 6.67 – 7.20 บาท/กิโลกรัม 

ขณะที่ สถานการณ์การรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปัจจุบันผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยังมีการรับซื้อข้าวโพดตามปกติ โดยความชื้นที่เกษตรกรนำมาจำหน่ายมีความชื้นสูงเฉลี่ย 33% เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝนในพื้นที่มีฝนตกมาก 

\"พาณิชย์\"  ตรวจเข้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สกัดกดราคาเกษตรกร

จึงทำให้เกษตรกรรีบเก็บเกี่ยวข้าวโพดมาจำหน่าย ในการตรวจสอบพบผู้ประกอบการใช้เครื่องวัดความชื้นโดยไม่มีคำรับรองจากสำนักงานชั่งตวงวัด จำนวน 1 ราย เจ้าหน้าที่ได้จับกุมส่งพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ดำเนินการตาม มาตรา 70 แห่ง พรบ.ชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542

นายอุดม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในได้ส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์การรับซื้อสินค้าเกษตร และการขนย้ายสินค้าเกษตร ในเขตพื้นที่แนวชายแดน อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องปรามการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ป้องกันการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อจากเกษตรกร หรือกักตุนสินค้า ทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคาสินค้า 

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการฯ ปฏิบัติตามกฏหมายในการปิดป้ายแสดงราคา การแสดงรายละเอียดราคารับซื้อตามความชื้นที่กำหนด รวมทั้งอัตราการหักลดน้ำหนักความชื้น ให้ชัดเจน รวมทั้งการขออนุญาตขนย้ายสินค้าเกษตรในพื้นที่ควบคุม ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

\"พาณิชย์\"  ตรวจเข้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สกัดกดราคาเกษตรกร

นอกจากนี้ หากประชาชนพบเห็นพฤติการที่เข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน และหากพบการกระทำความผิดกรณีไม่มีการแสดงราคารับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีการแสดงราคารับซื้อไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ 

ขณะเดียวกัน หากมีการลักลอบขนย้ายหรือการขออนุญาตขนย้ายไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีกดราคารับซื้อ กักตุนสินค้า ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

\"พาณิชย์\"  ตรวจเข้มราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สกัดกดราคาเกษตรกร

และกรณีไม่แจ้งปริมาณ สถานที่เก็บ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกไม่เกินวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืน หรือจนกว่าจะแจ้ง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 

สุดท้าย กรณีใช้เครื่องวัดความชื้นที่ไม่มีการให้คำรับรอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติชั่ง ตวง วัด พ.ศ. 2542