ชาวจีนใช้เน็ตทะลุพันล้านคน ดันตลาดออนไลน์โต - ไลฟ์สดมาแรง

29 ก.ย. 2567 | 00:21 น.
อัพเดตล่าสุด :29 ก.ย. 2567 | 00:31 น.

สนง.ส่งเสริมการค้าฯ นครเซี่ยงไฮ้ เผย ชาวจีนหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลเดือนมิ.ย. 66 มีการใช้บริการถึง 1.079 พันล้านคน สินค้าหลายแบรนด์ใช้การโฆษณาผ่านสื่อโซเชียล ไลฟ์สด ทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น แนะผู้ประกอบการไทยศึกษาแนวทางและปรับตัว

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้ กรมส่งเสริมการค้าต่างประเทศ รายงานว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของชาวจีนยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเดือนมิถุนายน 2566 จำนวนชาวเน็ตชาวจีนมีจำนวนถึง 1.079 พันล้านคน และชาวเน็ตจำนวนมากได้ทำให้จำนวนการเข้าชมทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มสูงขึ้น การตลาดของแบรนด์ในช่องทางออนไลน์ประสบความสำเร็จในการสร้างรายได้จากการเข้าชม และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้เกิด ผู้มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ต (KOL) หรือ อินฟลูเอนเซอร์ มากมายอีกด้วย

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการโฆษณา สินค้าต่าง ๆ ปัจจุบันแบรนด์ส่วนใหญ่ได้แพร่กระจายไปยังแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Weibo และ WeChat อีกทั้งนี้ยังมีการทำตลาดอีคอมเมิร์ซ ซึ่งมีมูลค่าเกิน 2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 10 ล้านล้านบาท) ในปี 2566 และเมื่อเปรียบเทียบกับโมเดลการตลาดรูปแบบอื่น ๆ 

นอกจากนี้ การถ่ายทอดสดอีคอมเมิร์ซมีข้อได้เปรียบที่สำคัญคือสามารถโต้ตอบได้แบบเรียลไทม์ การแสดงตัวผลิตภัณฑ์ได้ครอบคลุม สร้างความไว้วางใจของผู้ใช้ต่อสินค้า ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ และภาพลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งตัวร้านค้า แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้า ผู้ไลฟ์สด และผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม ตลาดจีนเป็นตลาดที่ใหญ่และผู้บริโภคมีความหลากหลาย หากพิจารณาถึงกลุ่มผู้บริโภควัยรุ่นนั้น วิธีการโฆษณาที่สามารถเข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นจีนได้เป็นอย่างดีในยุคปัจจุบันคือโฆษณาบนมือถือ เว็บไซต์และสื่อโซเชียลต่าง ๆ โดยโฆษณาในรูปแบบนี้สามารถเลือกเจาะกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่มที่ต้องการสื่อสารได้เป็นอย่างดี อยากแนะนำผู้ประกอบการศึกษาตลาดเพื่อเป็นแนวทางในการดพเนินธุรกิจ และปรับตัว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญกับคุณภาพของผลิตภัณฑ์และรูปลักษณ์ภายนอกของตัวสินค้าซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความเต็มใจที่จะซื้อของผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ วัยรุ่นจีนในปัจจุบันมีแนวโน้มชื่นชอบรูปลักษณ์สินค้าที่มีความเรียบง่ายและสอดแทรกอัตลักษณ์ของจีนเข้าไปในการออกแบบ