พาณิชย์ประกาศไทยพร้อมเป็น "คลังอาหาร" เสิร์ฟตะวันออกกลาง

04 ต.ค. 2567 | 06:32 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 08:55 น.

รมว.พาณิชย์เผยความสำเร็จจากการประชุม ACD Summit ชูไทยเป็นคลังอาหารของกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง เสริมความมั่นคงทางอาหารโลก (Food Security) พร้อม ‘ผลิตสินค้า-เก็บรักษา-ส่งทันที 24 ชม.

วันนี้ ( 4 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เดินทางเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์  ซึ่งภายในงาน นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ เกี่ยวกับเรื่องสงครามตะวันออกกลาง ที่อาจจะทวีความรุนแรงขึ้นได้ และได้เสนอแนวคิดความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) โดยประเทศไทยจะเสนอเป็นประเทศที่จะผลิตอาหารเพื่อจำหน่าย รวมถึงการเก็บรักษาพร้อมส่งมอบให้กลุ่มประเทศในตะวันออกกลาง

 

พาณิชย์ประกาศไทยพร้อมเป็น \"คลังอาหาร\" เสิร์ฟตะวันออกกลาง

 

ทั้งนี้ หากมีความรุนแรงและความขาดแคลนในอาหารในกลุ่มประเทศดังกล่าว ทำให้มั่นใจได้ว่าประชาชนในกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางจะไม่ขาดแคลนอาหาร ทำให้ประเทศต่างๆให้ความสนใจอย่างมาก เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ คูเวต และโอมาน เป็นต้น

โดยประเทศไทยจะสามารถขายสินค้าเกษตร และ อาหารสำเร็จรูปพร้อมทานและเก็บรักษาในประเทศไทย และพร้อมส่งมอบทันทีให้กับประเทศในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับมอบหมายให้สานต่อความร่วมมือด้านการสร้างคลังอาหารกับกลุ่มประเทศตะวันออกกลางเพื่อรับมือกับความมั่นคงทางอาหาร (Food Security) ต่อไปให้สำเร็จ ซึ่งมีโอกาสหารือกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศโอมาน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและส่งเสริมโอกาสความร่วมมือการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รวมทั้งแสดงความพร้อมของไทยในการผลิตอาหารที่มีคุณภาพเพื่อเป็นคลังอาหารให้แก่ทั้งสองประเทศเพื่อเสริมความมั่นคงทางอาหาร

 

พาณิชย์ประกาศไทยพร้อมเป็น \"คลังอาหาร\" เสิร์ฟตะวันออกกลาง

 

อีกทั้งยังได้หารือกับดร.ธานี บินอาเหม็ด อัลเซ ยูดี รัฐมนตรีแห่งรัฐประจำกระทรวงเศรษฐกิจสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยกล่าวว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 1 ของไทยในตะวันออกกลาง และไทยได้แสดงความพร้อมและศักยภาพที่จะเป็นแหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จึงได้เชิญชวนมาลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารและสินค้าเกษตรของไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังแสดงเจตนารมน์ที่จะสรุปผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-ยูเออี ในโอกาสแรก

ขณะเดียวกัน ยังได้หารือกับ ดร. ซาอิด โมฮัมเหม็ด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจโอมาน เพื่อพูดคุยหารือแนวทางการขยายการค้าระหว่างกัน ทางฝ่ายโอมานได้ชื่นชมพัฒนาการด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและการนำ AI มาใช้ในภาคธุรกิจของไทย และเห็นว่าสองฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยฝ่ายโอมานแสดงความสนใจต่อบทบาทการเป็นคลังอาหารให้แก่โอมาน

พร้อมทั้งเชิญชวนโอมานเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ฝ่ายโอมานแสดงความประสงค์ที่จะจัดทำความตกลงคุ้มครองการลงทุนระหว่างกันเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการลงทุนอีกด้วย 

 

พาณิชย์ประกาศไทยพร้อมเป็น \"คลังอาหาร\" เสิร์ฟตะวันออกกลาง

 

“กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของนายกฯ ซึ่งได้เชิญชวน และแสดงความพร้อมของไทยในการเป็นคลังอาหารให้กับประเทศตะวันออกกลาง โดยในการหารือทวิภาคีวงต่างๆ ระหว่างผมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ก็ได้เน้นย้ำถึงศักยภาพของไทยในการผลิตอาหารและการมีสินค้าฮาลาลคุณภาพสูง โดยประเทศต่างๆ มีความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนในไทย และใช้ไทยเป็นคลังอาหารเพื่อจัดหาและส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไปยังประเทศในตะวันออกกลาง เพื่อเสริมความมั่นคงทางอาหาร” นายพิชัย กล่าว