เกษตรกรเฮ "รฟท." เปิดทางขนส่งผลไม้ผ่านรถไฟ อุ้ม 3 จังหวัดชายแดนใต้

04 ต.ค. 2567 | 07:08 น.
อัปเดตล่าสุด :04 ต.ค. 2567 | 07:13 น.

“สุริยะ” สั่ง รฟท. เปิดเส้นทางขนส่งผลไม้ทางรถไฟ ราคา 2 บาทต่อกก. หวังลดต้นทุนอุ้มเกษตรกรชาวสวน 3 จังหวัดชายแดนใต้

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงฤดูกาลที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส มีผลผลิตทางการเกษตร เงาะ มังคุด ทุเรียน และลองกองเป็นจำนวนมาก

เกษตรกรเฮ \"รฟท.\" เปิดทางขนส่งผลไม้ผ่านรถไฟ อุ้ม 3 จังหวัดชายแดนใต้

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินโครงการสนับสนุนเกษตรกรโดยเปิดให้บริการขนส่งผลไม้ด้วยขบวนรถไฟในราคาพิเศษ จากสถานีสุไหงปาดี - กรุงเทพ เพื่อช่วยกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด และช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย ลดต้นทุนการขนส่งให้กับเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า ในภาวะที่ราคาพลังงาน และค่าขนส่งโลจิสติกส์ยังคงทรงตัวในระดับสูง

ทั้งนี้ รฟท. ได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการลดภาระค่าครองชีพให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส โดยเปิดให้บริการขนส่งผลไม้เฉพาะเงาะ มังคุด ทุเรียน และลองกอง

สำหรับการขนส่งผลไม้นั้นจะดำเนินการจัดส่งในขบวนรถพิเศษสินค้าห่อวัตถุที่ 986 สุไหงโกลก-กรุงเทพ (หัวลำโพง) ในราคาพิเศษเพียงกิโลกรัมละ 2 บาท โดยคิดค่าบริการขั้นต่ำเริ่มต้นเพียง 20 บาท

เกษตรกรเฮ \"รฟท.\" เปิดทางขนส่งผลไม้ผ่านรถไฟ อุ้ม 3 จังหวัดชายแดนใต้

ทั้งนี้เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าขนส่งให้แก่เกษตรกร และกระจายผลผลิตออกสู่ตลาดถึงมือผู้บริโภคอย่างรวดเร็ว

สำหรับสถานีต้นทางตั้งแต่สถานีสุไหงโก-ลก ถึงสถานีปัตตานี (สถานีสุไหงโก-ลก สุไหงปาดี บูกิต เจาะไอร้อง ตันหยงมัส มะรือโบ รือเสาะ รามัน ยะลา คลองทราย ปัตตานี)

ส่วนสถานีปลายทาง 6 สถานี ประกอบด้วย สถานีนครปฐม ศาลายา บางบำหรุ ชุมทางบางซื่อ สามเสน และกรุงเทพ (หัวลำโพง) การเปิดให้บริการดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งให้แก่ชาวสวนผลไม้ให้มีต้นทุนค่าขนส่งที่ถูกลง

ขณะเดียวกันการดำเนินการในครั้งนี้สามารถลดต้นทุนการจำหน่ายสินค้าให้ผู้บริโภคได้ซื้อสินค้าในราคาลดลงด้วย เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567

เกษตรกรเฮ \"รฟท.\" เปิดทางขนส่งผลไม้ผ่านรถไฟ อุ้ม 3 จังหวัดชายแดนใต้

อย่างไรก็ตามรฟท. พร้อมเดินหน้าเพิ่มศักยภาพในการเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าเกษตร จากแหล่งผลิตไปยังมือผู้บริโภคและเครือข่ายตลาดกลางโดยตรง

นอกจากนี้จะช่วยรองรับการขนส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการเปิดใช้โครงการรถไฟทางคู่ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนด้านการขนส่งให้แก่ประชาชนและเกษตรกร ซึ่งถือเป็นการยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง