“อิทธิ”เสียใจช้างล้ม เหตุน้ำท่วมเชียงใหม่ เตรียมส่งหญ้าอีก 37 ตันช่วยเหลือ

05 ต.ค. 2567 | 10:50 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ต.ค. 2567 | 11:02 น.

“อิทธิ” รัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ เสียใจช้างล้มหลายเชือกจากเหตุน้ำท่วมเชียงใหม่ เตรียมส่งหญ้าอีก 37 ตัน ช่วยช้างอีก 100 เชือกให้มีอาหารพออีก 6 วัน เชื่อสถานการณ์น้ำกำลังดีขึ้น

รายงานข่าว( 5 ต.ค. 2567) นายอิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำกับดูแลกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์ระหว่างการลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดปทุมธานี ถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่กระทบต่อสัตว์จำนวนมาก ว่า

กรมปศุสัตว์ได้มีการวางแผนและเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ไว้แล้ว โดยการนำหญ้า และอาหารสัตว์พระราชทาน จำนวน 5,355,000 กิโลกรัม แจกจ่ายให้กับพี่น้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ รวมถึงการช่วยเหลืออพยพสัตว์ และจัดตั้งสถานที่พักพิงสัตว์ชั่วคราว นอกจากนี้ ยังได้ส่งหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ในการดูแลสุขภาพสัตว์ของประชาชนด้วย

สำหรับกรณีน้ำท่วมที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ช้างล้มหลายเชือก เช่น ฟ้าใสและพลอยทองนั้น ทางกรมปศุสัตว์ได้ส่งหญ้าไปประมาณ 2,000 กิโลกรัม ให้กับศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปาง ร่วมกับปศุสัตว์เชียงใหม่ และปศุสัตว์แม่แตง

อิทธิ ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

และในวันจันทร์ที่ 7 ต.ค. นี้จะส่งไปอีก 37,000 กิโลกรัม ซึ่งช้างที่เหลืออยู่ประมาณ 100 เชือก คาดจะมีอาหารเพียงพออีก 6 วัน

ในขณะนี้ได้รับรายงานว่าระดับน้ำได้ลดมาประมาณ 1-2 เมตร โดยช้างที่ยังไม่ได้เคลื่อนย้ายส่วนใหญ่เป็นช้างอายุมากหรือมีอาการเจ็บป่วย แต่เมื่อน้ำลดลงแล้ว คาดว่าสถานการณ์น่าจะเอาอยู่

“อิทธิ”เสียใจช้างล้ม เหตุน้ำท่วมเชียงใหม่ เตรียมส่งหญ้าอีก 37 ตันช่วยเหลือ

“กระทรวงเกษตรฯขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียช้าง 2 เชือก อย่าว่าแต่ช้างล้มเลย เพียงแค่ช้างได้รับบาดเจ็บสักเชือก 2 เชือก เราก็ไม่สบายใจอยู่แล้ว ซึ่งเราจะทุ่มเทและดูแลอย่างเต็มที่“นายอิทธิ กล่าว