การรถไฟฯ เปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางเดินรถสายเหนือ หลัง "น้ำท่วมเชียงใหม่"

05 ต.ค. 2567 | 05:37 น.
อัปเดตล่าสุด :05 ต.ค. 2567 | 05:37 น.

การรถไฟฯ เปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางเดินรถสายเหนือ หลัง "น้ำท่วมเชียงใหม่" ระบุจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการสถานีต้นทางจากสถานีเชียงใหม่เป็นสถานีนครลำปางชั่วคราว มุ่งดูแลความปลอดภัยผู้โดยสาร

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ การรถไฟฯ จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการสถานีต้นทางจากสถานีเชียงใหม่ เป็นสถานีนครลำปางเป็นการชั่วคราว เพื่อดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร จำนวน 12 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2567เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ประกอบด้วย 

  • รถด่วนพิเศษขบวนที่ 7/8 กรุงเทพอภิวัฒน์- เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
  • รถด่วนพิเศษขบวนที่ 9/10 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
     
  • รถด่วนพิเศษขบวนที่ 13/14 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์

การรถไฟฯ เปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางเดินรถสายเหนือ หลัง "น้ำท่วมเชียงใหม่"

  • รถด่วนขบวนที่ 51/52 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ –ลำปาง– กรุงเทพอภิวัฒน์
  • รถเร็วขบวนที่ 109/102 กรุงเทพอภิวัฒน์ - เชียงใหม่ – กรุงเทพอภิวัฒน์ ปรับเปลี่ยนเป็น กรุงเทพอภิวัฒน์ – ลำปาง – กรุงเทพอภิวัฒน์
  • รถท้องถิ่นขบวนที่ 407/408 นครสวรรค์ - เชียงใหม่ – นครสวรรค์ ปรับเปลี่ยนเป็น นครสวรรค์ – ลำปาง – นครสวรรค์

ทั้งนี้ ระหว่างที่ปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวน การรถไฟฯ จึงจัดรถยนต์โดยสารระหว่างสถานีนครลำปาง ไปยังสถานีลำพูน และสถานีตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกรับส่งผู้โดยสารให้ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย 

รวมถึงกำชับให้เจ้าหน้าที่การรถไฟฯ จัดที่พักคอยและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ แก่ผู้โดยสาร รวมถึงติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังและเข้าแก้ไขสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที หากสถานการณ์น้ำลดลงให้เร่งตรวจสอบสภาพทางและระบบอาณัติสัญญาณ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางของผู้โดยสาร 

สำหรับผู้โดยสารที่มีตั๋วเดินทางในเส้นทางที่ได้รับผลกระทบ หากไม่ประสงค์เดินทาง สามารถติดต่อขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสารได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ 

การรถไฟฯ เปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทางเดินรถสายเหนือ หลัง "น้ำท่วมเชียงใหม่"