”พิชัย“ ดันไทยเป็นศูนย์กลาง Data Center ของอาเซียน

07 ต.ค. 2567 | 01:47 น.
อัปเดตล่าสุด :07 ต.ค. 2567 | 02:20 น.

"พิชัย" รมว.พาณิชย์ เผยแผนผลักดันไทยสู่ Data Center ศูนย์กลางข้อมูลดิจิทัลอาเซียน หลังร่วมประชุม ACD Summit ที่กาตาร์ พร้อมชวน ประเทศโอมาน และ UAE ลงทุนในประเทศ ชูไทยมีความมั่นคงปลอดภัย กฎระเบียบมาตรฐานสากล

วันนี้ (7 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมงาน Business Forum ของการประชุม ACD Summit ครั้งที่ 3 ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ ว่า ตนได้รับมอบหมายจาก นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ให้กระทรวงพาณิชย์ไปดำเนินการเรื่องความมั่นคงทางอาหารให้กับกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง และให้ดำเนินการเรื่องความปลอดภัยในข้อมูลด้วย โดยจะเสนอให้ประเทศไทยเป็นที่ตั้งของ Data Center ให้กับประเทศต่าง ๆ และ ทำให้ข้อมูลที่จัดเก็บใน Data Center ในประเทศไทยจึงจะมีความปลอดภัย และยังสามารถพัฒนาเรื่อง AI ต่อเนื่องได้ด้วย

 

”พิชัย“ ดันไทยเป็นศูนย์กลาง Data Center ของอาเซียน

 

ทั้งนี้ ได้มีโอกาสพูดคุยหารือกับรัฐมนตรีและผู้แทนของประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงศักยภาพด้านเศรษฐกิจดิจิทัลและเทคโนโลยี AI ของไทย ที่บริษัทชั้นนำจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก อาทิ Amazon, Microsoft และล่าสุด Google ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนสร้างที่เก็บข้อมูลในไทย เนื่องจากจุดแข็งของไทย อาทิ เป็นศูนย์กลางของภูมิภาค มีความมั่นคงปลอดภัย ความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติต่ำ เป็นต้น จึงป็นโอกาสในการพัฒนาศักยภาพและขยายการเจริญเติบโตของ ธุรกิจดิจิทัลและ AI ของไทย

นอกจากนี้ ได้มีโอกาสเชิญชวนประเทศต่าง ๆ เข้าทาสร้างที่เก็บข้อมูล Data Center ในไทย อาทิ โอมาน และ UAE โดยไทยมีข้อได้เปรียบด้านความมั่นคงปลอดภัย และกฎระเบียบที่นำหน้าในมาตรฐานสากล ตามรายงานล่าสุดของ สมาคมจีเอสเอ็ม (GSMA) 

 

”พิชัย“ ดันไทยเป็นศูนย์กลาง Data Center ของอาเซียน

 

อีกทั้งประเทศไทยยังมีจุดแข็งด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในด้านความมั่นคงทางพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน Data Center และด้านโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลที่ไทยมีกฎหมายมาตรฐานสูงอย่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) และกฎหมายการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Cyber Security Act) 

"จากการสังเกตเห็นว่า ประเทศสมาชิก ACD ที่ได้หารือก็แสดงท่าทีในเชิงบวก พร้อมทั้งชื่นชมไทยที่มีพัฒนาการด้านเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างรวดเร็ว จึงจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์ข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน และจะผลักดันประเด็นดังกล่าวอย่างต่อเนื่องในการประชุม ASEAN Summit ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเวียงจันทน์ในสัปดาห์หน้า" นายพิชัย กล่าว

 

”พิชัย“ ดันไทยเป็นศูนย์กลาง Data Center ของอาเซียน

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก บีโอไอ (BOI) ระบุว่า ปัจจุบันมีโครงการ Data Center และ Cloud Service ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอในไทย รวมกว่า 46 โครงการ มีมูลค่าเงินลงทุนสูงถึง 167,989 ล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ ชลบุรี และระยอง จะเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศต่อไป