ได้ผล " เพชรบุรี" ส่งปลากะพงขาว กำจัดปลาหมอคางดำ ทำเมนูเด็ด

17 ต.ค. 2567 | 03:55 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 03:56 น.

ประมงเพชรบุรี ประกาศชัยชนะกำจัดปลาหมอคางดำ พบ 18 สายคลองปริมาณลดลง จับมือพันธมิตรเดินหน้าต่อ จัด “ลงแขกลงคลอง” พร้อมปล่อยปลาผู้ล่า นำปลาไปทำเมนูเด็ด ควบชุมชนมีส่วนร่วม “เจอจับทันที ไม่ต้องรอ”

นายประจวบ เจี้ยงยี่ ประมงจังหวัดเพชรบุรี เปิดเผยว่าา ประมงเพชรบุรีได้มีการสำรวจปริมาณปลาหมอคางดำในพื้นที่ พบมีอยู่ไม่ถึง 40 ตัวต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร (ตร.ม.) จากเดิมที่เคยพบ 80 ตัวต่อ 100 ตรม. เป็นผลจากจังหวัดบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ ชุมชน ชาวประมง และภาคเอกชนดำเนินมาตรการปราบปลาหมอคางดำอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาประมงเพชรบุรีได้จัด “ลงแขกลงคลอง” ในแหล่งน้ำธรรมชาติแล้ว 27 ครั้งจับปลาหมอคางดำออกจาก 18 สายคลอง รับซื้อเพื่อผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อเกษตรกรชาวสวนยางของการยางแห่งประเทศไทย ร่วมกับสำนักงานพัฒนาที่ดินรับซื้อผลิตน้ำหมักชีวภาพเพื่อแจกจ่ายให้เกษตรกร

ได้ผล \" เพชรบุรี\" ส่งปลากะพงขาว กำจัดปลาหมอคางดำ ทำเมนูเด็ด

พร้อมรณรงค์เกษตรกรจับปลาหมอคางดำในบ่อเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อจับส่งโรงงานปลาป่น จนถึงวันนี้ สามารถกำจัดปลาหมอคางดำในพื้นที่เพชรบุรีได้รวม 153,249 กิโลกรัม หลังจากนี้ได้ตั้งเป้าลดประชากรปลาหมอคางดำให้เหลือน้อยกว่า 30 ตัวต่อ 100 ตร.ม. เน้นบูรณาการมาตรการที่หลากหลาย ตั้งแต่เดือนตุลาคมจนถึงสิ้นปี 2567 ประมงเพชรบุรี มีแผนจัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” อีก 15 ครั้ง การปล่อยปลาผู้ล่าเพิ่มในจุดที่ปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ลดลง การใช้ประโยชน์รวมถึงส่งเสริมการบริโภค เพื่อให้จำนวนปลาหมอคางดำลดลง ช่วยเพิ่มความสมดุลของระบบนิเวศในแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ได้ผล \" เพชรบุรี\" ส่งปลากะพงขาว กำจัดปลาหมอคางดำ ทำเมนูเด็ด

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมาประมงจังหวัดบูรณาการกับเรือนจำกลางเพชรบุรี ประมงอำเภอบ้านแหลม  องค์กรในพื้นที่ ชุมชน กลุ่มประมงเรือเล็ก กลุ่มธนาคารปูหาดเจ้าสำราญ และซีพีเอฟ จัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” ครั้งที่ 28 ช่วยจับปลาหมอคางดำที่คลองอีแอด ตำบลแหลมผักเบี้ย อำเภอบ้านแหลม พร้อมกับมีการปล่อยปลากะพงขาวในลำคลอง 2 จุดในอำเภอท่ายาง และอำเภอเขาย้อย รวม 2,000 ตัว

 

“แนวทางการปล่อยปลาผู้ล่าของประมงเพชรบุรีจะดำเนินการในลำคลองที่มีการจับปลาหมอคางดำขนาดใหญ่ไม่น้อยกว่า 3 ครั้ง และมีการฝึกปลากะพงเป็นผู้ล่าก่อนปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ เพื่อให้มั่นใจว่าปลากะพงช่วยจับปลาหมอคางดำขนาดเล็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายประจวบ กล่าว

ได้ผล \" เพชรบุรี\" ส่งปลากะพงขาว กำจัดปลาหมอคางดำ ทำเมนูเด็ด

นอกจากมาตรการจับปลาออกจากแหล่งน้ำและการปล่อยปลาผู้ล่าแล้ว ประมงเพชรบุรี ยังให้ความสำคัญกับการสื่อสารสร้างความตระหนักรู้ให้กับชุมชนร่วมแรงร่วมใจ “เจอที่ไหนให้จับทันที ไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่ภาครัฐ” พร้อมสร้างความมั่นใจปลาหมอคางดำมีประโยชน์บริโภคได้ บูรณาการกับภาคีเครือข่ายนำปลาหมอคางดำมาใช้ประโยชน์ ส่งเสริมการบริโภคและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับซีพีเอฟ พัฒนาเมนูอาหารจากปลาหมอคางดำ เช่น ทำปลาซาเตี๊ยะ ปลาแดดเดียว หรือสินค้าประจำจังหวัด โดยร่วมมือกับเกษตรกรตัวอย่างในอำเภอหนองหญ้าปล้องผลิตเป็นน้ำปลาจากปลาหมอคางดำตรา “ชาววัง” พร้อมขยายผลร่วมมือกับเรือนจำเพชรบุรี  นำปลาหมอคางดำที่จับได้ไปประกอบเป็นอาหารเลี้ยงผู้ต้องขัง เตรียมต่อยอดสอนผู้ต้องขังทำ “น้ำปลา” ฝึกเป็นทักษะอาชีพต่อไป

 

อีกทั้งยังมีการสนับสนุนจัดกิจกรรม “ลงแขกลงคลอง” การจับปลาหมอคางดำ และปล่อยปลาผู้ล่า เป็นมาตรการที่ซีพีเอฟร่วมสนับสนุนกรมประมงในการกำจัดปลาหมอคางดำอย่างบูรณาการ ควบคู่บูรณาการกับหลายหน่วยงาน และผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ช่วยกันสร้างสรรค์การใช้ประโยชน์และเพิ่มมูลค่าจากปลาหมอคางดำเพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปริมาณปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำธรรมชาติ ฟื้นฟูความหลากหลายของระบบนิเวศในแหล่งน้ำอย่างยั่งยืน