ชาวไร่มันสำปะหลัง ร้องประกันราคารับซื้อ ไม่ต่ำกว่ากิโลฯ ละ 2.70 บาท

17 ต.ค. 2567 | 03:46 น.
อัปเดตล่าสุด :17 ต.ค. 2567 | 03:46 น.

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง ร้องพาณิชย์ ให้ลานมัน- โรงแป้ง รับซื้อหัวมันสด ไม่ให้ต่ำกว่า กิโลฯ ละ 2.70 บาท หลังถูกกดราคาอ่วม ทำขาดทุน ระบุหากไม่ช่วยอาจลามปลาย ชาวไร่ลุกฮือทั่วประเทศ เคลื่อนขบวนบุกทำเนียบ

นายรังษีไผ่สะอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมฯได้เข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เพื่อขอให้แก้ไขปัญหาราคาหัวมันสำปะหลังตกต่ำในฤดูการผลิต 2567 / 68  ซึ่งปัจจุบันราคาหัวมันสำปะหลัง เชื้อแป้ง 25% เกษตรกรขายได้ที่กิโลกรัมละ 2.5 บาทเท่านั้น ขณะที่มันสำปะหลังที่ออกสู่ตลาดในปีนี้เปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งส่วนใหญ่เฉลี่ยที่ 20% ทำให้ขายได้จริงกิโลกรัมละ 1.90 บาท หรือต่ำกว่านั้น โดยเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้งที่ต่ำมาจากปัญหาของโรคใบด่างมันสำปะหลังที่ระบาดไปทั่วประเทศ

 

ชาวไร่มันสำปะหลัง ร้องประกันราคารับซื้อ ไม่ต่ำกว่ากิโลฯ ละ 2.70 บาท

จากสถานการณ์ราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำดังกล่าว ส่งผลทำให้เกษตรกรประสบปัญหาการขาดทุน เพราะต้นทุนการผลิตหัวมันสำปะหลังอยู่ที่กิโลกรัมละ  2.50 บาท ส่งผลกระทบต่อรายได้ครัวเรือนของเกษตรกรลดลง มีหนี้ครัวเรือนมากขึ้น และจะทำให้เกษตรกรเลิกปลูกมันสำปะหลัง และจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสำปะหลังทั้งระบบ และกระทบต่อการส่งออกแป้งมันสัมปะหลังและมันเส้น ดังนั้นทางสมาคมจึงมีข้อเรียกร้อง ดังนี้

1. ขอให้รัฐบาลพยุงราคาหัวมันสำปะหลัง โดยให้ลานเท โรงงานแป้งมันสำปะหลัง รับซื้อหัวมันฯไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 2.70 บาท ที่เชื้อแป้ง 25%

2.ขอให้รัฐบาลช่วยผลักดัน E20 เป็นน้ำมันพื้นฐาน และ E85 กลับมาใช้ใหม่ และให้ยกเลิกเบนซินออกเทน 91 และ 95 ทันที เพื่อช่วยให้โรงกลั่นเอทานอล ได้ช่วยซื้อมันสำปหลังมากขึ้น จะช่วยรักษาเสถียรภาพราคาหัวมันสำปะหลังไม่ให้ตกต่ำลงมากเหมือนขณะนี้

3.ขอให้รัฐบาลแก้ไขหรือปรับปรุงกฎหมายสุราสามทับ ประกาศกระทรวงการคลัง และกฎระเบียบเพื่อให้จำหน่ายเอทานอล สามารถจำหน่ายสู่อุตสาหกรรมอื่น ๆ ภายในประเทศได้เสรี

4.ขอให้รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณในการเพิ่มการผลิตพันธุ์ต้านทานโรคไวรัสใบด่างฯ ในปีนี้อย่างเร่งด่วน

นายรังษี กล่าวอีกว่า อยากขอร้องให้ทางกระทรวงพาณิชย์ เร่งช่วยเหลืออย่างด่วนที่สุด เพื่อไม่ให้เกษตรกรผู้ปลูกมันฯ ได้รับผลกระทบราคาหัวมันฯ ตกต่ำมากเกินไป เพราะหากไม่เช่นนั้นทางชาวไร่ทุกจังหวัดที่ปลูกมันฯจะต้องออกมาเดินขบวนถึงทำเนียบรัฐบาลในอีกไม่นานนี้แน่นอน