ชง"ประกันรายได้มันสำปะหลัง" พ่วงมาตรการคู่ขนาน งบกว่า 2.1 หมื่นล้าน

20 ต.ค. 2567 | 07:00 น.

สมาคมชาวไร่มันฯ วิ่งสู้ฟัด แก้ปัญหาราคามันสำปะหลังต่ำ ชง “พาณิชย์” จัดประชุม นบมส. เสนอ ประกันรายได้มันสำปะหลังพ่วงมาตรการคู่ขนาน งบกว่า 2.1 หมื่นล้าน

นายรังษี  ไผ่สอาด

 

นายรังษี  ไผ่สอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย และกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการมันสำปะหลัง (นบมส.)  เผยว่า ขณะนี้ถึงฤดูกาลขุดมันสำปะหลังส่วนมาก ออกสู่ตลาดแล้ว  แต่ราคามันสำปะหลังทุกจังหวัดทั่วประเทศตกต่ำอย่างมาก ราคากิโลกรัมละ 1.40 -2.0  บาทเท่านั้น ที่เชื้อแป้ง 25% จึงทำให้เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังจำนวน 53จังหวัด เดือดร้อนมากต้องประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก

อีกทั้งยังมีปัญหาโรคใบด่างมันสำปะหลังระบาดเกือบทั่วประเทศ ที่จะส่งผลกระทบการขาดแคลนท่อนพันธุ์ปลอดโรค ไว้ปลูกในปีต่อไปด้วย และจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลังทั้งระบบ  และจะเสียหายทางเศรษฐกิจหลายแสนล้านบาทในปีต่อๆไป เกษตรกรต้องเลิกปลูกมันเพราะราคาตกต่ำ และขาดแคลนท่อนพันธุ์มัน  โรงแป้ง และลานตากมันเส้นต้องเลิกกิจการอย่างแน่นอน ชาวไร่มันต้องหันไปปลูกอ้อย  และพืชอื่นๆก็จะไปทำให้พืชอื่นล้นตลาดราคาตกต่ำอีกเช่นกัน 

 

ต้นทุนมันสำปะหลัง

 

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ได้เสนอแนวทางการแก้ไขราคามันสำปะหลัง มายังกระทรวงพาณิชย์  กระทรวงพลังงาน  กระทรวงการคลัง  ที่มีส่วนร่วมในการช่วยรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศไม่ให้ตกต่ำ โดยไม่ต้องใช้เงินงบประมาณมาชดเชยราคาผลผลิตตกต่ำ  ด้วยการให้กระทรวงพลังงานประกาศใช้นำมันพื้นฐานเป็น E20  E85 และยกเลิกน้ำมันเบนซินออกเทน 91,95 เพื่อให้ใช้เอทานอลภายในประเทศมากขึ้น  และขอให้กระทรวงการคลังแก้ไขประกาศ 

 

 

หรือระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ที่เดิมกำหนดให้เอทานอลที่กลั่นได้จะต้องใช้ผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเท่านั้น  ให้สามารถขายได้กับกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆมากขึ้น เพื่อให้มันสำปะหลังสามารถนำมาผลิตเป็นเอทานอล ใช้ในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะช่วยรักษาเสถียรภาพราคามันสำปะหลังในประเทศไม่ให้ตกต่ำได้อย่างยั่งยืน  เพราะไม่ต้องพึ่งตลาดแป้งมัน และมันเส้น ต่างประเทศมากเกินไป

แต่ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือเสนอโครงการมายัง รัฐบาลและ 3กระทรวงหลัก ไม่เคยสนใจจะให้ความสำคัญแต่อย่างใดสักกระทรวงเลย  ขณะนี้ถึงเวลาขุดมันสำปะหลังแล้วราคามันสำปะหลังตกต่ำลงอย่างมาก ชาวไร่มันสำปะหลังทั่วประเทศเดือดร้อนมากอย่างหนัก สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย จึงขอเสนอโครงการแก้ไขปัญหา ต่อรัฐบาลผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ดังนี้คือ

 

มาตรการหลักเพื่อแก้ปัญหาราคามันสำปะหลังตกต่ำอย่างเร่งด่วน

  • 1.โครงการประกันรายได้มันสำปะหลัง โดยให้รัฐบาลประกันราคามันสำปะหลัง ที่กิโลกรัมละ 2.70  ที่เชื้อแป้ง 25% เกษตรกรจะได้รับการชดเชยรายได้ไร่ละ 3  ตัน รายละไม่เกิน  33.3 ไร่ หรือเฉลี่ยไม่เกิน 100 ตันต่อราย และจะต้องรับประกันราคาทุกพื้นที่ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนการปลูกมันสำปะหลัง

 

  •   2.ขอให้ตั้งงบประมาณเพื่อใช้ในโครงการประกันรายได้มันสำปะหลัง จำนวน 21,000 ล้านบาท  (จากประมาณการที่จะต้องชดเชยรายได้มันสำปะหลังจำนวนผลิต 30 ล้านตันๆละ 700 ลานหรือ กิโลกรัมละ 0.70  บาท ) โดยให้ประชุมคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดมันสำปะหลัง (นบมส.) อย่าเร่งด่วนเพื่อจะให้เริ่มประกันราคามันสำปะหลังให้ทันในเดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป

 

มาตรการคู่ขนาน เพื่อยกระดับราคามันสำปะหลังในปีหน้า

1. สินเชื่อเพื่อรวบรวมมันเส้นสะอาด ให้กับสหกรณ์ , กลุ่มเกษตรกรมันสำปะหลังแปลงใหญ่ วิสาหกิจชุมชน ที่แปรรูปมันเส้น เพื่อเก็บสต็อกรวบรวมไว้ขายให้ได้ราคาเพิ่มขึ้นจำนวน   1 แสนตันๆละ 7,500 บาท คิดเป็นเงิน 750 ล้านบาทโดยใช้สินเชื่อ ธกส.แต่ให้รัฐบาลจ่ายดอกเบี้ยทั้งหมด

2. ขอสนับสนุนสินเชื่อเพื่อซื้อเครื่องดินทรายหัวมันสำปะหลังก่อนตากเป็นมันเส้น ให้ลานตากมันสำปะหลังทั่วประเทศ ได้มีเครื่องร่อนดินทราย เพื่อผลิตมันเส้นสะอาด  โดยใช้สินเชื่อ ธกส. ราคาเครื่องละ 2.5 แสนบาท  ให้รัฐบาลช่วยชดเชยดอกเบี้ย เป็นเวลา 2 ปี

3.สนับสนุนงบประมาณจัดซื้อเครื่องสับมันสำปะหลังขนาดเล็ก จำนวน 1,300  เครื่องๆละ 15,000 บาท ใช้งบประมาณ จำนวน 20 ล้านบาทเพื่อให้กลุ่มเกษตรกรได้มีเครื่องสับมันสำปะหลังแปรูปเป็นมันเส้นสะอาด ขายได้ราคามากกว่าขายหัวมันสำปะหลังสด

 

ชง\"ประกันรายได้มันสำปะหลัง\" พ่วงมาตรการคู่ขนาน งบกว่า 2.1 หมื่นล้าน

 

4. ของประมาณจัดซื้อท่อนพันธุ์มันสำปะหลังสะอาดปลอดโรค จำนวน 500 ล้านลำๆละ 5 บาทคิดเป็นเงินจำนวน 250 ล้านบาทเพื่อแจกให้เกษตรกรพื้นที่เป็นโรคใบด่างมันสำปะหลัง จะได้ไว้ขยายต่อไป

สมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ตัวแทนชาวไร่มันสำปะหลังทั่วประเทศ ขอยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลได้พิจารณาช่วยเหลือตามข้อเรียกร้องมาทั้งหมดนี้  ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาเบื้องต้น หากรัฐบาลไม่สนใจจะแก้ไขปัญหาปล่อยให้ราคามันสำปะหลังตกต่ำลงเรื่อยๆ เกษตรกรทั่วประเทศก็คงต้องเดินทางมาเรียกร้องกันเองทุกจังหวัดเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวายขึ้น  ดังนั้นจึงขอให้ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้โปรดจัดการประชุมคณะกรรมการ (นบมส.) อย่างเร่งด่วน