ไทยเปิดต้นแบบ ผลิตพืชคาร์บอนต่ำ สู่เวทีอาเซียน

22 ต.ค. 2567 | 03:57 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 03:57 น.

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร จับมืออาเซียน-แปซิฟิก เคลื่อนนโยบาย “นฤมล” รัฐมนตรีเกษตรฯ ต้นแบบการผลิตพืชคาร์บอนต่ำของประเทศไทย เตรียมพร้อมสำหรับการประชุม COP29 ที่อาเซอร์ไบจาน 11-12 พ.ย.นี้

ไทยเปิดต้นแบบ ผลิตพืชคาร์บอนต่ำ สู่เวทีอาเซียน

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า จากนโยบายของ ศ.ดร นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก สอดรับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) ของประเทศ สู่ความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหารของโลก ที่จะมีการเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ความโปร่งใสในการเปิดเผยข้อมูลด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระบบเกษตรอาหาร: การทำความเข้าใจระบบการวัดผล การรายงานและการทวนสอบ และการเตรียมการสำหรับการประชุม COP29” (Climate Transparency in Agrifood System: Understanding MRV systems and COP29 preparation)  ณ กรุงบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน ระหว่างวันที่ 11 ถึง 22 พฤศจิกายน 2567

ไทยเปิดต้นแบบ ผลิตพืชคาร์บอนต่ำ สู่เวทีอาเซียน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมวิชาการเกษตร มีนโยบายการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งกรมวิชาการเกษตรให้ความสำคัญทั้งด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก การลดการเผาในภาคเกษตรตามนโยบาย 3R ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ การดำเนินการเพื่อขอรับรองคาร์บอนเครดิตในพืชเศรษฐกิจหลัก และการพัฒนาหน่วยงานเพื่อเป็นหน่วยตรวจรับรองคาร์บอนเครดิต ภายใต้มาตรฐานของ องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(อบก.) รวมถึงมุ่งเน้นเรื่องการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพทางการเกษตร

โดยมีหนึ่งในการดำเนินงานสำคัญเรื่องการปรับแต่งจีโนม ที่มีความปลอดภัยสูง และไม่เป็นพืช GMOs ไม่มีการตัดต่อ DNA จากสิ่งมีชีวิตอื่นเข้ามาในการปรับปรุงพันธุ์ ซึ่งในผลิตภัณฑ์สุดท้ายไม่มี DNA แปลกปลอมจากสิ่งมีชีวิตอื่น จึงมีศักยภาพที่เหมาะสมสำหรับการปรับปรุงพันธุ์สิ่งมีชีวิต เพื่อรองรับวิกฤตความมั่นคงทางอาหาร การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการระบาดของโรค แมลง ศัตรูพืชอุบัติใหม่ ซึ่งองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ให้การยอมรับและสนับสนุนเทคโนโลยี รวมถึงประเทศต่างๆ ให้การยอมรับและสนับสนุนเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูงนี้

ไทยเปิดต้นแบบ ผลิตพืชคาร์บอนต่ำ สู่เวทีอาเซียน

นอกจากนี้กรมวิชาการเกษตรมีบทบาทสำคัญในฐานะประธาน ASEAN Climate Resilience Network (ASEAN-CRN)และจะเป็นเจ้าภาพจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 10 ปี ASEAN-CRN ในเดือนมกราคม ปี 2568

ไทยเปิดต้นแบบ ผลิตพืชคาร์บอนต่ำ สู่เวทีอาเซียน

สำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 23 ตุลาคม 2567 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ให้ผู้เข้าร่วมเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับระบบ MRV ในระบบเกษตรอาหารสำหรับการรายงานของประเทศ และการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด (Nationally Determined Contributions: NDCs) รวมทั้ง MRV สำหรับการจัดการโครงการ และการใช้ประโยชน์ และ (2) เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 29 (COP29) 

 

อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวในตอนท้ายว่า จากการประชุมในครั้งนี้ นอกจากกรมวิชาการเกษตร จะร่วมเตรียมการในประเด็นการเจรจาต่อรองภาคเกษตรร่วมกับสมาชิกภูมิภาคอาเซียน – แปซิฟิก สำหรับการประชุม COP 29 ที่จะมาถึงแล้ว ยังใช้แนวทางสำหรับขับเคลื่อนต้นแบบการผลิตพืชคาร์บอนต่ำของประเทศไทย หรือต้นแบบการผลิตพืชที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐานที่ได้คุณภาพ (GAP)

 

ไทยเปิดต้นแบบ ผลิตพืชคาร์บอนต่ำ สู่เวทีอาเซียน

รวมถึงการลดผลกระทบจากสภาวะโลกร้อน ของสมาชิกภูมิภาคอาเซียน - แปซิฟิก อีกด้วย สอดรับกับนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ในการขับเคลื่อนการลดการเกิดก๊าซเรือนกระจก สอดรับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน(SDGs) ของประเทศ สู่ความปลอดภัยและความมั่นคงทางอาหารของโลก