“ทุเรียนบางนรา” สินค้า GI ตัวใหม่ สร้างรายได้ 2.5 พันล้านต่อปี

22 ต.ค. 2567 | 05:07 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 05:22 น.

“ทุเรียนบางนรา” สินค้า GI ลำดับ 4 ของจ.นราธิวาส และเป็น สินค้า GI ทุเรียนไทยลำดับที่ 18 ราคาขาย 150 บาทต่อกิโลกรัม สร้างรายได้ให้เกษตรกร 2500 บาทต่อปี

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน “ทุเรียนบางนรา” ถือว่าเป็นสินค้า GI ลำดับ 4 ของจังหวัดนราธิวาสต่อจากสินค้าปลากุเลาเค็มตากใบ ลองกองตันหยงมัสและข้าวหอมกระดังงานราธิวาส ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปและ และเป็นสินค้า GI ทุเรียนไทยที่ขึ้นทะเบียนเป็นลำดับที่ 18 ซึ่งถือได้ว่าเป็นผลไม้ที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI มากที่สุด

 

ทุเรียนบางนรา

 

สำหรับ “ทุเรียนบางนรา”  เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ก้านยาว ชะนี และมูซังคิง ที่มีลักษณะเนื้อค่อนข้างละเอียด เนื้อสีเหลืองหรือสีเหลืองเข้ม รสชาติหวานมัน มีกลิ่นเฉพาะตัวตามสายพันธุ์ สามารถสร้างรายได้ให้กับ เกษตรกรในชุมชนกว่า 2,500 ล้านบาทต่อปี สำหรับราคาทุเรียนบางนรา ขาย 150 บาทต่อกิโลกรัม เปิดในช่วงสิงหาคม – ตุลาคม ของทุกปี

ทั้งนี้  พื้นที่การปลูก “ทุเรียนบางนรา”  จะอยู่แถบพื้นที่ลุ่มน้ำสายบุรี และบริเวณเทือกเขาสันกาลาคีรี ครอบคลุมพื้นที่ 9 อำเภอของจังหวัดนราธิวาส ได้แก่ อำเภอสุคิริน อำเภอจะแนะ อำเภอศรีสาคร อำเภอรือเสาะ อำเภอระแงะ อำเภอแว้ง อำเภอสุไหงปาดี อำเภอเจาะไอร้อง และอำเภอบาเจาะ

 

ทุเรียนบางนรา

 

ปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 212 สินค้า มูลค่ากว่า 76,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้าผลักดันการขึ้นทะเบียน GI ไทยอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้า เพื่อรักษาคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า