“ท๊อป จิรายุส” ชี้ 4 คลื่นยักษ์กระทบไทย แนะรัฐ-เอกชน ร่วมรับมือความท้าทาย

22 ต.ค. 2567 | 06:36 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2567 | 06:43 น.

ท๊อป จิรายุส ระบุ 4 บิ๊กอิมแพคกระทบไทย การเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ สังคมผู้สูงอายุ การปฏิวัติดิจิทัล และ การเปลี่ยนผ่านสู่โลกสีเขียว แนะรัฐ-เอกชน ต้องร่วมมือกันช่วยกันรับมือกับความท้าทายเหล่านี้

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ได้แสดงวิสัยทัศน์ในงาน Bitkub Summit Gala Night 2024 ว่า 4 แนวโน้มเร่งด่วนที่จะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ได้แก่ 1.การเปลี่ยนแปลงทางภูมิรัฐศาสตร์ที่กำลังเคลื่อนจากโลกาภิวัตน์สู่ภูมิภาคนิยม 2. การปรับเปลี่ยนสัญญาประชาคมเนื่องจากสังคมผู้สูงอายุและรูปแบบการทำงานที่เปลี่ยนไป นำไปสู่การทบทวนระบบสวัสดิการและประกันสังคมครั้งใหญ่

“ท๊อป จิรายุส” ชี้ 4 คลื่นยักษ์กระทบไทย แนะรัฐ-เอกชน ร่วมรับมือความท้าทาย

3. การปฏิวัติดิจิทัลที่จะเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานและการผลิตอย่างมาก โดยเฉพาะการมาของ New Frontier Technologies อย่าง AI, Big Data, 3D Printing, IoT, Blockchain และเทคโนโลยีอื่นๆ และ 4. การเปลี่ยนผ่านสู่โลกสีเขียวที่จะมีมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมบังคับใช้อย่างเข้มงวด

 “โลกภายใน 50 ปีข้างหน้า ประชากรไทยจะเหลือเพียง 33 ล้านคน โดยมีสัดส่วนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อวัยแรงงานมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าภายในอีก 5 ปี 44% ของงานในปัจจุบันจะถูกแทนที่ด้วย AI ที่สามารถทำแทนได้ รวมถึงภายใน 6 ปี ทุกบริษัทจะต้องลดการปล่อยคาร์บอนให้เป็นศูนย์ (Net Zero) เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้"

ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ "Public-private Partnership" ที่ต้องช่วยกันรับมือกับความท้าทายเหล่านี้ เพราะไม่มีใครสามารถฝ่าคลื่นลูกใหญ่นี้ได้โดยลำพัง เราต้องร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและรุ่งเรืองสำหรับประเทศไทย

ทั้งนี้ Bitkub Summit Gala Night 2024 ถือเป็นเวทีสำคัญในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างเครือข่ายระหว่างผู้ประกอบการ นักลงทุน และกลุ่มภาครัฐ ในทุกภาคส่วน

“ท๊อป จิรายุส” ชี้ 4 คลื่นยักษ์กระทบไทย แนะรัฐ-เอกชน ร่วมรับมือความท้าทาย

ซึ่งล้วนเป็นฟันเฟืองสำคัญในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลเพื่อเตรียมความพร้อมของประเทศไทยในการก้าวสู่การเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียนอย่างแท้จริง