กมธ.เกษตรฯ ชงพาณิชย์ เร่งช่วยเกษตรกร ปลูกข้าว-มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

24 ต.ค. 2567 | 08:13 น.
อัปเดตล่าสุด :24 ต.ค. 2567 | 08:52 น.

รมว.พาณิชย์ หารือ กมธ.เกษตรและสหกรณ์ หาช่วงช่วยเกษตรกรในกลุ่มสินค้าเกษตรสำคัญ ทั้ง ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กางแผนปี 68 บริหารจัดการผลไม้ล่วงหน้า 9 แสนตัน

วันนี้ ( 24 ตุลาคม 2567) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้ามาหารือเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งภายในประเทศและต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ ในสินค้าเกษตรสำคัญ อาทิ ข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ผลไม้ และการจัดทำข้อมูลสินค้าเกษตร เป็นต้น

 

กมธ.เกษตรฯ ชงพาณิชย์ เร่งช่วยเกษตรกร ปลูกข้าว-มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

 

ทั้งนี้ กมธ.เกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร ได้หารือว่า ได้รับข้อร้องเรียนจากเกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ จึงมารับฟังนโยบายกระทรวงฯ ซึ่งทางกระทรวงฯ มีมาตรการดูแลค่าครองชีพและปัญหาปากท้องของประชาชน เพื่อสร้างความสมดุล ดูแลราคาสินค้าเกษตร สร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานรากพัฒนาผู้ประกอบการ SME  

ขณะเดียวกัน ยังขอให้เร่งส่งเสริมการส่งออกและเจรจาเปิดเสรีการค้า (FTA) เพื่อดึงเงินเข้ามาในประเทศ สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการซึ่งปี 2567 ที่ผ่านมา กระทรวงฯ ได้ร่วมกับภาคเอกชนออก 6 มาตรการ 25 แผนงาน และให้คนตัวใหญ่ช่วยคนตัวเล็ก ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ทำให้ราคาสินค้าเกษตรและผลไม้ขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ 

 

กมธ.เกษตรฯ ชงพาณิชย์ เร่งช่วยเกษตรกร ปลูกข้าว-มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

 

สำหรับในปี 2568 กระทรวงพาณิชย์ ได้วางแนวทางมาตรการบริหารจัดการผลไม้ไว้ล่วงหน้าแล้วถึง 900,000 ตัน อาทิ มาตรการส่งเสริมการผลิต-แปรรูป การส่งเสริมตลาดในประเทศ ต่างประเทศ เพิ่มประสิทธิภาพทางการค้า อำนวยความสะดวกทางการค้า และมาตรการทางกฎหมาย เป็นต้น 

นายพิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงสร้างสินค้าเกษตรเป็นเรื่องที่สำคัญที่รัฐบาลจะต้องมาแก้ไข เพื่อให้เกษตรมีรายได้ดีขึ้นกว่านี้ และรัฐบาลได้ตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ไทยเป็น ”Food Security“ แหล่งความมั่นคงทางอาหารให้กับประเทศต่างๆ ให้มีอาหารที่เพียงพอ จะช่วยให้เกษตรกรไทยขายสินค้าได้มากขึ้น 

นอกจากนี้ จะพยายามพัฒนาสินค้าไทยไปอีกระดับหนึ่ง เรียกว่า “Thailand Next Level” เพื่อให้ขายสินค้าได้ราคาสูงขึ้น โดยตนได้ไปโปรโมทมาที่อังกฤษให้เห็นว่าสินค้าเกษตรไทยเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพมีศักยภาพ เพื่อชีวิตความเป็นของพี่น้องประชาชนที่ดีขึ้น

 

กมธ.เกษตรฯ ชงพาณิชย์ เร่งช่วยเกษตรกร ปลูกข้าว-มันสำปะหลัง-ข้าวโพด

 

ด้านนายศักดินัย นุ่มหนู ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขอขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ที่เปิดโอกาสให้กรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ได้มีโอกาสเข้ามาหารือและสะท้อนปัญหาของพี่น้องเกษตรกร เพื่อช่วยทำให้เกษตรกรไทยสามารถขายสินค้าได้ราคาดี