"พาณิชย์" ลุยจัดตลาดนัด ลดค่าครองชีพยาวถึงต้นปี 68

25 ต.ค. 2567 | 07:31 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 09:27 น.

““พาณิชย์” ลุยโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ จัด “ตลาดนัดพาณิชย์” แล้ว 692 ครั้ง ผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 11,500 ราย เดินหน้าจัดกิจกรรมต่อเนื่องยาวจนถึงมกราคม ปี 68

นายวิทยากร มณีเนตร ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในได้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ในส่วนของการจัด “ตลาดนัดพาณิชย์” โดยล่าสุดได้มีการดำเนินโครงการไปแล้ว 692 ครั้ง มีผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า 11,500 ราย ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ

 

\"พาณิชย์\" ลุยจัดตลาดนัด ลดค่าครองชีพยาวถึงต้นปี 68

ทั้งนี้ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ได้มีการจัด "ตลาดพาณิชย์" ตั้งแต่วันที่ 26 ตุลาคม - 31 มกราคม 2568 ทั่วประเทศ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ภาคกลาง จัดที่ ชัยนาท, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรสาคร, ระยอง, ฉะเชิงเทรา, จันทบุรี, ตราด 
  • ภาคเหนือ จัดที่ ลำปาง, พิจิตร, ลำพูน, กำแพงเพชร, นครสวรรค์ 
  • ภาคอีสาน จัดที่ อุบลราชธานี, เลย, อำนาญเจริญ, สระแก้ว 
  • ภาคใต้ จัดที่ จ.สตูล, จ.นราธิวาส

ขณะเดียวกัน โครงการดังกล่าวยังสามารถช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการรายย่อย ทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการชุมชน และ SME ทำให้มีโอกาสขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น และยังสามารถลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการรายเล็ก ด้วยการลดค่าเช่าร้านค้า ค่าเช่าแผงตลาด และลดค่าขนส่งสินค้า ซึ่งภายในเดือนตุลาคม 2567 ได้มีการดำเนินการจัดจุดจำหน่ายสินค้าใน 25 จังหวัดรวมทั้งหมด 35 จุด ทั้งในพื้นที่ภาครัฐ และเอกชน 

 

\"พาณิชย์\" ลุยจัดตลาดนัด ลดค่าครองชีพยาวถึงต้นปี 68

นอกจากนี้ มีการจับมือผู้ผลิตและผู้ค้าส่งรายใหญ่ และห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น ลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า กระทรวงพาณิชย์ได้ลงพื้นที่ไปติดตามการปรับลดราคาทั้งในห้างค้าส่งค้าปลีก ห้างท้องถิ่น พบว่า มีการปรับลดราคาจริง และมีโปรโมชันพิเศษ อาทิ ซื้อ 1 แถม 1 และจะจัดต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2568 

อย่างไรก็ตาม โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่มีเป้าหมายดูแลผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย ให้มีต้นทุนที่ต่ำลง ด้วยการลดค่าเช่าพื้นที่ ค่าขนส่ง เพิ่มช่องทางการค้าและร่วมมือกับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ในการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้า โดยคาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้กว่า 110,000 ล้านบาท จาก 3 ส่วน คือ 

  • ส่วนแรก 78,700 ล้านบาท จากการกระตุ้นการใช้จ่ายของกลุ่มเปราะบางที่ได้รับเงินไปคนละ 10,000 บาท 
  • ส่วนที่สอง 18,700 ล้านบาท จากการลดต้นทุนทางธุรกิจและสร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการ 
  • ส่วนที่สาม เป็นการจัดมหกรรมลดราคาสินค้าของผู้ผลิตรายใหญ่ ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง คาดว่าจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ 14,400 ล้านบาท  

 

\"พาณิชย์\" ลุยจัดตลาดนัด ลดค่าครองชีพยาวถึงต้นปี 68