climatecenter

อนุสรณ์ ชง 6 มาตรการ รับมือกรุงเทพฯจมทะเลใน 7-8 ปี เสียหาย 18 ล้านล้าน

    รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ เตือนกรุงเทพฯ เสี่ยงจมทะเลภายใน 7-8 ปี สร้างความเสียหายมหาศาล 18.6 ล้านล้านบาท กระทบประชากรกว่า 10 ล้านคน เผย 6 มาตรการเร่งด่วนรับมือวิกฤต พร้อมเสนอย้ายเมืองหลวง

รศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ อดีตกรรมการสภาวิจัยแห่งชาติ สาขาเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า ค่อนข้างเป็นห่วงว่า กรุงเทพมหานครอาจจมทะเลในอีก 7-8 ปีข้างหน้า 

สิ่งก่อสร้างทั้งหลาย โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของทั้งรัฐและเอกชน จะเสียหายหนักหากกรุงเทพฯจมอยู่ภายใต้น้ำ หากไม่มีใครสนใจในการศึกษา การทรุดตัวลงของกรุงเทพรวมถึงการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเล 

และไม่มีการเริ่มต้นลงทุนอย่างจริงจังเพื่อป้องกันกรุงเทพและปริมณฑลไม่ให้จมทะเล หากพื้นที่มากกว่า 80% ของกรุงเทพจมทะเล งานวิจัยกรีซพีซประเมินสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจอยู่ที่ 18.6 ล้านล้านบาท กระทบประชาชนกว่า 10.45 ล้านคน 
 

ทั้งนี้ จึงขอเสนอนโยบาย 6 ข้อเร่งดำเนินการ ประกอบด้วย 

  • สร้างเขื่อนกั้นน้ำ หรือถนนเลียบชายฝั่งยกสูง ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากซึ่งรัฐบาลต้องวางแผนงบประมาณให้ดี
  • ปลูกป่าชายเลน เพื่อให้เป็นพื้นที่กันชน ซับน้ำ รองรับความรุนแรงของคลื่นทะเล การปลูกป่าชายเลนตลอดแนวพื้นที่จากบางขุนเทียน สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สมุทรปราการจะฟื้นฟูธรรมชาติและยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้อีกด้วย
  • จัดระเบียบการใช้ที่ดินริมชายฝั่ง
  • กระจายการลงทุนไปภูมิภาค
  • หันมาใช้พลังงานหมุนเวียน และศึกษาการย้ายเมืองหลวง นโยบายการย้ายเมืองหลวงแบบกรุงจาร์กาตาควรถูกนำมาศึกษาอย่างจริงจัง
  • รัฐบาลใหม่ต้องเริ่มต้นลงทุนเพื่อป้องกันกรุงเทพและปริมณฑลที่กำลังจมลงใต้ทะเลได้แล้ว
     

อย่างไรก็ดี การที่ประชาชนมีชีวิตปลอดภัยจากภัยพิบัติและอยู่อาศัยในสิ่งแวดล้อมที่ดี เป็นสิทธิพื้นฐานที่สุดของประชาชนชาวไทยต้องได้รับการดูแล เป็นหน้าที่ของรัฐบาลและสังคมต้องร่วมกันทำให้เกิดขึ้นก่อนที่ผลกระทบจะลุกลามสร้างผลเสียหายในระยะยาวจนยากที่จะเยียวยาได้ 

ผลกระทบภัยพิบัติจากความเสื่อมโทรมของสภาพแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ความทรุดโทรมของสุขภาพของผู้คนในหลายกรณีไม่สามารถแก้ไขฟื้นฟูให้คืนสภาพปกติได้เหมือนเดิม การป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนเป็นเรื่องที่ใช้ต้นทุนน้อยกว่าการเยียวยาแก้ไขมาก