climatecenter

ซีพีเอฟ-จิตอาสาซีพี ผนึกภาครัฐ ชุมชน เก็บขยะชายหาดปกป้องท้องทะเล

    “ซีพีเอฟ - จิตอาสาเครือซีพี” หน่วยงานภาครัฐ และชุมชน ผนึกพลังเก็บขยะชายหาด 7 จังหวัดชายฝั่งทะเลของประเทศไทย ปกป้องท้องทะเล

จิตอาสาจากซีพีเอฟและบริษัทในเครือซีพี พร้อมกับหน่วยงานท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “CPF Restore the Ocean” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อร่วมเก็บขยะตามชายหาด 7 จังหวัดชายฝั่งทะเลของประเทศไทย ได้แก่ ระยอง สงขลา ตราด พังงา สมุทรสาคร ตรัง และ ชุมพร

 

ซีพีเอฟ-จิตอาสาซีพี ผนึกภาครัฐ ชุมชน เก็บขยะชายหาดปกป้องท้องทะเล

 

เนื่องในโอกาสสัปดาห์วันเก็บขยะชายหาดสากล (International Coastal Cleanup Day) ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายนของทุกปี โดยในปีนี้ตรงกับวันที่ 21 กันยายน 2567 โดยกิจกรรมมีเป้าหมายเพื่อปกป้องระบบนิเวศทางทะเลและฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพของท้องทะเล

CPF Restore the Ocean 2024 เริ่มกิจกรรมเก็บขยะชายหาด มาตั้งแต่ 13 ก.ย.- 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ปิดท้ายกิจกรรมในประเทศไทยที่ จ.สมุทรสาคร โดยมีจิตอาสาซีพีเอฟ และจิตอาสาบริษัทในเครือซีพี ประกอบด้วย ซีพีออลล์ ซีพีแอ็กซ์ตร้า ซีพีแลนด์ พร้อมด้วยตัวแทนของหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

 

ซีพีเอฟ-จิตอาสาซีพี ผนึกภาครัฐ ชุมชน เก็บขยะชายหาดปกป้องท้องทะเล

 

โดยได้รับเกียรติจาก นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดสมุทรสาคร  เป็นประธานเปิดกิจกรรม ร่วมด้วย นายกเทศมนตรีตำบลบางหญ้าแพรก ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนบน ผู้แทน กอรมน. ผู้แทนสำนักงานอุตสาหกรรม จ. สมุทรสาคร ฯลฯ รวมประมาณ 300 คน ช่วยกันเก็บขยะ และชมนิทรรศการเพื่อให้ความรู้ถึงผลกระทบของขยะทะเล  กิจกรรมปลูกซ่อมแซมต้นไม้ป่าชายเลน เช่น ต้นโกงกางใบเล็ก ต้นฝาดดอกขาว ต้นตะบูน ต้นตะบัน ต้นถั่วขาว ต้นพังกา ณ บริเวณพื้นที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 ต. บางหญ้าแพรก จ.สมุทรสาคร

ในปีนี้ ซีพีเอฟได้ขยายความร่วมมือทำกิจกรรมเก็บขยะชายหาด โดยมีกิจการต่างประเทศของซีพีเอฟ ที่เวียดนาม เข้าร่วม CPF Restore the Ocean ด้วย  จิตอาสาซีพีเวียดนาม และประชาชนเวียดนาม  ช่วยกันเก็บขยะบริเวณชายหาดบ่าเรีย  หวุงเต่า  ทางภาคใต้ของเวียดนาม  เป็นชายหาดใกล้กับสถานประกอบการซีพีเวียดนาม

ซีพีเอฟ-จิตอาสาซีพี ผนึกภาครัฐ ชุมชน เก็บขยะชายหาดปกป้องท้องทะเล

 

นอกจากนี้ ซีพีเวียดนาม ยังได้จัดกิจกรรม “จุดแลกขยะเป็นต้นไม้” ที่กระตุ้นให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้าร่วมเก็บขยะชายหาด และส่งเสริมการทิ้งขยะในที่ที่เหมาะสม เพื่อลดปริมาณขยะที่ไหลลงสู่ทะเล

 

ซีพีเอฟ-จิตอาสาซีพี ผนึกภาครัฐ ชุมชน เก็บขยะชายหาดปกป้องท้องทะเล

 

ทั้งนี้ ขยะที่เก็บได้ตลอดสัปดาห์ CPF Restore the Ocean จาก 7 จังหวัด (13-21 ก.ย. 2567)  รวมปริมาณ   4.5 ตัน  จะถูกนำไปจัดการอย่างเหมาะสม ซึ่งส่วนหนึ่งจะถูกนำกลับมารีไซเคิลหรืออัปไซเคิล สร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เช่น กระถางต้นไม้ แผ่นปูพื้นตกแต่งสวน และภาชนะต่าง ๆ ซึ่งไม่เพียงช่วยลดปริมาณขยะ แต่ยังสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์อีกด้วย