climatecenter

"เฟรเซอร์ส" ผนึกซัพพลายเชน ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ในปี 73

    เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ผนึกพันธมิตรซัพพลายเชน มุ่งมั่นพัฒนาที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน รับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้าหมายลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ภายในปี 2573

บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) เดินหน้าพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เน้นความยั่งยืน สอดรับกับความต้องการของลูกค้ายุคใหม่ โดยเฉพาะกลุ่มเจนวาย ที่ให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พร้อมร่วมมือกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อสร้างสรรค์โครงการที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์ทุกมิติ ตั้งแต่การออกแบบที่ผสมผสานธรรมชาติ การใช้วัสดุที่ลดคาร์บอน การใช้พลังงานหมุนเวียน และการดูแลสังคมเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนทั้งซัพพลายเชน

นายสมบูรณ์ วศินชัชวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน และรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย เผยในงาน "Sustainability Expo 2024" ซึ่งเป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ว่า เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ มุ่งมั่นที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามเป้าหมาย 42% ภายในปี 2573

โครงการที่อยู่อาศัยของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ จึงมาพร้อมกับนวัตกรรมที่หลากหลายโดยทำงานร่วมกับพันธมิตรตลอดซัพพลายเชน เพื่อสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยที่ยั่งยืนตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบ การก่อสร้าง ไปจนถึงการใช้งานจริง โดยใช้ความใส่ใจคนเป็นศูนย์กลางในการดำเนินงานทุกขั้นตอน

โดยผ่านการออกแบบโครงการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้อยู่อาศัย เช่น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ การเลือกใช้วัสดุลดคาร์บอน และนวัตกรรม Frasers clean and cool air ที่ช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 รวมถึงการดึงธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบบ้าน เพื่อให้มีช่องแสงและอากาศถ่ายเทอย่างเหมาะสม

บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของแรงงาน โดยการจัดที่พักที่ปลอดภัย ส่งเสริมสุขภาพ และสนับสนุนการเข้าถึงระบบสาธารณสุข นอกจากนี้ยังมีการจัดการขยะจากการก่อสร้างอย่างถูกวิธี เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การก่อสร้างและการรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้ก็เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางความยั่งยืนเช่นกัน

ทั้งนี้ เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ยังได้รับการรับรองจาก Science Based Targets initiativeหรือ SBTi ในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกระยะสั้น ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขอบเขต 3 ลง 42% ภายในปี 2573 โดยทำการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปีฐาน 2564

ในด้านการพัฒนาโครงการ นายภวรัญชน์ อุดมศิริ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบ เปิดเผยว่า การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในโครงการบ้านของบริษัทฯ ได้ติดตั้งแล้วกว่า 79% ของเป้าหมาย โดยช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้กว่า 14,094 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเทียบเท่าการปลูกต้นไม้กว่า 1.4 ล้านต้น

เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ยังผลักดันการใช้ Green Material เช่น ไฮโดรลิกซีเมนต์และสีคาร์บอนต่ำในโครงการบ้านเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาวัสดุใหม่ๆ เพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นอกจากนี้ โครงการที่อยู่อาศัยยังมีฟีเจอร์พิเศษที่ตอบโจทย์คนยุคใหม่ เช่น จุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Charger และการแยกขยะอย่างเป็นระบบ เพื่อลดการปนเปื้อนของเสีย รวมถึงการติดตั้งระบบไฟ LED และฉนวนป้องกันความร้อน ซึ่งทำให้โครงการของเฟรเซอร์สได้รับรางวัลการันตีมาตรฐานบ้านประหยัดพลังงานในหลายโครงการ

\"เฟรเซอร์ส\" ผนึกซัพพลายเชน ตั้งเป้าลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก 42% ในปี 73

ด้านนายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Smart System Solution ธุรกิจเอสซีจี สมาร์ทลีฟวิง หนึ่งในพันธมิตรของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย ให้ความเห็นเรื่องการเลือกใช้วัสดุและโซลูชันที่ป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อตอบสนองแนวทางความยั่งยืน โดยต้องทำไปพร้อมกันทั้งกระบวนการตั้งแต่ผู้ผลิตไปจนถึงผู้บริโภค

โดยนวัตกรรมปูนซีเมนต์คาร์บอนต่ำของเอสซีจี ได้ถูกนำไปใช้ในโครงการต่างๆ ของเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อาทิ โครงการเดอะแกรนด์ พระราม 5 และโครงการ One Bangkok เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน

ดร.นรินธร จำวงษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์วิจัยป่าไม้ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ยังได้ให้ข้อเสนอแนะในมุมมองการช่วยโลกด้วยกลไกการลดก๊าซเรือนกระจกผ่านการดูดซับ และความสำคัญของการเพิ่มพื้นที่สีเขียวว่า ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย

ในการตรวจวัดปริมาณคาร์บอนที่กักเก็บได้ภายใน 3 โครงการหลัก ได้แก่ โครงการเดอะแกรนด์ แจ้งวัฒนะ – เมืองทอง, โครงการเดอะแกรนด์ ปิ่นเกล้า  และโครงการแกรนดิโอ สาทร พบว่าโครงการเหล่านี้สามารถกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 73,567 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า