จาก สามย่านมิตร ทาวน์ สู่ วัน แบงค็อก มิกซ์ยูส 1.2แสนล. ดันพระราม4 ซูเปอร์CBD

04 ต.ค. 2567 | 22:38 น.

จาก สามย่านมิตร ทาวน์ สู่ วัน แบงค็อก 1.2แสนล้าน ดัน พระราม4 ซูเปอร์CBD อาณาจักรมิกซ์ยูส ของตระกูลสิริวัฒนภักดี การเปลี่ยนแปลงสู่เมืองระดับโลก

 

ถนนพระราม4” ถูกพลิกโฉมจากย่านการค้าเก่าแก่เป็นศูนย์กลางธุรกิจประเทศจุดหมายปลายทางระดับโลก รายล้อมไปด้วย โครงการมิกซ์ยูส ขนาดใหญ่ แม็กเน็ตดึงดูดคนไทยและต่างชาติเข้ามาใช้ชีวิต

ที่ “ตระกูลสิริวัฒนภักดี” จุดประกายแนวคิดเป็นส่วนหนึ่งในเฟืองจักรกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศตามนโยบายรัฐบาล และให้ความสำคัญสร้างสรรค์เศรษฐกิจสีเขียวบนถนนสายประวัติศาสตร์

เริ่มจาก “สามย่านมิตรทาวน์” โครงการมิกซ์ยูสแห่งแรก ของ นายปณต สิริวัฒนภักดี ทายาทเจ้าสัวเจริญ เนื้อที่14ไร่มีพื้นที่ใช้สอย 222,000 ตารางเมตร มูลค่า9,000ล้านบาท บนที่ดินสำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ทำเลศักยภาพหัวมุมถนนพระราม4ตัดถนนพญาไท แหล่งรวมมหามิตรแห่งใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Urban Life Library”  คลังแห่งอาหารและการเรียนรู้หลังเปิดให้บริการมา5ปี  

 

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Country CEO) บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สะท้อนความสำเร็จ  สามย่านมิตรทาวน์

นับเป็นโครงการนำร่องของโปรเจ็กต์มิกซ์ยูสบนถนนพระราม 4 ภายใต้วิสัยทัศน์ของนายปณต สิริวัฒนภักดี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (Group CEO) กลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด

ที่นำประสบการณ์ทั้งการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศและต่างประเทศมาพลิกโฉมทำเลดังกล่าวให้เป็นศูนย์กลางธุรกิจของกรุงเทพฯ

สะท้อนภาพตลอด 5 ปี  “สามย่านมิตรทาวน์” สร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนลงสู่ชุมชน รอบด้าน โดยมีผู้คนเข้าพื้นที่ไปแล้วกว่า 120 ล้านคน

มียอดผู้เข้าใช้บริการต่อวันสูงถึง 80,000 คน และได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มผู้เช่าโดยมีอัตราการเช่าในส่วนของพื้นที่รีเทลที่สูงถึง 98% อาคารสำนักงานมีอัตราการเช่าถึง 97% ซึ่งสูงกว่าอัตราการเช่าเฉลี่ยในกลุ่มอาคารสำนักงานเกรดเอถึง 14.8%

ยักษ์มิกซ์ยูสบนถนนพระราม4

ส่วนที่พักอาศัย โรงแรมทริปเปิ้ล วาย มีอัตราการเข้าพักมากกว่า 90% และคอนโดมิเนียมสิทธิการเช่าระยะยาว (Leasehold) ทริปเปิ้ล วาย เรสซิเด้นซ์ สามารถปิดการขาย 100% ทั้งโครงการตั้งแต่เมื่อปี 2565

ขณะปัจจุบันสามารถทำราคารีเซลได้ตารางเมตรละ 160,000 บาทเพิ่มขึ้นกว่า 20% จากราคาเริ่มต้น นอกจากนี้ในส่วนพื้นที่จัดแสดงงานสามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์จัดอีเวนต์และงานประชุมต่าง ๆไปแล้วกว่า 500 งาน

ครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรมทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน และประเมินว่า สามย่านมิตรทาวน์ หนึ่งในโครงการมิกซ์ยูสของตระกูลสิริวัฒนภักดี

จุดชนวนความสำเร็จและขยายอาณาจักรใหญ่บนถนนพระราม4 สร้างความเจริญอย่างต่อเนื่องและกระชับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า โครงข่ายถนน-ทางพิเศษ(ทางด่วน) เชื่อมในทุกโครงการ หรือจากทุกทำเลของกรุงเทพฯเข้าสู่ถนนพระราม4ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

ไม่ว่าจะเป็นเดอะปาร์ค (The PARQ) มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท โครงการมิกซ์ยูสอีกแห่งที่เปิดใช้พื้นที่ไปก่อนหน้านี้ บนพื้นที่ขนาด 24 ไร่ พื้นที่ใช้สอย 130,000 ตารางเมตร ตั้งอยู่ บนถนนพระราม 4 ตัดกับถนนรัชดาภิเษก และ รวมถึงศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โฉมใหม่ ที่รองรับงานอีเวนต์ต่าง ๆอย่างไม่ขาดสาย

ล่าสุดอภิมหาโปรเจ็กต์ วันแบงค็อก (One Bangkok) มูลค่า1.2แสนล้านบาทพัฒนาโดย บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด 

ตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพหัวมุมถนนวิทยุตัดกับถนนพระราม4 ที่ดินสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ จำนวน108 ไร่ พื้นที่ใช้สอยรวม 1.93ล้านตารางเมตร  ซึ่งเป็นโครงการเรือธง ของกลุ่มเฟรเซอร์ ฯ เนรมิตเมืองใหม่ในใจกลางเมืองที่ใช้ “ใจสร้าง”มุ่งสู่โลกสีเขียว

ที่ผ่านมาได้เปิดใช้พื้นที่ อาคารสำนักงาน หมายเลข 4 และทางเชื่อมMRTลุมพินี  เมื่อเดือนมีนาคม2567 (อย่างไม่เป็นทางการ) และเปิดเฟสแรกพื้นที่รีเทล Parade และ THE STOREYS ปลายเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตามการพัฒนา ได้ให้ความสำคัญ เรื่อง “คน” คือหัวใจของการสร้างสรรค์  ที่เนรมิตให้ วัน แบงค็อก เป็นเมืองต้นแบบแห่งอนาคตของกรุงเทพฯ

ที่ได้แรงบันดาลใจจากประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันยาวนาน ผ่านการผสมผสานทุกมิติอย่างลงตัว และหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว ขับเคลื่อนด้วยแนวคิด “คนเป็นศูนย์กลาง” และมุ่งมั่นสู่ความยั่งยืน

สะท้อนให้เห็นถึงอนาคตที่รุ่งโรจน์ของกรุงเทพฯ เติมเต็มด้วยความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมพื้นที่กว่าครึ่งของ วัน แบงค็อก ได้ถูกออกแบบให้เป็นพื้นที่สีเขียวและพื้นที่สาธารณะเปิดโล่ง ซึ่งเป็นการตอกยํ้าเรื่องความใส่ใจใน

สิ่งแวดล้อม โดยเป็นโครงการแห่งแรกในประเทศไทยที่ได้รับรองมาตรฐาน LEED-Neighborhood Development ระดับ Platinum และมุ่งสู่การรับรองมาตรฐาน WELL ระดับ Platinum เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับทุกคน

ขณะเดียวกัน ยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างเหนือระดับ ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะขั้นสูงครอบคลุมทุกมิติ สร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัยไซเบอร์ พร้อมกับนวัตกรรมสมาร์ท ซิตี้ ที่ช่วยจัดการที่จอดรถและการจราจร รวมไปถึงสาธารณูปโภคครบครันแก่ผู้มาเยือนและผู้อาศัย

คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการในปี 2570 ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ตัวสำคัญเติมเต็มการพัฒนาบนถนนพระราม 4 ของ กลุ่มเฟรเซอร์ส ฯ และยกระดับเป็นซูเปอร์ซีบีดีที่น่าจับตาหากโครงการเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ

ขณะราคาที่ดินรัศมีโดยรอบขยับไปที่กว่า 2 ล้านบาทต่อตารางวา และมีโครงการสูงอาคารขนาดใหญ่พิเศษทั้งที่อยู่อาศัย อาคารสำนักงานของค่ายอื่นๆได้อานิสงส์ตามไปด้วย 

นี่คือ อาณาจักรมิกซ์ยูส บนถนนพระราม4 ของตระกูลสิริวัฒนภักดีที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสู่เมืองระดับโลกได้อย่างแท้จริง !!!

 

หน้า 20 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 44 ฉบับที่ 4,032  วันที่ 3-5 ตุลาคม พ.ศ. 2567