environment

นักอนุรักษ์ประณาม ไอซ์แลนด์อนุญาตบริษัทล่าวาฬ 128 ตัวได้ในปีนี้

    ไอซ์แลนด์สวนกระแส ให้ใบอนุญาตบริษัทล่าวาฬ 128 ตัวได้ในปีนี้ นักอนุรักษ์รุมประณามความโหดร้าย ละเมิดกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 

การตัดสินใจของไอซ์แลนด์ให้ใบอนุญาตล่าวาฬ 128 ตัวในปีนี้กำลังก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ขณะที่นานาประเทศกำลังพยายามอนุรักษ์และประณามการล่าสัตว์ที่โหดร้ายนี้

 

ท่ามกลางความพยายามอนุรักษ์ระดับโลกเพื่อปกป้องสายพันธุ์ "วาฬฟิน" ที่ใกล้สูญพันธุ์ ไอซ์แลนด์กลับเดินหน้าออกใบอนุญาตฆ่าวาฬจำนวนมากให้แก่บริษัทล่าวาฬแห่งสุดท้ายของยุโรป ซึ่งจะได้รับอนุญาตให้ล่าวาฬฟินได้ถึง 128 ตัวในฤดูกาลล่านี้ ทั้งที่เมื่อปีก่อนมีการล่าและสังหารเพียง 24 ตัวเท่านั้น

 

ลุค แมคมิลเลียน ผู้นำกลุ่มต่อต้านการล่าวาฬ กล่าวการกระทำนี้ว่า "น่าผิดหวังอย่างยิ่ง" และเป็น "ตัวอย่างที่อันตราย" ที่ท้าทายหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และข้อคัดค้านการล่าวาฬ แม้จะมีการนำกฎระเบียบใหม่มาใช้ในการสังหารวาฬเพื่อลดความทุกข์ทรมาน แต่นักอนุรักษ์มองว่ายังไม่เพียงพอ 

 

จากข้อมูลพบว่าวาฬที่ถูกล่าขึ้นมาบนบกต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมงจากการทนถูกฉมวกแทงกว่าจะสิ้นลมหายใจ ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎหมายป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ 

 

แพทริค ราเมจ จากกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิภาพสัตว์ (IFAW) ประณามว่า "ไม่มีทางที่คนเราจะสังหารวาฬในทะเลได้โดยปราศจากความโหดร้าย"

 

ท่ามกลางหลากหลายเสียงวิจารณ์ที่แสดงความคิดเห็นว่า การตัดสินใจนี้ของรัฐบาลไอซ์แลนด์มีแนวโน้มจะทำลายความพยายามของนานาชาติในการอนุรักษ์และปกป้องสายพันธุ์วาฬที่กำลังเผชิญความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์จากผลกระทบการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การล่าวาฬเชิงพาณิชย์อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลในระยะยาว

 

แม้ว่า Bjarkey Olsen Gunnarsdóttir รัฐมนตรีกระทรวงประมง จะอ้างว่าการตัดสินใจนี้เป็นไปตามกฎหมายและข้อบังคับ แต่การอนุญาตให้ล่าและสังหารวาฬจำนวนมากเพียงนี้ก็ยากที่จะหลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์และสาธารณชนที่ตระหนักถึงคุณค่าของวาฬฟินต่อระบบนิเวศโลก

 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางญี่ปุ่นเพิ่งประกาศกลับมาล่าวาฬฟินเชิงพาณิชย์หลังจากมีการสั่งระงับ การตัดสินใจครั้งนี้ของไอซ์แลนด์ยิ่งตอกย้ำความล้มเหลวของมนุษยชาติในการอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน และเป็นอุปสรรคต่อความพยายามลดภาวะโลกร้อนที่กำลังคุกคามชีวิต พื้นที่อาศัยและแหล่งอาหารของเหล่าวาฬ

 

อ้างอิง:

 

นักอนุรักษ์ประณาม ไอซ์แลนด์อนุญาตบริษัทล่าวาฬ 128 ตัวได้ในปีนี้ นักอนุรักษ์ประณาม ไอซ์แลนด์อนุญาตบริษัทล่าวาฬ 128 ตัวได้ในปีนี้