environment

จาก “ขวด PET” สู่ “NEWTLAC” นวัตกรรมถนนรักษ์โลก

    คาโอ เดินหน้าวิชันความยั่งยืน คิดค้นวิจัยนำขวดพลาสติก PET เป็น NEWTLAC นวัตกรรมถนนรักษ์โลก นำร่องนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ชลบุรี – เขตมีนบุรี กทม.

คาโอ ประเทศไทย” เป็นศูนย์วิจัยพัฒนา ผลิตเคมีภัณฑ์ที่หลากหลายด้วยกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพอย่างครบวงจร และเคมีภัณฑ์ของเรานั้นยังไปอยู่ในห่วงโซ่อุปทานของสินค้าอุปโภคในชีวิตประจำวันอีกหลากหลายชนิดที่สามารถสนองความพึงพอใจของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

คาโอ เคมิคอล” หนึ่งในธุรกิจของบริษัท คาโอ อินดัสเตรียล (ประเทศไทย) จำกัด หรือ Kao ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและเคมีภัณฑ์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น ทำหน้าที่จำหน่ายเคมีภัณฑ์ที่มีความเชื่อมโยงกับหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นเคมีภัณฑ์เพื่ออุตสาหกรรมทางการเกษตร เคมีภัณฑ์เพื่อการก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เคมีภัณฑ์เพื่อโรงหล่อ พลาสติก ยาง และอื่นๆ

จาก “ขวด PET” สู่  “NEWTLAC” นวัตกรรมถนนรักษ์โลก

หนึ่งในผลงานของคาโอ เคมิคอลคือ  “NEWTLAC” ผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน ที่สามารถปรับปรุงคุณภาพยางมะตอย ซึ่งเกิดจากการนำขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้วมาผ่านกระบวนการทางเคมีจนได้ผงละเอียดสีเหลืองคล้ายน้ำตาลทราย จากนั้นนำไปผสมกับยางมะตอยปกติ ผลลัพธ์ที่ได้คือยางมะตอยชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติโดดเด่นทั้งด้านความแข็งแรง ความทนทานกว่าเดิม ทนการกัดเซาะน้ำได้ดี และยืดอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิม

จากผลการวิจัยของ KAO Corporation ประเทศญี่ปุ่น พบว่าการสร้างถนนด้วย NEWTLAC ทุก 100 ตารางเมตร สามารถนำขยะขวดพลาสติก PET มารีไซเคิลได้มากถึง 1,430 ขวด นอกจากนี้ ยางมะตอยผสม NEWTLAC นี้ ไม่เพียงแต่มีประสิทธิภาพทัดเทียมหรือดีกว่ายางมะตอยแบบ PMA (Polymer Modified Asphalt)

จาก “ขวด PET” สู่  “NEWTLAC” นวัตกรรมถนนรักษ์โลก

แต่ยังช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะเป็นการลดการปล่อยอนุภาคละเอียดที่เกิดจากยางมะตอย ช่วยลดมลพิษทางอากาศ และปัญหาขยะขวดพลาสติกที่เป็นวิกฤตระดับโลก นับว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะพลาสติกและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดย NEWTLAC ได้ถูกนำไปใช้งานจริงแล้วใน 2 พื้นที่ ได้แก่ ถนนในนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี บริเวณหน้าอาณาเขตของโรงงานคาโอฯ พื้นที่รวม 500 ตร.ม. ใช้ NEWLTAC จำนวน 140 กก. และได้รับความร่วมมือจากทางกรุงเทพมหานคร ในการปูถนนแยกนิมิตรใหม่ เขตมีนบุรี ในกรุงเทพมหานคร พื้นที่รวม 750 ตร.ม. ใช้ NEWLTAC จำนวน 180 กก.

อีกทั้งปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการทดลองใช้ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งในแต่ละพื้นที่นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของคาโอต่อไป

คาโอประสบความสำเร็จในการทำให้ขยะที่ไปฝังกลบ (Landfill) เป็นศูนย์ (Zero Waste) ในโรงงานผลิตของประเทศไทยตั้งแต่ปี 2563 โดยสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้เกือบ 100% เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยลดการสร้างขยะพลาสติก คาโอตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2570 บรรจุภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทจะสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% 

ถนนในนิคมอมตะซิตี้ ชลบุรี            

ทั้งนี้คาโอ มีวิสัยทัศน์ระยะยาวในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายสู่ความยั่งยืนในปี 2583 เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน ด้วยการตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จนเป็นศูนย์ และบรรลุเป้าหมายให้ขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ที่ทำด้วยพลาสติกเป็นศูนย์

กล่าวคือ ปริมาณพลาสติกที่ใช้ต้องเท่ากับปริมาณพลาสติกที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ หรือ ถูกนำมารีไซเคิล ดังนั้น NEWTLAC จึงเป็นตัวอย่างความสำเร็จที่สอดคล้องกับเป้าหมายนี้อย่างชัดเจนในการสร้างนวัตกรรมนำขวดพลาสติก PET ที่ใช้แล้วมาใช้ในการสร้างถนน ซึ่งช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่จะถูกทิ้งกลับสู่สิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพ และการสร้างสังคมที่ยั่งยืนสำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต