sustainability

"Coldplay" ปฏิวัติวงการเพลง เปลี่ยนขวดพลาสติกเป็นแผ่นเสียง ลดคาร์บอน 85%

    "Coldplay" นำเสนอนวัตกรรมสุดล้ำ ผลิตแผ่นเสียงจากขวดพลาสติกใช้แล้ว ลดคาร์บอนได้ถึง 85% พร้อมเปิดตัวอัลบั้มใหม่ Moon Music ตอกย้ำความมุ่งมั่นสร้างวงการดนตรีที่ยั่งยืน

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาท่ามกลางกระแสการรับมือวิกฤตสภาพภูมิอากาศที่โลกกำลังเผชิญ วงการดนตรีกำลังประสบกับความท้าทายในการปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และ "Coldplay" สุดยอดวงดนตรีชื่อดังจากเกาะอังกฤษก็เป็นหนึ่งในผู้นำการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

 

ย้อนกลับไปในปี 2021 วงได้ประกาศแผนลดคาร์บอนฟุตพริ้นท์สำหรับทัวร์คอนเสิร์ต "Music Of The Spheres World Tour" โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์และเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน ซึ่งนำไปสู่การลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 59% เมื่อเทียบกับการทัวร์ครั้งก่อน

 

ล่าสุด "Coldplay" ได้นำเสนอนวัตกรรมการผลิตแผ่นเสียงไวนิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับอัลบั้มใหม่ที่มีชื่อว่า "Moon Music" โดยใช้ขวดพลาสติกใช้แล้ว 9 ใบต่อแผ่น ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 85% เมื่อเทียบกับการผลิตแบบปกติ

 

กว่า 70% ของพลาสติกที่ใช้ถูกเก็บกู้ขึ้นมาจากแม่น้ำ Las Vacas ในกัวเตมาลา ซึ่งเป็นความร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงผลกำไรด้านสิ่งแวดล้อม The Ocean Cleanup เพื่อป้องกันไม่ให้ขยะพลาสติกไหลลงสู่อ่าวฮอนดูรัสและมหาสมุทรแอตแลนติก

 

"Coldplay" คาดว่าวิธีการนี้จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้มากขึ้นเมื่อเทียบกับการผลิตแผ่นไวนิลแบบปกติ และป้องกันการผลิตพลาสติกใหม่ได้ถึง 25 ตัน นอกจากนี้ แผ่นซีดียังผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล 90% ซึ่งช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ 78% เมื่อเทียบกับการผลิตซีดีแบบดั้งเดิม

 

ความพยายามนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคที่แผ่นเสียงไวนิลกำลังได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยในปีที่ผ่านมา ยอดขายในสหราชอาณาจักรพุ่งสูงถึง 5.9 ล้านหน่วย ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 20 ปี อย่างไรก็ตาม วัสดุหลักในการผลิตแผ่นเสียง คือ PVC ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากอุตสาหกรรมน้ำมัน และต้องใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 1,000 ปีในหลุมฝังกลบ

 

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย Keele พบว่าแผ่นเสียงไวนิลทั่วไปมี PVC ประมาณ 135 กรัม ซึ่งมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ 0.5 กิโลกรัมของคาร์บอนไดออกไซด์ ด้วยเหตุนี้ ศิลปินหลายคน เช่น บิลลี่ ไอลิช, บริสตอลแบนด์ Idles, เบรนท์ ไฟยาซ และ ฮอลลี่ ฮัมเบอร์สโตน จึงพยายามลดผลกระทบนี้ด้วยการใช้ไวนิลรีไซเคิลหรือไวนิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

"Moon Music" จะเป็นอัลบั้มที่ 10 ของ Coldplay โดยจะวางจำหน่ายในช่วงเดือนตุลาคมนี้ พวกเขาได้ร่วมงานอีกครั้งกับแม็กซ์ มาร์ติน ผู้ผลิตระดับตำนานที่มีส่วนร่วมในการสร้างเพลงฮิตอันดับ 1 ในสหรัฐฯ ถึง 27 เพลง

 

แนวคิดการผลิตแผ่นเสียงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังได้รับความสนใจจากศิลปินคนอื่นๆ เช่น บิลลี่ ไอลิช ที่ใช้ไวนิลรีไซเคิลจากเศษการผลิตแผ่นเสียงแบบดั้งเดิมสำหรับอัลบั้มล่าสุดของเธอ "Hit Me Hard and Soft"

 

อย่างไรก็ตาม บิลลี่ ไอลิช ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการผลิตแพ็คเกจไวนิลหลากหลายรูปแบบเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งนักร้องสาวมองว่าเป็นการสร้างขยะที่ไม่จำเป็น โดยเน้นย้ำว่า สิ่งนี้เป็นปัญหาเชิงระบบของอุตสาหกรรมดนตรีที่ต้องได้รับการแก้ไข

 

อ้างอิง: