greener-living

หญ้าทะเล ประโยชน์และความสำคัญ ต่อสัตว์น้ำในทะเลและระบบนิเวศ

    หญ้าทะเล ประโยชน์และความสำคัญ ที่มีคุณประโยชน์ต่อสัตว์ทะเลและระบบนิเวศป่าชายเลน แนวปะการัง รวมไปถึงระบบการประมง

หญ้าทะเลประโยชน์และความสำคัญ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ได้แจ้งว่า หญ้าทะเล มีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศทางทะเล โดยเป็นผู้ผลิต เช่น เป็นอาหารและแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล

นอกจากนี้ยังลดความรุนแรงของกระแสน้ำ เป็นผู้ผลิตออกซิเจนในทะเล และเป็นแหล่งเชื่อมต่อของระบบนิเวศป่าชายเลนและแนวปะการัง

หญ้าทะเล ประโยชน์และความสำคัญ

  • ช่วยลดการฟุ้ง กระจายของตะกอน
  • เป็นแหล่งเชื่อมต่อระบบนิเวศ
  • เป็นแหล่งทำประมงที่สำคัญ
  • ลดความรุนแรงของกระแสน้ำที่พัดพาเข้าสู่ฝั่ง
  • เป็นแหล่งทำประมงที่สำคัญ
  • เป็นผู้ผลิต (producer) ในระบบนิเวศ

หญ้าทะเล ประโยชน์และความสำคัญ

 

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  ยังระบุเพิ่มเติมอีกด้วยว่า  ระบบนิเวศหญ้าทะเล ประกอบด้วยกลุ่มของพืชดอกที่ปรับตัวเติบโตอยู่ได้ในทะเล และสามารถเจริญได้ดีในบริเวณน้ำตื้นที่มีแสงแดดส่องถึง โครงสร้างของใบที่ซับซ้อนมีความสำคัญในด้านเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยแหล่งอนุบาลตัวอ่อนสัตว์น้ำ ตลอดจนเป็นแหล่งหากินของสัตว์ทะเลนานาชนิด รวมถึงสัตว์น้ำเศรษฐกิจอัน ได้แก่ ปลา กุ้ง ปู หอยหลายชนิด และยังมีส่วนช่วยในการกรองและปรับปรุงคุณภาพน้ำ ด้วยเพราะหญ้าทะเลมีระบบรากที่คอยยึดจับ เพื่อป้องกันการพังทลายของหน้าดินได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้นสามารถพบสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ อย่างเช่น เต่าทะเลบางชนิด และพะยูน ได้ในพื้นที่หญ้าทะเลบางแห่ง โดยสัตว์ทะเลทั้งสองชนิดนี้จะกินหญ้าทะเลเป็นอาหารโดยตรง รวมถึงยังมีความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจจากการทำประมงในแหล่งหญ้า เช่น การรวบรวมลูกปลาเก๋าเพื่อนำไปเพาะเลี้ยงต่อในกระชัง การทำประมงอื่น ๆ เช่น อวนจมปู แร้วปู และลอบ เป็นต้น

ในขณะเดียวกัน เนื่องจากชุมชนส่วนใหญ่มักตั้งบ้านเรือนอยู่ใกล้ชายฝั่งทะเล แหล่งหญ้าทะเลจึงเป็นระบบนิเวศแรกๆ ที่รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ บนแผ่นดิน ทั้งที่เกิดตามธรรมชาติและจากมนุษย์ เช่น การพัฒนาด้านเกษตรกรรมต่างๆ ทั้งเพาะปลูกและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ อาทิ กุ้งทะเล ล้วนมีผลกระทบต่อพื้นที่หญ้าทะเลทั้งสิ้น.

ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง