net-zero

“นิปปอนเพนต์” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์สี สู่สังคมคาร์บอนตํ่า

    นิปปอนเพนต์ชู GREEN PLAN สู่วาระขับเคลื่อนองค์กร มุ่งเป้าพันธกิจ Net Zero ปี 2050 เดินหน้าใช้พลังงานทดแทน ดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงงาน

บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด เป็นอีกหนึ่งบริษัท ที่ประกาศแผนชัดเจนในการขับเคลื่อน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี ค.ศ.2050 ด้วย “GREEN PLAN หรือ แผนสีเขียว” เพื่อหวังเป็นส่วนหนึ่งในการลดภาวะโลกร้อนจากการใช้พลังงานในการผลิต

ทั้งนี้ นิปปอนเพนต์ นำหลักการดำเนินการตามแผนสีเขียว GREEN PLAN ประกอบด้วย Green Process และ Green Product ที่สอดคล้องกับหลัก Sustainability สากล ได้แก่ สิ่งแวดล้อม (Environment) ผู้คน-สังคม (Social) และ เศรษฐกิจ (Economy) นอกจากนี้ยังขยายความสำคัญให้ครอบคลุมอีก 2 ข้อ ทั้ง นวัตกรรม (Innovation) และ ผู้บริโภค (Customers) โดยทั้งหมดสอดผสานไปกับหลัก UNSDGs 9 ข้อ ผนวกเป็นกลยุทธ์ “Smart Framework” ที่ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการประกอบธุรกิจเพื่อความยั่งยืนในห่วงโซ่คุณค่าทางธุรกิจ แต่ยังส่งเสริมและผลักดันวัฒนธรรมการรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านความเท่าเทียมในองค์กร โดยมุ่งหวังให้เป็นวาระสำคัญ เพื่อนำไปสู่ Net Zero อย่างเต็มรูปแบบในปี ค.ศ.2050

“นิปปอนเพนต์” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์สี สู่สังคมคาร์บอนตํ่า

สำหรับการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยตรงที่สถานประกอบการภายใต้ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001:2015 ด้วยการกำหนดยุทธศาสตร์ทั้งด้านพลังงาน ไม่ว่าจะเป็น การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาโรงงานผลิตสี (Solar Roof) สามารถลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ไปแล้วกว่า 600,000 กิโลกรัมต่อปี เทียบเท่าการดูดซับจากการปลูกต้นไม้กว่า 60,000 ต้น โดยโซลาร์เซลส์สามารถผลิตไฟฟ้าใช้ภายในโรงงานได้กว่า 1.4 MW ต่อปี และเปลี่ยนมาใช้รถยกไฟฟ้า แทนรถยกที่ใช้นํ้ามันดีเซล เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมุ่งส่งเสริมกิจกรรมการบำบัดนํ้าเสียภายในองค์กร โดยนำนํ้าเสียที่ผ่านการบำบัดอย่างถูกต้องแล้วกลับมาใช้ใหม่ คาดการณ์ว่าสามารถลดการใช้นํ้ากว่า 840,000 ลิตรต่อปี เทียบเท่าการกดโถสุขภัณฑ์กว่า 70,000 ครั้ง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการบำบัดนํ้าเสียทั้งหมดที่ออกจากโรงงาน

“นิปปอนเพนต์” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์สี สู่สังคมคาร์บอนตํ่า

นิปปอนเพนต์ ยังได้ติดตั้งชุดทดสอบดินและการรั่วไหล เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับชุมชน โดยมีข้อกำหนดในการบำบัดนํ้าเสียที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับประเภทของนํ้าเสีย ได้แก่ นํ้าที่ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ จะถูกกำจัดตามประเภทของขยะอุตสาหกรรม และกักเก็บโดยผู้ให้บริการที่มีใบอนุญาต เพื่อบำบัดเพิ่มเติมตามกฎหมายท้องถิ่น

นํ้าที่ต้องบำบัดก่อนกำจัด จากห้องปฏิบัติการจะได้รับการบำบัดในแทงก์เจือจาง และทดสอบโดยผู้ประเมินในหน่วยงานก่อนที่จะปล่อยออกเป็นนํ้าเสียสาธารณะ และนํ้าที่สามารถกำจัดได้โดยตรงจากห้องนํ้าและอ่างล้างมือ จะเชื่อมโยงโดยตรงกับท่อนํ้าเสียสาธารณะ

“นิปปอนเพนต์” ขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์สี สู่สังคมคาร์บอนตํ่า

ส่วนการลดมลพิษทางอากาศ ได้นำเครื่องจักรขนาดใหญ่ Dust Collector ซึ่งเป็นอุปกรณ์เก็บฝุ่น และนำฝุ่นภายในโรงงานกลับเข้าสู่กระบวนการผลิต ด้วยวิธีนี้สามารถลดปริมาณฝุ่นได้ 3,000 กิโลกรัมต่อปี

อีกทั้ง การกำจัดของเสีย มีวิธีที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของขยะ เช่น วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ จะถูกนำมาใช้ซํ้าหรือรีไซเคิล โดยบริษัทผู้รับเหมาที่ถูกต้อง หรือดำเนินการเองภายในองค์กร และยังมีการแยกขยะหรือการติดฉลาก แนะนำวิธีการกำจัดอย่างถูกวิธี รวมถึงได้ประเมินผลกระทบเพื่อระบุและติดตามต้นกำเนิดของของเสีย ภายใต้มาตรฐาน ISO : 14001 และกฎหมายการกำจัดของเสียในท้องถิ่น เพื่อกำหนดขั้นตอนในการจัดการของเสียให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

ขณะที่ผลิตภัณฑ์สีของนิปปอนเพนต์ ถูกคิดค้นและพัฒนาจากความต้องการของผู้ใช้งานอย่างแท้จริงแล้ว โดยมุ่งหวังในการปล่อยคาร์บอนตํ่า ด้วยวิธีการได้แก่ ระบบสีเพื่อลด Embodied Carbon ผ่านการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ของผลิตภัณฑ์ พร้อมโซลูชั่นลดคาร์บอนตั้งแต่ก่อสร้าง ลดขั้นตอนและเพิ่มคุณค่าในการทำงาน พร้อมทั้งลด Operation Carbon ด้วยเทคโนโลยีสีประหยัดพลังงาน ลดอุณหภูมิ ลดค่าไฟ รับรองฉลากประหยัดพลังงานประสิทธิภาพสูง สีทนทานยาวนาน เพิ่มอายุให้อาคาร ลดการปล่อยคาร์บอนจากการปรับปรุงอาคาร เป็นต้น