net-zero

"พิมพ์ภัทรา" จ่อเสนอ "ครม" ปลดล็อคโซลาร์รูฟท็อป ดูดทุนต่างชาติเข้าไทย

    "พิมพ์ภัทรา" จ่อเสนอ "ครม" ปลดล็อคโซลาร์รูฟท็อป ดูดทุนต่างชาติเข้าไทย รองรับนโยบายพลังงานสีเขียวได้อย่างเป็นรูปธรรมใช้ได้ด้วยตัวเอง พร้อมขอความร่วมมือจิสด้า และไทยคมใช้เทคโนโลยีดาวเทียมสำรวจจุดความร้อน

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดผยถึงประเด็นเรื่องนโยบายการสนับสนุนพลังงานสะอาด ว่า กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังจะยื่นขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อปลดล็อคโซลาร์รูฟท็อป 

ทั้งนี้ เพื่อรองรับนโยบายพลังงานสีเขียวได้อย่างเป็นรูปธรรมใช้ได้ด้วยตัวเอง โดยต้องเรียนว่าเรื่องของพลังงานกระทรวงอุตสาหกรรมไม่ได้ส่งเสริมและสนับสนุนเฉพาะนักลงทุนในประเทศเท่านั้น 
 

แต่ยังตอบโจทย์นักลงทุนต่างประเทศที่กำลังตัดสินใจเข้ามาลงทุนและถามหาพลังงานสะอาดในประเทศไทย ซึ่งเป็นปัจจัยให้สามารถตัดสินใจที่จะเข้ามาลงทุนได้ 

\"พิมพ์ภัทรา\" จ่อเสนอ \"ครม\" ปลดล็อคโซลาร์รูฟท็อป ดูดทุนต่างชาติเข้าไทย

ส่วนปัญหา PM 2.5 ที่เกิดจากการเผา ซึ่งเกษตรกรชาวไร่อ้อย มักจะตกเป็นจำเลยว่าเป็นต้นเหตุ กระทรวงอุตสาหกรรมได้ขอความร่วมมือไปยังจิสด้า และไทยคม เพื่อใช้เทคโนโลยีดาวเทียมสำรวจจุดความร้อน (hot spot) 

หากพบที่ใดให้ตรวจสอบทันทีว่าเป็นเพราะการเผาของชาวไร่อ้อยหรือไม่ 

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบย้อนหลัง 3 ปี พบว่า การเผาของชาวไร่อ้อยลดลง ส่วนหนึ่งมาจากมาตรการชดเชยการตัดอ้อยสดลดพีเอ็มที่กระทรวงอุตสาหกรรมสนับสนุนเงินทุนเพื่อดำเนินการ