net-zero

"EGCO Group" ปลุกเยาวชน "ยั้งโลกเดือด" รับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

    "EGCO Group" ปลุกเยาวชน "ยั้งโลกเดือด" รับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก เดินหน้าจัดงานวิทยาศาสตร์ประจำปี 2567 นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด

นายณเรศ ชูเกิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group โดยศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ได้ดำเนินการกระตุ้นให้เกิดการหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

โดยผ่านจัดงานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด ให้เยาวชนและผู้ที่สนใจมาเห็นโลกการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของ อ.ขนอม จากอดีต มาถึงปัจจุบัน ก้าวไปสู่อนาคต ในนิทรรศการ Glow in the Dark เรียนรู้นวัตกรรมลดคาร์บอน ผ่านกิจกรรมที่จะมาปลุกไอเดียและชวนให้ทุกคนเปล่งแสงทางความคิด เพื่อช่วยหยุดยั้งโลกเดือด โดยศูนย์เรียนรู้ฯ จะจัดแสดงนิทรรศการโซนพิเศษให้เยาวชนและผู้สนใจได้มาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมจนถึงวันเด็กแห่งชาติของปี 2568 เพื่อมีส่วนร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น
 

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีพลังงาน ผ่านการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา 

"EGCO Group" ปลุกเยาวชน "ยั้งโลกเดือด" รับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

ซึ่งทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของตัวสถานที่ โดยเป็นนวัตกรรมการออกแบบทางวิศวกรรมของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแบบพิเศษ และการจัดแสดงนิทรรศการโดยใช้มัลติมีเดียในการปลุกชีวิตเครื่องจักรสำคัญของโรงไฟฟ้า เพื่อเป็นสื่อให้ความรู้เรื่องพลังงาน กระบวนการผลิตไฟฟ้า การจัดการสิ่งแวดล้อม 
 

รวมทั้งเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน อ.ขนอม งานวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมพิเศษประจำปี ที่ริเริ่มและดำเนินการมาด้วยความมุ่งหวังให้การทำหน้าที่ของโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งนี้ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะการส่งต่อเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่ครอบคลุมถึงการทำหน้าที่เป็นไทม์แมชชีน ส่งต่อองค์ความรู้ของช่วงเวลาปัจจุบันและนวัตกรรมที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านทางด้านพลังงานและการพัฒนาประเทศ ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย

"EGCO Group" ปลุกเยาวชน "ยั้งโลกเดือด" รับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก

นางสาวพินทุ์สุดา เปี่ยมปิติ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมองค์กรและสังคม ฝ่ายสื่อสารองค์กร EGCO Group กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวมุ่งถ่ายทอดความรู้ด้านนวัตกรรมพลังงาน วิทยาศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ มีการเดินทางข้ามมิติเวลาใน อ.ขนอม ย้อนไปในยุคอดีตที่ยังมืดมิด แต่สมบูรณ์พร้อมด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและร่องรอยประวัติศาสตร์ ผ่านยุคปัจจุบันที่โลกเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมุ่งหน้าสู่อนาคตสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งจะช่วยจุดประกายให้เยาวชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์เปล่งแสงทางความคิด เพื่อร่วมหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ต้องเผชิญและร่วมมือกันแก้ไข