new-energy

"GPSC" กู้เงิน 3 แบงก์ 7 พันล้านรุกพลังงานสะอาด รับแผนพลังงานชาติ

    "GPSC" กู้เงิน 3 แบงก์ 7 พันล้านรุกพลังงานสะอาด รับแผนพลังงานชาติ เดินหน้ากลยุทธ์หลักการเติบโต มุ่งเพิ่มสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน และสร้างเสถียรภาพด้านไฟฟ้าให้กับกลุ่ม ปตท. 

นายทิติพงษ์ จุลพรศิริดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี (GPSC) เปิดเผยว่า GPSC ได้ดำเนินการกู้เงินจาก 3 สถาบันการเงิน รวมทั้งหมด 7,000 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต (TTB) จำนวน 5,000 ล้านบาท 
  • ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) จำนวน 1,000 ล้านบาท 
  • ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) จำนวน 1,000 ล้านบาท 


 

ทั้งนี้ เพื่อปรับพอร์ตเงินกู้ของบริษัทฯ และสนับสนุนการลงทุนด้านพลังงานสะอาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

"GPSC" กู้เงิน 3 แบงก์ 7 พันล้านรุกพลังงานสะอาด รับแผนพลังงานชาติ

สำหรับการดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อขยายธุรกิจด้านพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นกลยุทธ์หลักในการเติบโตโดยมุ่งเพิ่มสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้สอดคล้องกับบทบาทในการ Decarbonization ให้กับกลุ่ม ปตท. พร้อมกับการเสริมสร้างเสถียรภาพ (Reliability) ทางด้านไฟฟ้าให้กับกลุ่ม ปตท. 

รวมถึงหาโอกาสในการเติบโตธุรกิจใหม่ สอดรับกับแนวทางการเปลี่ยนแปลงทิศทางพลังงานโลก และแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan) ของไทยที่มุ่งไปสู่พลังงานสะอาด และเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero
 

นายทิติพงษ์  กล่าวอีกว่า GPSC ให้ความสำคัญในการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าไอน้ำเพื่อการอุตสาหกรรมและสาธารณูปโภคต่าง ๆ เพื่อสร้างความมั่นคงในระบบพลังงานให้กับกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วนโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 65% ของกำลังการผลิตทั้งหมดภายในปี 2569 และยังคงมุ่งเน้นแผนขยายการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง 

บริษัทมีเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนองค์กร มุ่งสู่การพัฒนาพลังงานสะอาดตามเป้าหมายมุ่งสู่ Carbon Neutrality ภายในปี 2593 และ Net Zero GHG Emissions ภายในปี 2603 สอดรับต่อการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรมพลังงานโลก ที่เน้นการใช้พลังงานที่ยั่งยืน และให้เพียงพอต่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม