sustainability

"TOCA" แนะ 7 ไอเดีย เที่ยวเปลี่ยนโลก ดันกิจกรรมวิถีอินทรีย์

    "TOCA" แนะ 7 ไอเดีย เที่ยวเปลี่ยนโลก ดันกิจกรรมวิถีอินทรีย์ เดินหน้าร่วมมือ ททท. เชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรสังคมอินทรีย์ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในการส่งเสริมและขับเคลื่อนกิจกรรมท่องเที่ยว

นายอรุษ นวราช นายกสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชื่อมโยงเครือข่ายพันธมิตรสังคมอินทรีย์ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ ในการส่งเสริมและขับเคลื่อนกิจกรรมท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ (Organic Tourism) ในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง  

โดยดำเนินการภายใต้โครงการ Amazing Organic Tourism for Sustainable Living มุ่งจุดประกาย และสร้างแรงกระเพื่อมให้กับผู้บริโภคหรือนักท่องเที่ยว 

ทั้งนี้ TOCA ได้สรุป 7 ไอเดีย เที่ยวเปลี่ยนโลก ส่งต่อคุณค่าสังคมอินทรีย์ ซึ่งจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลก ประกอบด้วย
 

  • Eat Organic การเปลี่ยนมากินอาหารอินทรีย์ ซึ่งไม่มีสารเคมี ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ที่นอกจากจะมีผลดีต่อสุขภาพ ยังจะเป็นประตูสู่การเรียนรู้คุณค่า ประโยชน์ของการผลิตในระบบเกษตรอินทรีย์ที่คำนึงถึงระบบนิเวศ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการกินอาหารอินทรีย์ ผู้บริโภคจะได้รับรู้ถึงความแตกต่างของรสชาติ รู้จักผักพื้นบ้าน พืชผักตามฤดูกาล และหันมาสนับสนุนเกษตรกรอินทรีย์ ช่วยหนุนเสริมความมั่นคงทางอาหารมากขึ้น 

"TOCA" แนะ 7 ไอเดีย เที่ยวเปลี่ยนโลกดันกิจกรรมวิถีอินทรีย์

  • Buy Organic ซื้อวัตถุดิบหรือสินค้าอินทรีย์ ตรงจากเกษตรกรอินทรีย์ บนฐานการค้าที่เป็นธรรม เป็นโอกาสที่ผู้บริโภคจะได้เรียนรู้จากเกษตรกร และเข้าใจการสร้างความสมดุลของสิ่งแวดล้อมด้วยเกษตรอินทรีย์ รวมถึงต่อยอดเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวอื่น
  • Organic Farm Tour หรือ Farm Visit การเที่ยวฟาร์มอินทรีย์ ถือเป็นเสน่ห์การท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ ที่จุดประกายเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมากมาย ด้วยบริบทพื้นที่ ผลผลิต อาหาร ที่แตกต่างกัน ทำให้ผู้ที่ไปท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์และแรงบันดาลใจใหม่ๆ แบบครบรส 3 อิ่ม คือ อิ่มกาย อิ่มใจ และอิ่มสุข จากเรื่องราวความสำเร็จ วิถีชีวิต วัฒนธรรม ความเชื่อ ความหลากหลายทางชีวภาพทั้งพืชพันธุ์และสิ่งมีชีวิต 
     
  • Organic Chef Table ช่วยสร้างสรรค์อรรถรสในการกินได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับพื้นที่และสถานที่ ทั้งแบบชิลล์ๆ รื่นรมย์ กลางธรรมชาติของสวนผัก แปลงนา หรือในบรรยากาศสุดหรูของห้องอาหารในโรงแรม พร้อมเชฟบอกเล่าเรื่องราวเส้นทางอาหาร และประสบการณ์การเรียนรู้ ลงพื้นที่ และทำความเข้าใจ ในมิติต่างๆ ร่วมกับเกษตรกรอินทรีย์ จนกว่าจะเป็นมื้ออาหารจากวัตถุดิบ Organic ทั้งยังเป็น Soft Power ส่งต่อคุณค่าที่มีต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และเป็นจุดขายสร้างเศรษฐกิจได้อย่างมากมาย ในหลายโรงแรมที่ทำเรื่องนี้อย่างจริงจัง นอกจากได้ผลผลิตอินทรีย์แล้ว ขยะอาหารจากโรงแรม ร้านอาหาร สามารถส่งกลับไปให้เกษตรกร เพื่อทำปุ๋ยหมัก หรือเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ ทำให้เกิดการหมุนเวียนตลอดห่วงโซ่การผลิต ได้อาหารที่เป็นอินทรีย์แท้ๆ

"TOCA" แนะ 7 ไอเดีย เที่ยวเปลี่ยนโลกดันกิจกรรมวิถีอินทรีย์

  • Organic Workshop & DIY เกษตรกรอินทรีย์เป็นวิทยากร สอนทำ และพาทำ เพื่อสร้างทักษะให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวสามารถนำความรู้จากฟาร์ม กลับไปทำที่บ้านได้ เช่น การเพาะผักในเปลือกไข่ การเพาะต้นอ่อนผักบุ้ง การทำปุ๋ยหมักใช้เองในแปลง รวมถึงการแปรรูปผลผลิต เช่น ทำชาสมุนไพร เพื่อเพิ่มมูลค่า และการทำซอสมะเขือเทศ เพื่อลดความสูญเสียจากผลผลิตที่ออกมามากไป และเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภค 
  • Organic Knowledge & Seminar องค์ความรู้ในการทำเกษตรอินทรีย์ซ่อนอยู่ในแปลงมีมากมาย ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจ จะได้ความรู้เชิงลึก และได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ต่างๆ ที่สามารถนำไปปรับใช้ มีการจัดอบรมและเสวนาให้ความรู้อยู่เสมอ เช่น ความสำคัญของดิน เทคนิคการปรุงดิน เทคนิคการทำปัจจัยการผลิตต่างๆ ตลอดจนการแปรรูป
  • Organic Food Festival & Event ในหลายจังหวัดมีการรวมกลุ่มเกษตรกรอินทรีย์อย่างเข้มแข็ง จะมีการจัดงานรวมพลังเครือข่ายสังคมอินทรีย์ เกษตรอินทรีย์  ทำให้ผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวจะได้ไปชิม ช้อป อาหาร รวมถึงได้แรงบันดาลใจ ได้เจอเครือข่าย ที่แบ่งปันความรู้ เพื่อการพัฒนา 

นายอรุษ กล่าวอีกว่า  ด้วยบริบทของแต่ละพื้นที่ และความสนใจที่แตกต่างกันไป นอกจาก 7 ไอเดียเที่ยวเปลี่ยนโลกแล้ว ผู้บริโภค และนักท่องเที่ยว สามารถออกแบบผสมผสานกิจกรรมต่างๆ เข้าด้วยกัน ตามความสนใจได้