sustainability

แบงก์ปล่อยสินเชื่อสีเขียวเกือบ 2 แสนล้าน ชงรัฐบาลใหม่สร้างความยั่งยืน

    สมาคมธนาคารไทยชี้แบงก์ปล่อยสินเชื่อสีเขียวเกือบ 2 แสนล้านบาท ชง 5 ข้อเสนอรัฐบาล “แพทองธาร” ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความยั่งยืน ชูนโยบายจีนปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวเสวนาเรื่อง "Bridging Policy and Practice เชื่อมนโยบายสู่การปฏิบัติ" ในงาน FPO Symposium 2024 "Fiscal GreenPrint พิมพ์เขียว นโยบายการคลังสู่เศรษฐกิจสีเขียว" ว่า สถาบันการเงินเป็นอีกหนึ่งเส้นทางที่จะแปรผันทรัพยากรเงินทุนที่ให้ไปถูกทาง ตามนโยบายระบบเศรษฐกิจที่มี

ซึ่งบริบทของประเทศไทย มีทั้งเศรษฐกิจนอกระบบ โดยประเทศที่มีเศรษฐกิจนอกระบบขนาดใหญ่มีแนวโน้มจะเผชิญ climate risk สูงกว่า เช่น ภัยพิบัติธรรมชาติ ความเปราะบางทางเศรษฐกิจและสังคม และความสามารถในการรับมือกับปัญหา โดยหากเร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจนอกระบบ จะเป็นรากฐานสำคัญในการก้าวไปสู่ Green transition อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่าประเทศไทยมีความท้าทายสูงมาก ซึ่งศักยภาพและโครงสร้างยังไม่ค่อยแข็งแรง

นายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย และกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย

ขณะเดียวกัน หากจะบรรลุเน็ตซีโร่ในปี 2050 ทั่วโลกจะต้องมีการลงทุนกว่า 9.2 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่ในภูมิภาคนั้น เอกชนต้องลงทุน 6.3 พันล้านดอลลาร์  ด้านประเทศไทยจะต้องมีเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 184 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่การลงทุนของเอกชนในประเทศไทยลงทุนเพียงปีละ 4 พันล้านดอลลาร์ต่อปี

อย่างไรก็ดี สมาคมธนาคารไทยได้นำเรียน 5 ข้อเสนอ ต่อ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาประเทศไทย ลดความเหลื่อมล้ำ แก้หนี้ครัวเรือน และเดินหน้าสู่ความยั่งยืน ได้แก่

  1. เพื่อผันเศรษฐกิจนอกระบบเข้าสู่ในระบบ
  2. เร่งดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในภูมิภาค
  3. เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการและก้าวทันกระแสโลก และ ESG
  4. แก้หนี้ครัวเรือนอย่างเหมาะสม โดยมี Pathway ของการลดลงของหนี้ที่ชัดเจน 
  5. เติมเครื่องมือเพื่อช่วยให้เอสเอ็มอีปรับตัวได้ และเพิ่ม financial inclusion

ขณะเดียวกัน สมาคมธนาคารได้ให้ความสำคัญกับความยั่งยืน ซึ่งตอนนี้ภาคกลุ่มธนาคารได้มุ่งช่วยภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่กรีน หรือ lass brow มากขึ้น ซึ่งในปี 2566 ธนาคารขนาดใหญ่ให้สินเชื่อสีเขียวและสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนแล้วเกือบ 2 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มีกฎให้ธนาคารพาณิชย์ส่งแผนไปสู่การเป็นเน็ตซีโร่ แต่ท้ายที่สุดแล้วจะทำอย่างไรให้ภาพเหล่านั้นไปตรงกับภาพการพัฒนาของประเทศ เพื่อกลับไปสู่ภาคประชาชนได้อย่างทั่วถึง ซึ่งการเชื่อมโยงส่วนนี้สำคัญที่จะตอบโจทย์ทรัพยากร

นายผยง กล่าวว่า หากดูกรณีศึกษารัฐบาลจีน ได้ปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลน ดอกเบี้ย 1.75% เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจ ดอกเบี้ย 3.45% เป็นเวลา 3 ปี โดยตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้กว่า 5 แสนกว่าล้านหยวนแล้ว

“เมื่อการขับเคลื่อนไปที่กลุ่มต้องการส่งเสริม ไม่ได้กระจัดกระจาย หรือเหมาเข่ง โดย 5 อันดับการสนับสนุนการลงทุนของจีน คือ การลงทุนในโซลาร์ ซึ่งทำให้กระจายครอบคลุมไปทั่วประเทศ สำหรับประเทศไทย จะต้องร่วมมือกันทุกภาคส่วน แม้ว่าภาครัฐจะมีมาตรการสนับสนุน และภาคธนาคารยินดีที่จะเป็นกลไกกลางที่จะแปรผันทรัพยากรที่จะตอบโจทย์ ESG”

ขณะเดียวกัน สมาคมธนาคารไทยก็โดยได้ประกาศ 4 แผนยุทธศาสตร์ ได้แก่ 1. Enabling Country Competitiveness การเป็นกลไกสำคัญในการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ โดยนำเทคโนโลยีมาสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของภาคธุรกิจเพื่อเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ขึ้น

2. Regional Championing การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ นักลงทุนและประชาชนสามารถทำกิจกรรมการค้า การลงทุนระหว่างประเทศ และการชำระเงินของนักท่องเที่ยวในภูมิภาคได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย ต้นทุนต่ำ

3. Sustainability ภาคธนาคารต้องดำเนินงาน และ มีส่วนผลักดันให้การดำเนินงานของภาคเอกชนคำนึงถึงหลักการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืนหรือ ESG โดยสมาคมฯ จะผลักดันให้ภาคธุรกิจปรับตัวสู่เศรษฐกิจสีเขียว (Green economy) และ BCG economy หรือโมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

4. Human Capital การพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีทักษะตอบโจทย์โลกอนาคต สามารถปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบันและสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน