sustainability

หอการค้าฯ ดัน 1.5 แสนราย “โก กรีน” ผนึก 4 องค์รัฐ-เอกชน ลุยลดคาร์บอน

    หอการค้า-สภาหอฯ เร่งสมาชิก 1.5 แสนราย Go Green ดันแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต ดึงกระทรวงมหาดไทย ททท. สสปน. และกลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ปช่วยลดคาร์บอนทั่วประเทศ พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้ด้าน ESG หนุนโรงแรมสีเขียว ลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ภาคธุรกิจภาคเอกชน กำลังเร่งปรับตัวใส่ใจดูแลรักษาโลกและใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น (Go Green) เป้าหมายเพื่อลดโลกร้อน และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์(Net Zero) ที่เป็นเป้าหมายของโลก ทั้งนี้หากองค์กรใดไม่เดินหน้าตามเทรนด์นี้ จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจที่จะตามมาในอนาคต หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถาบันหลักภาคเอกชน ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่า 1.5 แสนราย และมีเป้าหมาย 2 แสนรายในอนาคต เป็นอีกภาคส่วนสำคัญในการมุ่งสู่ "โก กรีน (Go Green)"ของประเทศ

สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัญหาระดับโลก และมีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ และเป็นความท้าทายสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ สิ่งแวดล้อม และการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างมาก ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก เกิดภัยแล้งรุนแรง การขาดแคลนนํ้า ไฟไหม้รุนแรง ระดับนํ้าทะเลสูงขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ประชาคมโลกได้ร่วมกันหารือถึงแนวทางความร่วมมือเพื่อร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและบรรเทาผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

อย่างไรก็ดีกลุ่มผู้ประกอบการเริ่มมีความต้องการการชดเชยทางคาร์บอน (Carbon Offset) ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีช่องทางการซื้อขายคาร์บอนเครดิต แบบปลีกย่อย (น้อยกว่า 1 ตันคาร์บอน) ดังนั้นคณะกรรมการพลังงาน หอการค้าไทย จึงได้ริเริ่มแผนงานพัฒนาแพลตฟอร์มกลางที่ซื้อขายคาร์บอนเครดิตแบบปลีกย่อย เพื่อให้ไทยมุ่งสู่การลดก๊าซเรือนกระจก สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของการจัดกิจกรรมภาคการค้าและการลงทุน ภาคการท่องเที่ยวและบริการ ภาคการเกษตรและอาหาร และอุตสาหกรรมไมซ์ โดยได้จัดทำแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต (Carbon Neutrality 4 ALL)

หอการค้าฯ ดัน 1.5 แสนราย “โก กรีน” ผนึก 4 องค์รัฐ-เอกชน ลุยลดคาร์บอน

ล่าสุดเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายลงนามเอ็มโอยูร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย ททท. สสปน. และกลุ่มเซ็นทรัล กรุ๊ป เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนเพื่อมุ่งไปสู่ความยั่งยืน ตามแผนการลดคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ของประเทศ

นอกจากนี้หอการค้าไทย ได้จัดตั้งสถาบันวิทยาการเศรษฐกิจหมุนเวียน มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย หรือเรียกว่า CE Academy เพื่อสร้างการรับรู้และให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจหมุนเวียน ภายใต้แนวคิดโครงการพี่ช่วยน้องเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้าน ESG

การขับเคลื่อนโครงการ Hug Earth เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและกระตุ้นให้โรงแรมมีความตระหนักและรักษ์สิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจก สร้างการเรียนรู้และความพร้อมในการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงแนวทาง Happy Model โมเดลอารมณ์ดี มีความสุข สร้างเส้นทางท่องเที่ยว carbon Neutral ซึ่งจะเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการเลือกเข้าพักต่อไป

“หอการค้าฯและสภาหอการค้าฯ มีความมุ่งมั่นและพร้อมที่จะเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิตแบบปลีกย่อย เพื่อสร้างอนาคตที่ยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมสำหรับคนไทยทุกคน และมุ่งไปสู่ Go Green” นายสนั่น กล่าว