เขี้ยวเล็บใหม่จีน ขีปนาวุธโจมตีระยะไกลแม่นยำ

18 มิ.ย. 2566 | 07:57 น.
อัพเดตล่าสุด :18 มิ.ย. 2566 | 08:05 น.

เขี้ยวเล็บใหม่จีน ขีปนาวุธโจมตีระยะไกลแม่นยำ : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3896

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ของกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (People's Liberation Army: PLA) เปิดตัวขีปนาวุธร่อนจ่างเจี้ยน-20  ที่สามารถใช้สำหรับการโจมตีในระยะไกลได้อย่างแม่นยำ  
ตามรายงานของกองทัพอากาศ PLA ที่ได้เผยแพร่รายงานเรื่อง

“การยิงทางอากาศในทะเลทรายจากบันทึกของผู้ควบคุมกองกำลังทางอากาศ” ซึ่งเผยแพร่สู่สาธารณะ ทำให้เห็นฉากการปล่อยขีปนาวุธร่อนจากเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ซึ่งจากภาพ คือ ขีปนาวุธร่อนจ่างเจี้ยน-20 

ทั้งนี้ ขีปนาวุธร่อนจ่างเจี้ยน-20 และ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ของเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ ได้ปรากฏตัวต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในขบวนพาเหรดทางทหารฉลองครบรอบ 70 ปีแห่งชัยชนะของจีนในสงครามต่อต้านญี่ปุ่น รวมทั้งยังได้ปรากฏตัวที่ Zhuhai Air Show อีกด้วย

H-6K เป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดหลักของกองทัพอากาศจีนในปัจจุบัน โดย เหอ เซิ้งเฉียง หัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาเครื่องบิน H-6 ของกลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานจีน หรือ  Aviation Industry Corporation of China (AVIC) เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ได้รับการปรับปรุงใหม่บนพื้นฐานของ H-6 ซึ่งเป็นรุ่นที่ตอบสนองความต้องการที่ทันสมัย เครื่องบินทิ้งระเบิดหนักระยะกลาง และ ระยะไกล ที่ตอบสนองความต้องการของระบบยุทโธปกรณ์ของกองทัพอากาศ 
นอกจากนี้ เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6K ได้มีการปรับปรุงหลักๆ 3 ประการ กล่าวคือ 

ประการแรก ความก้าวหน้าเกี่ยวกับพลังงานของเครื่องบินได้รับการปรับปรุงอย่างมาก 

ประการที่ 2 การปรับแต่งและการออกแบบห้องนักบิน ซึ่งช่วยลดภาระของนักบินได้มาก รวมทั้งมีการแบ่งงานที่ชัดเจน เนื่องจากในสภาพแวดล้อมการสู้รบ จำเป็นต้องรับรองความปลอดภัยในการบินและการโจมตีที่แม่นยำอย่างสมบูรณ์ ในขณะเดียวกัน ก็สามารถรับประกันเสรีการปฏิบัติของนักบินในการบินเจาะแนวรับได้อย่างราบรื่น รวมทั้งการเผชิญหน้ากับการจู่โจม          

ประการที่ 3 การเผชิญหน้ากับความสามารถในการรับรู้ข้อมูล ซึ่งได้รับการปรับปรุงอย่างมากเมื่อเทียบกับเครื่องบินทิ้งระเบิดรุ่นก่อน ๆ ถึงระดับของเครื่องบินรุ่นที่ 3 หรือแม้แต่รุ่นที่ 4

                                   เขี้ยวเล็บใหม่จีน ขีปนาวุธโจมตีระยะไกลแม่นยำ

นอกจากนี้ มีรายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20 ของจีน อาจเปลี่ยนความสมดุลทางยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และยังสามารถโจมตีฐานทัพสหรัฐฯ ได้อย่างรุนแรง 

โดยในรายงานของจีนเกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ดังกล่าว ได้ปรากฏขึ้นเป็นครั้งแรกในต้นปี 2021 (พ.ศ.2553) และคาดว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์รุ่นใหม่นี้ จะมีรัศมีการรบสูงสุดได้มากกว่า 5,000 ไมล์ โดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง และมีน้ำหนักบรรทุกหลายสิบตัน เช่นเดียวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด H-6 ของจีน และเครื่องบินทิ้งระเบิด B-2 ของสหรัฐฯ ซึ่งมีน้ำหนักบรรทุก 23 ตัน

ตามรายงานดังกล่าว เครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ได้รับการออกแบบมาเพื่อโจมตีเป้าหมายบริเวณแนวห่วงโซ่เกาะที่สอง หรือ “Second Island Chain” รวมถึงฐานทัพสหรัฐฯ ในญี่ปุ่น กวม และฟิลิปปินส์ 

โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนนี้ จะบินออกจากฐานทัพในจีนแผ่นดินใหญ่ ที่สามารถเข้าใกล้กลุ่มเรือบรรทุกเครื่องบินและฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ รวมทั้งโจมตีก่อนที่สหรัฐฯ จะตอบโต้ต่อการโจมตี 

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด H-20 ที่ได้ทำการบินครั้งแรกในปี 2020 (พ.ศ.2563) นั้น อาจจะเริ่มการผลิตได้ในราวปี 2025 (พ.ศ.2568) 

ทั้งนี้ เบื้องหลังความสำเร็จของการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหนรุ่นใหม่ H-20 เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา จีนได้สะสมองค์ความรู้ทางเทคนิคและการทดลองวิจัยทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี จนสามารถพัฒนาเครื่องบินรบล่องหน เช่น J-20 และการพัฒนาเครื่องบินขนาดใหญ่ เช่น Yun-20 และ C919 ได้เอง 
ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และการผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ อันเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดล่องหน

( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.zaobao.com.sg/rea.../china/story20210609-1153844 )
( ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.dwnews.com/ และเว็บไซต์ https://www.163.com/dy/article/FVM00VEB0535OU66.html รวมทั้งเว็บไซต์ https://read01.com/zh-my/GxANk5.html#.YIo4ikxuKM9 )