ข้อคิดการรับมือสู่สังคมผู้สูงอายุของจีน

25 มิ.ย. 2566 | 02:00 น.

ข้อคิดการรับมือสู่สังคมผู้สูงอายุของจีน : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3899 หน้า 6

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับข้อคิดที่น่านำมาประยุกต์ใช้จากการดำเนินมาตรการและนโยบายสำคัญเพื่อรับมือกับปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ในช่วง "แผน 5 ปี ฉบับที่ 14" (พ.ศ.2564-2568) ของจีน โดยเฉพาะการพิจารณาเกี่ยวกับการปรับปรุงนโยบายวางแผนครอบครัว เพื่อส่งเสริมให้ประชากรพัฒนาอย่างสมดุลในระยะยาว

ทั้งนี้ ได้เน้นถึงยุทธศาสตร์ระดับชาติ เพื่อตอบสนองต่อประชากรสูงอายุอย่างแข็งขัน รวมทั้งเร่งการจัดตั้งและปรับปรุงระบบนโยบายที่เกี่ยวข้องกับกรอบการทำงานของหน่วยงาน จำเป็นต้องดำเนินการอย่างค่อยเป็นค่อยไปของอายุเกษียณตามกฎหมาย 
ส่งเสริมการวางแผนโดยรวมระดับชาติของการประกันบำเหน็จบำนาญขั้นพื้นฐานสำหรับพนักงาน

ปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยบำเหน็จบำนาญหลายระดับ สำรวจการจัดตั้งกรอบระบบประกันการดูแลระยะยาว และเร่งรัดการสร้างสถาบันชุมชนที่มีการประสานงาน และการผสมผสานระหว่างการรักษาพยาบาล ระบบการดูแลสุขภาพ ตลอดจนระบบสนับสนุนสุขภาพ 

ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและยกระดับสาขารวมถึงอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวกับผู้สูงวัยอย่างจริงจัง ส่งเสริมคุณธรรมดั้งเดิมของลูกกตัญญู ความกตัญญูกตเวที และความเคารพต่อผู้สูงอายุของประเทศจีน ปกป้องสิทธิอันชอบธรรมและผลประโยชน์ของผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคณะกรรมการพรรคและรัฐบาลทุกระดับ ควรปรับปรุงและปรับปรุงระบบงานผู้สูงอายุ 

เพิ่มการลงทุนทางการเงิน ปรับปรุงนโยบายการลงทุนทางการเงิน รวมถึงมีกลไกการจัดหาเงินทุนแบบหลายช่องทาง และการให้หลักประกันที่จำเป็นสำหรับการตอบสนองต่อประชากรผู้สูงอายุอย่างแข็งขัน

โดยมีการปรับปรุงกลไกการประเมินผลกระทบต่อประชากรของนโยบายเศรษฐกิจและสังคม ที่สำคัญต้องพิจารณาเรื่องการแต่งงาน การคลอดบุตร การเลี้ยงลูก และให้การศึกษา เสริมสร้างการศึกษาและคำแนะนำในมุมมองการแต่งงานต่อการมีครอบครัวของคนหนุ่มสาว ควบคุมประเพณีทางสังคมที่ไม่เหมาะสม อาทิ การแต่งงานที่ไม่พร้อม และการให้ของขวัญราคาแพง เป็นต้น 

รวมถึงปรับปรุงระดับการบริการดูแลก่อนคลอดและหลังการคลอด การพัฒนาระบบบริการดูแลเด็กที่เป็นสากล ส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา รวมทั้งการจัดหาทรัพยากรทางการศึกษาคุณภาพสูง และลดรายจ่ายในการศึกษาของครอบครัว จำเป็นต้องปรับปรุงระบบการลาคลอด และการประกันการคลอดบุตร 

เพิ่มความแข็งแกร่งด้านภาษี ที่อยู่อาศัย และนโยบายสนับสนุนอื่นๆ ตลอดจนปกป้องสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของสตรีในการจ้างงาน มีระบบแรงจูงใจ อีกทั้งการความช่วยเหลือในปัจจุบันและนโยบายพิเศษที่ควรดำเนินการต่อไป

                                    ข้อคิดการรับมือสู่สังคมผู้สูงอายุของจีน

ขณะเดียวกัน สมุดปกขาวว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุนการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของจีน ที่ประกาศโดยสภาวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์จีน โดยได้คาดการณ์ว่าปี 2030 (พ.ศ.2573) ตลาดในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของจีนจะเติบโต 1,300 ล้านหยวน ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า อุตสาหกรรมนี้กำลังจะเติบโตขึ้น

ปัจจุบันบริษัทอสังหาริมทรัพย์ และภาคบริการต่าง ๆ เพื่อให้บริการที่ตอบสนองต่อการเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยของจีนใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่   

รูปแบบแรกคือ อพาร์ตเมนต์หรือคอนโดคนชรา โดยส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในตัวเมือง ลูกๆ สามารถไปเยี่ยมพ่อแม่อย่างสะดวก เช่น คอนโดผู้สูงวัยชิงถ่าที่ตั้งอยู่บนถนนวงแหวนรอบที่สี่ตะวันตกของกรุงปักกิ่ง มีผู้สูงวัยอายุเฉลี่ย 85 ปี ผู้สูงวัย 30% สามารถดูแลตัวเองได้ อีก 70% ต้องการคนดูแล ดังนั้น คอนโดผู้สูงวัยแบบนี้จะให้บริการการดูแลการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยเป็นหลัก  

 รูปแบบที่สอง เขตชุมชนคนสูงวัย ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ชานเมืองโดยจะให้บริการทุกอย่าง และมีที่พักที่จัดเตรียมไว้สำหรับคนที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เขตชุมชนผู้สูงวัยจะให้บริการงานบ้าน เขตพักผ่อนหย่อนใจ และเขตการดูแลสุขภาพ

รูปแบบที่สาม รูปแบบบ้านพักคนชรา โดยทั่วไปการจัดตั้งบ้านพักคนชราต้องการให้มีโรงพยาบาลเพื่อการดูแลสุขภาพผู้สูงวัย ต้องการผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและการแพทย์จึงเหมาะกับผู้สูงวัยที่มีสุขภาพไม่แข็งแรง หรือต้องการรักษาพยาบาลเป็นเวลานานหรือบ่อยครั้ง ตลอดจนผู้สูงวัยที่ต้องการการดูแลพิเศษก่อนเสียชีวิต ซึ่งโรงพยาบาลดูแลสุขภาพผู้สูงวัย จะให้บริการการรักษาและการดูแลทางการแพทย์เป็นสำคัญ

 (ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.xinhuanet.com/poli.../2021-05/31/c_1127513015.htm , https://finance.sina.com.cn/.../doc-imizmscu2855607.shtml )